Saturday, October 15, 2011

HỒ SƠ WIKILEAKS (37) : Bạo loạn ở trung tâm cai nghiện Củ Chi (Nam Phương/Người Việt)



HỒ SƠ WIKILEAKS (37) :
Nam Phương/Người Việt
Thứ Sáu - 14 Tháng 10, 2011

WESTMINSTER (NV) - Bản công điện ngày 14 tháng 10, 2005 từ Sài Gòn gửi về Washington phúc trình cuộc bạo loạn xảy ra trước đó gần hai tuần ở “Trung tâm giáo dục dạy nghề thanh thiếu niên 2” thuộc thành phố Sài Gòn đặt tại ấp 3, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi.

Trung tâm này giam giữ cưỡng bách cai nghiện cho thanh thiếu niên nghiện ma túy và các người bán dâm thuộc khu vực Sài Gòn và một số tỉnh lân cận. Quá phân nửa trong số gần 1,500 người cai nghiện đã thoát ra khỏi trung tâm sau cuộc bạo loạn.

Bản phúc trình thuật lại tin của báo Thanh Niên nói khoảng 800 người cai nghiện đã tham gia vào cuộc bạo loạn kéo dài 2 giờ, gây nhiều thiệt hại tài sản đáng kể và làm bị thương cho một số người cai nghiện khác.
Nguyên nhân vụ bạo loạn được mô tả là do hai phe nhóm người cai nghiện đánh nhau. Số người tham gia đánh nhau càng lớn dần, vượt bên trên sự kiểm soát của nhân viên bảo vệ. Họ đã phá cửa sổ, cửa và cổng sắt bên ngoài để chạy trốn.

Hai giờ sau, khi hơn 100 cảnh sát cơ động và công an huyện Củ Chi đến nơi thì đã có 798 học viên cai nghiện thoát ra ngoài. Chỉ còn lại 684 người cai nghiện tại Trung tâm.
Ðến trưa ngày hôm sau thì khoảng 500 người hoặc tự nguyện quay lại hoặc bị bắt trở lại. Vẫn còn khoảng gần 300 người không tìm thấy.

Thiếu Tá Trà Văn Lào, phó công an huyện Củ Chi, tỏ vẻ nghi ngờ vụ bạo loạn và chạy trốn có thể có dự mưu từ trước.
Bà Nguyễn Thị Thanh Mai ở Sở Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội thành phố Sài Gòn xác nhận có chuyện bạo loạn xảy ra. Bà cho hay “Trung tâm giáo dục dạy nghề thanh thiếu niên 2” qui tụ các học viên là những thanh thiếu niên các tỉnh bên ngoài Sài Gòn nên sẽ mất nhiều thời gian hơn để tìm bắt chúng trở lại. Bà cho biết người bị thương trong vụ bạo loạn ít hơn 10 người.

Bác Sĩ Lê Trường Giang, chủ tịch Ủy ban Phòng chống bệnh AIDS của Sài Gòn nói với viên chức tòa tổng lãnh sự ngày 12 tháng 10, 2005 là vụ bạo loạn là do mấy tên cầm đầu các nhóm học viên cai nghiện tổ chức. Trung tâm được thành lập để cai nghiện cho các thanh thiếu niên từ 18 tuổi trở xuống. Nhưng tuổi của những tên làm trưởng toán có thể đến 25 tuổi và đã bị giam giữ một thời gian khá lâu rồi.
Ban phòng chống AIDS của Sài Gòn cho hay tất cả các kẻ trốn chạy đã bị bắt hết và đưa trở lại trung tâm số 2. Nhà cầm quyền sẽ áp dụng một qui tắc thanh lọc mới để lựa những kẻ cầm đầu và đưa tới những cơ sở an ninh cao hơn.
Ông Giang cho hay thêm là chính phủ đề ra “chương trình ân xá” cho những ai bỏ trốn, bảo đảm họ sẽ không bị hình phạt bổ sung hay kéo dài thêm thời gian bị giam giữ cai nghiện nếu họ hợp tác và quay trở lại trung tâm ngay. Những kẻ không hợp tác sẽ bị kéo dài thêm thời gian giam giữ khi bị bắt lại.

Bà Mai cho hay đây là lần thứ hai mà bạo loạn xảy ra ở trung tâm số 2. Vào ngày 17 tháng 9 đã có 170 học viên cai nghiện đánh nhau, đập phá hư hỏng một số tài sản.
Theo người cho tin, vụ bạo loạn và trốn chạy xảy ra ngày 2 tháng 10, 2005 là kết quả “bài học rút kinh nghiệm” của vụ việc xảy ra hồi tháng 9. Thêm nữa, những người thông tin cho tòa đại sứ ở Hà Nội cho hay vào tháng 5 năm 2005, khoảng 300 học viên cai nghiện cũng đã trốn khỏi trung tâm cai nghiện do Thành đoàn Thanh Niên Hải Phòng cai quản. Ông Giang cho rằng tỉ lệ nhân viên của trung tâm rất thấp so với số học viên cai nghiện tại tất cả các trung tâm nên gần như khó có thể ngăn chặn được các vụ chạy trốn.

Ðón đọc ngày mai: Joseph Cao tại Hà Nội
___

Liên lạc tác giả: NamPhuong@nguoi-viet.com

.
.
.

No comments: