Tuesday, January 18, 2011

TIN VUI CHO NHỮNG ÔNG "THIẾU TÓC" (RFI)

Thanh Phương   -  RFI
Thứ ba 18 Tháng Giêng 2011

Nhng ông vn bun ru vì không còn mái tóc bng bnh như thi trai tr na nay có th nuôi hy vng : các nhà khoa hc nghĩ rng h đã khám phá ra nguyên nhân gây nên hin tượng rng tóc ca đàn ông.

Tht ra nhng người đu b hói không phi bi vì h « thiếu tóc », mà đúng hơn là vì có « vn đ » trong quy trình « sn xut » nhng si tóc mi.

Theo mt công trình đăng trên báo chí chuyên môn vào đu tháng giêng va qua, các nhà nghiên cu thuc trường đi hc Pennsylvania, Hoa K đã chng minh rng hin tượng đu hói là các tế gào gc trong nang lông không hot đng na. Như vy ch cn « đánh thc » nhng tế bào này là nhng « nhà máy » sn xut tóc s vn hành bình thường tr li. Đơn gin thế thôi.

Đ đi đến kết lun này, các nhà nghiên cu đã so sánh nang lông t nhng phn có tóc và nhng phn không có tóc trên đu ca nhng người đã được cy tóc. H thy là c hai trường hp, s tế bào gc ca nang lông là ngang nhau. Nhưng ngược li, nhng nang lông ly t nhng vùng có tóc cha nhiu tế bào trưởng thành, tc là tế bào sn xut tóc, hơn là t nhng phn không có tóc. Cho nên, h mi nghĩ rng hin tượng đu hói nơi đàn ông không phi là do gim các tế bào gc, mà là do s gim hot đng ca các tế bào này.

Có điu hin gi các nhà nghiên cu chưa hiu được lý do vì sao các tế bào gc ca nang lông không hot đng na. Tht ra thì « s c » này không làm mt đi, mà là làm thu nh nang lông, dn đến vic các si tóc được to ra có kích thước rt nh, mt thường không thy được.

Cũng trong công trình nói trên, các nhà nghiên cu ca trường đi hc Pennsylvania loan báo đã phát hin con chut nhng tế bào tương t như người. Nhng tế bào này, mt khi được cy vào nhng con chut khác, có th to ra nhng nang lông và như vy có th làm tóc mc tr li.

Giai đon kế tiếp s là xác đnh nhng yếu t sinh hc biến các tế bào gc thành các tế bào có kh năng sinh sn tóc. Vic nghiên cu s này còn mt nhiu năm na. Như vy là thn dược tr rng tóc hãy còn lâu mi thành hin thc.

Trong khi ch đi, nhng ông nào đu bt đu b hói ch có cách là đi cy tóc, tc là người ta ly tóc t nhng phn có tóc, ri cy tng si vào nhng phn rng tóc. Mt công vic rt t m, mt rt nhiu thi gian và rt tn kém ( khong 5000 euro). Chúng ta cũng nên nh rng 80% trường hp rng tóc thành hói đu là do di truyn và ch yếu là đàn ông trên 45 tui.
.
.
.

No comments: