Monday, January 10, 2011

THI SĨ BÍCH TY RA MẮT CD THƠ NHẠC Ở CALI

Nguyên Huy/Người Việt
Sunday, January 09, 2011

WESTMINSTER (NV) - Hai CD thơ nhạc “Mưa Xuân” và “Tự Tình Dưới Hoa” của nữ nghệ sĩ Bích Ty được ra mắt tại phòng sinh hoạt của nhật báo Việt Herald hôm Chủ Nhật.

“Mưa Xuân” và “Tự Tình Dưới Hoa”, mỗi CD gồm 14 bài thơ tình nổi tiếng của các nhà thơ tiền chiến và cận đại như Nguyễn Bính, Nguyễn Du, Tản Ðà, Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Hàn Mặc Tử, Hữu Loan, Xuân Diệu, Vũ Hoàng Chương, Ðinh Hùng, Huy Cận, TTKH, Quang Dũng, Hồ Dzếnh, Nguyên Sa...

Có thể nói những nhà thơ nổi tiếng nhất của Việt Nam thời tiền chiến và cận đại đã được nữ nghệ sĩ Bích Ty trích ra ngâm cùng với tiếng hát của Hoàng Ðức Tâm trong hình thức thi nhạc giao duyên mà một thời trước năm 1975 đã là một hình thức trình diễn nghệ thuật độc đáo qua các chương trình văn nghệ có tên là “Tao Ðàn” trên đài phát thanh. Những tiếng ngâm của Hồ Ðiệp, Giáng Hương quyện trong tiếng sáo véo von của Tô Kiều Ngân, của Nguyễn Ðình Nghĩa... vẫn như còn vẳng đâu đó trong tâm trí của nhiều thế hệ trước năm 1975.

Nay ở hải ngoại, hình thức thi nhạc giao duyên không còn thấy xuất hiện cho đến khi nữ nghệ sĩ Bích Ty tham gia tích cực vào trong các sinh hoạt văn học nghệ thuật của cộng đồng người Việt.

Quang cảnh buổi ra mắt CD của nữ nghệ sĩ Bích Ty. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Chính vì sự tích cực và hăng hái này nên Bích Ty đã có được một số thân hữu lớn lao trong nhiều giới của cộng đồng người Việt tại Nam California đến tham dự, ngồi kín hội trường Việt Herald. Buổi ra mắt CD của nữ nghệ sĩ Bích Ty đã diễn ra không chỉ là một buổi ra mắt một tác phẩm nghệ thuật như thường thấy mà đã diễn ra như một buổi trình diễn văn nghệ. Hàng chục tiếng hát như Lan Hương, Xuân Thanh, Ngọc Thủy, Ngọc Ðăng, Vi Kha, Quỳnh Hoa, Hạnh Cư, Nhã Ðoàn đã làm nền cho tiếng ngâm Bích Ty trải dài trong suốt buổi.

Trong dịp này, nữ nghệ sĩ Bích Ty đã tâm tình cùng mọi người niềm đam mê nghệ thuật, nhất là về thơ của mình và không tiếc công sức để làm sống lại một hình thức văn nghệ độc đáo là thi nhạc giao duyên trong đó tất cả, cả người làm thơ cũng như người thưởng thức thơ đều hòa chung được vào với nhau qua ngôn ngữ thơ mà mỗi chữ mỗi vần đã như được thổi vào một cái hồn trong đó người nghe thơ đã có được niềm rung cảm chất ngất.

Tác giả Bích Ty (trái) với Ngọc Nôi trong một màn giao duyên tiếng thơ Ðinh Hùng cùng lời thơ Nguyên Sa phổ nhạc do Hoàng Ðức Tâm hát. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Cũng trong dịp này nhiều thân hữu của Bích Ty đã lên phát biểu về cảm tưởng của mình về thơ và nhạc với tiếng ngâm của Bích Ty. Cựu Ðại Tá Lê Khắc Lý nói về những cảm nghĩ của mình về tinh thần thơ của dân tộc Việt Nam “Mỗi người Việt Nam là một nhà thơ với những vần thơ lục bát, một thể thơ độc đáo của văn học Việt Nam”.
Cựu Chánh Biện Lý Lương Ðức Hợp ví tiếng ngâm của Bích Ty như những khoa học gia trong thời đại khoa học tiến bộ vượt bực đã đem mọi người đến gần nhau.
Người làm thơ Vũ Thùy Nhân nói về tiếng ngâm của Bích Ty.
Nhà văn Vũ Văn Tùng, chủ tịch Văn Bút Việt Nam Tây Nam Hoa Kỳ nói về 2 CD của Bích Ty mà ông đã nghe qua và rất thích thú say mê...

Buổi ra mắt CD của Bích Ty theo nhiều người tham dự cho là đã đạt thành công. Trong số đông đảo đồng hương đến tham dự, ngoài phần lớn là anh chị em văn nghệ sĩ, nhà văn nhà thơ độc lập hay thuộc Văn Bút Việt Nam Tây Nam Hoa Kỳ, Bút nhóm Gọi Ðàn và giới truyền thông báo chí, người ta còn nhận thấy nhiều nhân sĩ, trí thức như cựu Chánh Biện Lý Lương Ðức Hợp, cựu Thẩm Phán Ðặng Ðình Long, cựu Tổng Trưởng Thanh Niên Võ Long Triều, cựu Dân Biểu Nguyễn Lý Tưởng, cựu Ðại Tá Lê Khắc Lý. Ðồng thời nhiều đại diện các đoàn thể ái hữu đồng hương cũng có mặt như Ủy Ban Bảo Toàn Ðất Tổ, Mặt Trận Cứu Nguy Việt Nam, đồng hương Thái Bình...
.
.
.

No comments: