Friday, January 7, 2011

VIỆT NAM "XEM XÉT" VỤ NHÀ NGOẠI GIAO MỸ BỊ TẤN CÔNG

tổng hợp

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho ngoại giao đoàn hoạt động, nhưng các viên chức ngoại giao nước ngoài cũng cần phải tuân thủ pháp luật nước sở tại.
Bà Nguyễn Phương Nga, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam, nói trong cuộc họp báo đầu năm rằng nhà chức trách đang xem xét sự việc liên quan đến vụ xảy ra với ông Christian Marchant, tùy viên chính trị của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Theo trang web chính phủ Việt Nam , trong cuộc họp báo ngày 06/01/2011 bà Nga đã trả lời câu hỏi của phóng viên hãng tin Reuters về việc “nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội gặp sự cố gần đây ở Huế”.
Theo trang web này, bà Nga khẳng định: “Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài hoạt động tại Việt Nam theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Viena về quan hệ ngoại giao năm 1961, đồng thời các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài cũng có nghĩa vụ tuân thủ Công ước Viena và tôn trọng luật pháp nước sở tại.”
Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang “xem xét vụ việc liên quan đến hành vi của một viên chức ngoại giao của Đại sứ quán Hoa Kỳ (tại Hà Nội) ở Huế ngày 05/01 vừa qua”.
Cũng trong tháng 1 này, dự kiến tân Đại sứ Mỹ, ông David Shear sẽ sang nhậm chức tại Việt Nam.
Vào tuần tới, Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức đại hội lần thứ XI trong không khí các nhà bình luận cho là “tế nhị”.
Gần đây, chính phủ Việt Nam ra lệnh tăng cường an ninh “bảo vệ cho kỳ đại hội”.

Sự cố đầu năm
Điều đáng chú ý là trang web của chính phủ Việt Nam chỉ gọi đây là “một sự cố” mà không nói rõ chuyện gì.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa lên tiếng “phản đối mạnh mẽ” vụ ông Christian Marchant, Bấm tùy viên chính trị của Đại sứ quán Mỹ bị tấn công khi tiếp cận linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý ở thành phố Huế.
Các nguồn tin nói ông Christian Marchant “bị xô đẩy và cản trở” vào sáng thứ Tư 05/01 khi tìm cách tiếp cận để gặp gỡ linh mục Lý người hiện đang được tạm hoãn thi hành án và dưỡng bệnh tại Nhà Chung, Huế.
Bản thân linh mục Lý nói ông cho rằng những người tấn công ông Marchant là công an.
Một người phát ngôn của sứ quán Mỹ tại Hà Nội nói với BBC vào sáng thứ Năm rằng Hoa Kỳ đã gửi lời “phản đối mạnh mẽ” tới chính phủ Việt Nam về vụ việc này.
“Chúng tôi đã biết tin và quan ngại sâu sắc về sự việc này. Chúng tôi đã gửi lời phản đối mạnh mẽ tới nhà nước Việt Nam cả ở Hà Nội và Washington.”
Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner ở Hoa Kỳ nói rằng ông sẽ đề cập việc này với đại sứ Việt Nam Lê Công Phụng.
Người phát ngôn Hoa Kỳ nói: “Theo luật quốc tế, giới chức ngoại giao được sự bảo hộ đặc biệt. Chính phủ Việt Nam có bổn phận phải đưa ra biện pháp cần thiết để ngăn chặn bất cứ việc tấn công nào vào thân thể, quyền tự do cũng như nhân phẩm của các nhân viên ngoại giao”.
Nói với BBC từ Huế, linh mục Lý nói ông chứng kiến cảnh ông Christian Marchant bị một nhóm người bao vây, giằng co và ép khiêng lên xe trong tiếng la hét cãi cọ của cả hai bên.

Mỹ triệu tập đại sứ VN để phản đối
Hãng thông tấn Associated Press (Mỹ) trích lời Người phát ngôn Mark Toner cho biết “Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã triệu tập” Đại sứ Lê Công Phụng để phản đối việc tùy viên chính trị Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội Christian Marchant bị tấn công sáng hôm thứ Tư 05/01 khi tới thăm linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý tại Huế.
Hãng này cũng dẫn lời một quan chức giấu tên ở Washington hé lộ chi tiết mới, là ông Marchant đã bị “đập cánh cửa xe hơi vào chân nhiều lần” trước khi bị chở đi. Tuy nhiên, ông không bị thương và “sẽ sớm hồi phục hoàn toàn”.
Tờ Thanh Niên (7/1) chạy tít ”Một nhân viên Đại sứ quán Mỹ gây rối trật tự”, trích nguồn tin của báo kể về sự cố xảy ra trên đường Phan Đình Phùng, Huế, rằng ”một người đàn ông ngoại quốc, tay xách cặp tự xưng là nhân viên ngoại giao tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội quát tháo ầm ĩ bằng cả tiếng Mỹ và tiếng Việt.”
”Một nhân viên Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên – Huế đã nhẹ nhàng khuyên giải nhưng người đàn ông ngoại quốc vẫn hùng hổ nói ông ta là nhân viên ngoại giao có thể đi bất cứ đâu, gặp bất cứ ai mà không cần phải xin phép. Tiếp đó, ông này còn gạt người nhân viên ngã dúi dụi, sau đó đấm vào mặt một người dân đứng gần đó, xô đẩy cả một số người đang đứng xem..”, báo Thanh Niên viết.
Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Michael Michalak, người vừa kết thúc nhiệm kỳ, nói trong cuộc họp báo chia tay hôm thứ Năm rằng Hoa Kỳ đã gửi lời “phản đối mạnh mẽ” tới chính phủ Việt Nam về vụ việc này.
Báo chí Việt Nam hôm thứ Sáu 07/01 khi đưa tin về cuộc họp báo đã không nhắc gì tới phát biểu này của ông Michalak cũng như sự cố liên quan ông Marchant.

Nguồn: BBC. Đàn Chim Việt tổng hợp từ 2 bản tin

---------------------------

Dave Gollust  -  VOA
Thứ Năm, 06 tháng 1 2011

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay đã gửi một kháng thư mạnh phản đối với chính phủ Việt Nam về vụ rõ ràng là cảnh sát nước này đã tấn công một nhà ngoại giao Mỹ ở Việt Nam. Thông tín viên David Gollust từ Bộ Ngoại giao tường trình rằng giới chức ngoại giao Mỹ này tìm cách thăm một nhân vật bất đồng chính kiến hàng đầu của Việt Nam tại thành phố Huế.

Tin liên hệ

Bộ Ngoại giao cho biết đã gửi kháng thư đến Bộ Ngoại giao Việt Nam tại Hà Nội và Đại sứ quán Việt Nam tại Washington về vụ một nhà ngoại giao Mỹ bị thương trong một vụ xô xát với cảnh sát tại thành phố Huế.

Các giới chức tại Bộ Ngoại giao đang thu thập các chi tiết về vụ này, nhưng nói rằng giới chức đặc trách chính trị của Đại sứ quán Hoa Kỳ, ông Christian Marchant, bị cảnh sát lôi đi trong lúc ông tìm cách đến thăm một linh mục công giáo La Mã đồng thời là một nhân vật bất đồng chính kiến, ông Thadeus Nguyễn Văn Lý, hiện đang bị quản thúc tại Huế.

Tin từ Hà Nội nói rằng giới chức Mỹ này liên tiếp bị một cánh cửa xe dập vào chân trong lúc ông tìm cách đến thăm linh mục Lý, một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Trong một cuộc họp báo quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mark Toner nói rằng ông Marchant bị thương nhẹ và phải đi khập khiễng sau vụ xảy ra hôm thứ Tư. Ông nói:

”Đã xảy ra một vụ việc và nhân viên ngoại giao Mỹ Christian Marchant đã bị thương trong vụ này. Chúng tôi đã gửi kháng thư mạnh đến chính phủ Việt Nam tại Hà Nội cũng như đến Đại sứ Việt NamWashington. Và chúng tôi đang chờ một giải thích đầy đủ về chuyện gì đã xảy ra."

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội gọi vụ này là một vấn đề gây quan ngại nghiêm trọng, và nói rằng các chính phủ nước sở tại phải chịu trách nhiệm về an toàn và an ninh của các nhân viên ngoại giao chiếu theo công ước Vienne về Quan Hệ Ngoại Giao năm 1961.

Một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng chính phủ Hà Nội đang xem xét chuyện này, trong lúc nói thêm rằng các nhân viên ngoại giao có nghĩa vụ phải tuân thủ luật lệ của quốc gia sở tại.

Linh Mục Lý 63 tuổi bị lãnh án 8 năm tù vì tội danh tìm cách chống phá chính phủ cộng sản Việt Nam, nhưng ông đã được trả tự do tạm vì lý do sức khỏe hồi năm ngoái và vẫn bị quản thúc.

Hoa Kỳ là quốc gia vẫn chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam.

Hoa Kỳ ghi nhận là Việt Nam đã nới lỏng bớt những hạn chế đối với một số những đoàn thể tôn giáo, nhưng mới đây Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết con số những vụ bắt bớ và kết án những người bày tỏ quan điểm chính trị một cách ôn hòa đã tăng mạnh.

Hồi gần đây những tiếp xúc chính trị giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã tăng lên rất nhiều. Chuyến đi của Ngoại trưởng Clinton đến Việt Nam vào hạ tuần tháng Mười để dự hội nghị thượng đỉnh Á châu là chuyến đi thứ nhì của bà đến nước này trong vòng 4 tháng.
.
.
.

No comments: