Wednesday, October 5, 2011

HỒ SƠ WIKILEAKS (27) : Mỹ nhắc Việt Nam đối xử tốt với tị nạn Bắc Hàn (Triệu Phong/Người Việt)




Triệu Phong/Người Việt
Thứ Tư - 5 Tháng 10, 2011

WESTMINSTER - Ðặc Sứ Hoa Kỳ Jay Lefkowitz gặp Ðại Sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, Lê Lương Minh, để thảo luận về vấn đề người tị nạn Bắc Hàn. Ông Minh ghi nhận sự quan tâm của phía Mỹ, hứa sẽ trình lại với Hà Nội. Hồ sơ WikiLeaks cho thấy Mỹ biết rõ Việt Nam sẽ không hợp tác về vấn đề dân tị nạn Bắc Hàn.

Ông Jay Lefkowitz, đặc sứ về nhân quyền Bắc Hàn, gặp Ðại Sứ Lê Lương Minh trong cuộc họp hôm 11 Tháng Tám, 2006, tại văn phòng đại diện của Việt Nam ở Liên Hiệp Quốc. Cùng hiện diện trong buổi gặp gỡ, về phía Hoa Kỳ có ông Christian Whiton, cố vấn cao cấp của đặc sứ về vấn đề nhân quyền ở Bắc Hàn và người lập biên bản tại văn phòng đại diện của Mỹ ở Liên Hiệp Quốc, Bridget Lines. Phía Việt Nam có thêm Ðệ Nhị Bí Thư Nguyen Ha An.
Ðặc Sứ Lefkowitz mở đầu bằng việc giới thiệu chức vụ của ông do sự đề cử của tổng thống Hoa Kỳ. Ông nhấn mạnh sự quan tâm của TT George W. Bush về người tị nạn Bắc Hàn lẫn vấn đề nhân quyền ở quốc gia này.

Ông Lefkowitz đề cập đến mối quan tâm của Mỹ, qua sự làm việc âm thầm với các chính quyền trong vùng, trong đó có Việt Nam, về việc bảo đảm an toàn cho dân tị nạn Bắc Hàn, gồm việc cho một số sang tái định cư ở Hoa Kỳ.
Ðại Diện Thường Trực Lê Lương Minh nói, ông không được biết về mối quan tâm của Mỹ về vấn đề này.

Ðể đáp lại một câu hỏi do Ðặc Sứ Lefkowitz nêu lên, ông Minh nói ông không rõ có bao nhiêu người Bắc Hàn đang có mặt ở Việt Nam. Ông nhấn mạnh, trên nguyên tắc, bất kỳ người tị nạn nào có mặt ở Việt Nam đều coi như nhập cảnh bất hợp pháp và sẽ bị trả về nguyên quán.

Sau đó ông Minh nói, thảo luận việc chuyển giao người tị nạn chỉ thuần túy có tính cách giả thuyết, vì hiện vẫn chưa rõ có người Bắc Hàn nào đang ở Việt Nam hay không. Ðồng thời ông Minh hỏi, liệu Mỹ có nêu vấn đề này với chính quyền các nước khác trong khu vực không, và ông Lefkowitz đáp là đã có.

Cố vấn cao cấp Whiton trình bày tin tức về việc người Bắc Hàn bỏ nước ra đi và sự đối xử của người Trung Quốc đối với dân tị nạn Bắc Hàn.

Sau khi nhắc đến sự kiện Việt Nam đã cho phép hàng trăm người Bắc Hàn sang tái định cư ở Nam Hàn vào năm 2004, Ðặc Sứ Lefkowitz nói ông vừa mới khởi sự mang một số nhỏ người tị nạn Bắc Hàn sang Hoa Kỳ. Ông nói, khi người tị nạn Bắc Hàn kêu gọi sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, Hoa Kỳ muốn giúp họ đến nơi được an toàn, đồng thời cảm tạ sự hợp tác của chính quyền Việt Nam về vấn đề này. Ông nhấn mạnh mọi hành động Hoa Kỳ thực hiện đều được cân nhắc kỹ lưỡng.

Ðại Diện Thường Trực Lê Lương Minh nhấn mạnh, Việt Nam có quan hệ tốt với Hoa Kỳ, ông còn thêm rằng, ông trông đợi đến cuộc viếng thăm của TT Bush vào Tháng Mười Một, và rằng ông sẽ chuyển mối quan tâm của Mỹ đến Hà Nội.

–––––––––-
Liên lạc tác giả: trieu.phong@nguoi-viet.com
.
.
.

No comments: