Sunday, January 9, 2011

ĐỪNG MONG MỘT SỰ CẢI CÁCH LỚN QUA ĐẠI HỘI XI (Reuters)

09-01-2011

Hà Nội - Đảng Cộng sản đương quyền ở Việt Nam đang thay đổi giới lãnh đạo trong tháng này qua một buổi họp kín và cũng qua đó, sẽ thiết lập đường lối, chính sách cho những năm sắp tới, nhưng những sự cải cách triệt để, toàn diện không nằm trong nghị trình của đại hội đảng lần này.

Trong giai đoạn ngắn hạn, lãnh đạo đã cho thấy một sự chuyển hướng trong sự tập chú của đảng nhằm khôi phục lại sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô sau một thời gian lên xuống bất thường vì lạm phát, mất giá tiền tệ và giảm nguồn dự trữ ngoại tệ đã đưa đến sự đánh giá tín nhiệm bị giảm sút trong năm rồi.

Nhưng những nguồn tin thông thạo với những cuộc tranh luận nội bộ trước ngày đại hội đảng dự trù sẽ xảy ra từ ngày 11 đến 19 tháng Một, nói rằng những thay đổi trong Bộ Chính trị có lẽ chẳng có gì mới lạ mà cũng chẳng có sự thay đổi nào mang tính đột biến đối với chính sách hiện nay.

Đối với những nhà đầu tư, cái kết quả quan trọng nhất có lẽ là cái kết luận cuối cùng của đảng và sự chấm dứt một “năm bầu cử” mà các nhà phân tích thời cuộc cho rằng điều này chỉ tổ làm đình trệ sự hoạch định chính sách.

Ông Martin Gainsborough, một chuyên gia chuyên về Đông Nam Á ở trường Đại học Bristol, nói rằng đại hội Đảng Cộng sản ở Việt Nam không nhằm vào hoạch định chính sách.

“Tôi thấy rằng đại hội năm năm một lần không gì khác hơn là một sự đổi ngôi; qua đó, ai có quyền bổ nhiệm người mới và ai có quyền được giữ những chức vụ then chốt,” ông nói.


© DCVOnline

Nguồn: (1) Bold reforms unlikely at Vietnam congress. Reuters, 7 January 2011
.
.
.

No comments: