Monday, November 7, 2011

SÁCH VỀ WIKILEADS & "BÍ MẬT VIỆT NAM" (BBC)



BBC
Cập nhật: 11:27 GMT - thứ hai, 7 tháng 11, 2011

Báo Người Việt ở California cho in sách để khai thác kỹ hơn hồ sơ Wikileaks về chính trị Việt Nam bị tiết lộ qua nhiều công điện của ngành ngoại giao Hoa Kỳ.
Dự kiến tập đầu mang tựa đề "Bí Mật Việt Nam Qua Hồ Sơ Wikileaks" sẽ ra mắt vào ngày 15/11 năm nay, theo nhà báo Khôi Nguyên từ tòa soạn Người Viết.
Cho tới nay, báo Người Việt đã phân tích và giới thiệu gần 50 công điện, trong hơn 30 bài viết về Wikileaks liên quan đến chính giới Việt Nam, quan hệ với Hoa Kỳ và chính sách Việt Kiều của Hà Nội.

Chính sách kiều vận
Một trong số các bài thu hút dư luận là chuyện "Tướng Nguyễn Cao Kỳ từng bị ông Nguyễn Tấn Dũng chặn đường về".
Báo Người Việt đăng bài của nhà báo Vũ Quý Hạo Nhiên từ Westminster hồi tháng 9/2011 dẫn nguồn công điện trên Wikileaks nói rằng ông Nguyễn Tấn Dũng đã phản ứng giận dữ khi lần đầu tiên phía Mỹ đề nghị Việt Nam cấp visa cho cựu Thủ Tướng Nguyễn Cao Kỳ về nước:
"Ông Nguyễn Tấn Dũng (khi đó là Phó Thủ tướng) đỏ mặt, mất bình tĩnh và gọi tất cả các cựu viên chức chính quyền miền Nam là 'tội đồ' và sẽ 'không bao giờ được chào đón' về Việt Nam,"
"Các công điện này cũng cho thấy, trong hai lần đầu về Việt Nam, Tướng Kỳ dành nhiều thời giờ vận động cho việc tu bổ Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa."
Tờ báo cũng tập trung đưa tin về con em các lãnh đạo cao cấp của chính quyền Việt Nam hiện nay, căn cứ vào đánh giá của các điện tín ngoại giao Mỹ.
Nhưng từ cuối tháng 10, báo Người Việt tạm ngưng đăng bài Wikileaks mỗi ngày để đăng ba bài mỗi tuần chuyên về Wikileaks.
Cùng lúc, tờ báo cũng thực hiện dự án Wikileaks bằng "sách chuyên đề" in ra và bán tại California.
Theo tòa soạn "Với tốc độ đăng tải mỗi ngày một bài, báo Người Việt có thể làm việc này cả chục năm vẫn chưa hết Wikileaks. Mặt khác, để phục vụ độc giả tốt hơn, số bài Wikileaks cần được rút bớt đi và đăng nhanh hơn".
Từ 24/10, Người Việt chỉ đăng mỗi tuần 3 bài Wikileaks, vào trang báo Thứ Hai, Thứ Tư, Thứ Sáu, chuyên đề tôn giáo (tự do tôn giáo, đàn áp tôn giáo, sinh hoạt tôn giáo) tại Việt Nam.
Được biết cuốn sách tập đầu có hơn 300 trang với nhiều hình ảnh và các phần phân tích, tổng hợp, giới thiệu, phụ lục.
Từ mấy năm nay, báo chí quốc tế vẫn khai thác các trang điện tín ngoại giao của Hoa Kỳ mà Wikileaks tiết lộ ra nhưng ngày càng tập trung nhiều hơn vào số phận của nhóm chủ trương Wikileaks.
Gần đây nhất, ông Julian Assange, chủ trang Wikileaks đã thua kiện phúc thẩm tại London và có nguy cơ bị dẫn độ về Thụy Điển.
Báo chí Việt Nam cũng có đề cập tuy nhiều khi là để phản bác lại các quan điểm nêu ra trong đó, một khi tài liệu của Wikileaks nói về  lãnh đạo Việt Nam.

-----------------------------------------

Người Việt

Có hàng trăm ngàn công điện ngoại giao của Hoa Kỳ bị Wikileaks tiết lộ, và trong đó có tới hàng ngàn công điện liên quan tới Việt Nam. Tới nay, báo Người Việt đã phân tích và giới thiệu gần 50 công điện, trong hơn 30 bài viết về Wikileaks.
Với tốc độ đăng tải mỗi ngày một bài, báo Người Việt có thể làm việc này cả chục năm vẫn chưa hết Wikileaks. Mặt khác, để phục vụ độc giả tốt hơn, số bài Wikileaks cần được rút bớt đi và đăng nhanh hơn.
Vì vậy, hết cuối tuần này, báo Người Việt sẽ tạm ngưng đăng bài Wikileaks mỗi ngày, mà thay vào đó, sẽ thực hiện dự án Wikileaks như sau:

* Bắt đầu từ Thứ Hai 24 tháng 10, báo Người Việt sẽ đăng mỗi tuần 3 bài Wikileaks, vào trang báo Thứ Hai, Thứ Tư, Thứ Sáu, chuyên đề tôn giáo (tự do tôn giáo, đàn áp tôn giáo, sinh hoạt tôn giáo) tại Việt Nam.

* Báo Người Việt sẽ xuất bản một bộ sách chuyên đề Wikileaks . Chúng tôi hy vọng đây sẽ là bộ sách nghiên cứu giá trị, in 2 tập, trong đó tập 2 chú trọng thuần túy vào tôn giáo. Cuốn đầu tiên mang tên "Bí Mật Việt Nam Qua Hồ Sơ Wikileaks' sẽ ra mắt vào ngày 15 tháng 11, 2011

Bộ sách Wikileaks sẽ có số bài hơn gấp đôi số bài đã đăng báo, bao gồm những bí mật Việt Nam chưa từng hé lộ trước khi Wikileaks tung ra.
Mỗi cuốn sách sẽ dày hơn 300 trang, trình bày trang nhã với nhiều hình ảnh, và sẽ có đầy đủ các phương tiện tra cứu và các bài phân tích, tổng hợp, giới thiệu, phụ lục. Mỗi cuốn sẽ bán với giá nhẹ nhàng là $15, trọn bộ 2 cuốn giá $30.
Quý độc giả muốn đặt trước (pre-order) mua sách qua Online gởi tận nhà có thể trả tiền bằng Paypal hoặc liên lạc qua số điện thoại: 714-933-7931 (gặp cô Mary).
$20.00 ( bao gồm cước phí )

--------------------

Người Việt
Bắt đầu từ ngày 08 tháng 09, Người Việt khởi đăng công điện ngoại giao của Hoa Kỳ liên quan tới Việt Nam, bị lộ ra trong vụ Wikileaks.
Wikileaks là một cơ sở bất vụ lợi có mục đích đòi hỏi chính quyền phải minh bạch, bằng cách công bố các tài liệu mật do các nguồn nặc danh cung cấp. Wikileaks bắt đầu nổi tiếng với những tiết lộ bí mật về chiến tranh Iraq, kể cả một đoạn phim trong đó lính Mỹ tưởng phóng viên Reuters mang vũ khí và nã súng bắn họ.
Nhưng phải tới tháng 10 năm 2010, Wikileaks mới thật sự nổi tiếng và ai cũng biết tên. Ðó là lúc Wikileaks loan tin lấy được 260,000 công điện ngoại giao của Hoa Kỳ và tuyên bố sẽ bắt đầu công bố những công điện này.
Ðây là những công điện do các tòa đại sứ, lãnh sự của Mỹ từ khắp nơi gởi về Bộ Ngoại Giao.
Ðây là những tài liệu được đặt trong một mạng lưới tài liệu mật của quân đội Mỹ, gọi là “SIPRnet.” Sau vụ khủng bố 11 tháng 9, chính phủ Tổng Thống George W. Bush ra lệnh cho các cơ quan quân đội, ngoại giao, tình báo phải chia sẻ tài liệu mật cho nhau, mục đích là để các cơ quan chính quyền có đầy đủ thông tin chống khủng bố.
Tuy nhiên, một tác dụng ngược của nó là khiến hàng ngàn quân nhân bỗng có thể đọc được công điện mật của ngành ngoại giao.
Một trong hàng ngàn quân nhân đó là Trung sĩ Bradley Manning, sau này bị giáng lon xuống binh nhì. Ông Manning tải toàn bộ công điện mật của bộ Ngoại Giao về máy mình, rồi chuyển qua cho Wikileaks.
Số tài liệu bị lộ gồm 251,287 công điện. Ban đầu, qua thỏa thuận với bốn tờ báo lớn của thế giới, tờ El País (Tây Ban Nha), Der Spiegel (Ðức), Le Monde (Pháp), The Guardian (Anh) và The New York Times (Mỹ), Wikileaks và những tờ báo này công bố công điện từ từ, theo từng đợt, và sau khi xóa bớt tên những người cần được bảo vệ.
Tuy nhiên, sau khi bị lộ mật mã cho tài liệu này, Wikileaks vào ngày 1 tháng 9 quyết định công bố tất cả, không bôi xóa gì hết.
Tài liệu liên quan tới Việt Nam trong Wikileaks lên tới hơn 5,000 công điện. Chỉ riêng mục lục các công điện này, khi in ra giấy, đã lên tới 192 trang.
Trong những ngày sắp tới, Người Việt sẽ chọn lọc và khởi đăng công điện của Wikileaks, được chia ra theo những mục đề tài sau đây:
* Nội bộ đảng Cộng Sản Việt Nam
* Các tù nhân lương tâm
* Nhân quyền, tôn giáo
* Quan hệ với Trung Quốc
* Quan hệ với Mỹ
* Kinh tế, giáo dục
Bộ tài liệu này sẽ được cập nhật liên tục.

------------------

HỒ SƠ WIKILEAKS  (Người Việt) 

Bắt đầu từ ngày 08 tháng 09, Người Việt khởi đăng công điện ngoại giao của Hoa Kỳ liên quan tới Việt Nam, bị lộ ra trong vụ Wikileaks.
http://nhanquyenchovn.blogspot.com/2011/10/ho-so-wikileaks-33-nhung-phi-vu-cua.html


.
.
.

No comments: