Wednesday, January 12, 2011

NIỀM ĐAU NGOẠI GIAO MỸ (Vi Anh)

Vi Anh
 (01/10/2011) 

CS Hà nội vừa trả ơn Đại sứ Mỹ Michael Michalak bằng một đòn rất đau, ngay  khi Ông sắp hết nhiệm kỳ rời nhiệm sở ở Hà nội. Công an CS hành hung thô bạo, đánh đập, bắt quăng Tùy viên Chánh trị của Toà Đại sứ Mỹ là Ô. Christian Marchant lên xe chở đi khi Ông đi thăm Lm Nguyễn văn Lý ở Huế lúc còn ở ngoài cổng của Nhà Chung Tổng Giáo Phận Huế., vào ngày 5 tháng 1, năm 2011.  

Làm ơn mắc oán là điều người dân Việt Nam nhận thấy khi CS Hà nội chơi xấu Đại sứ Mỹ Michael Michalak suốt ba năm cúc cung tận tụy siết chặt “tình hữu nghị”, nâng cấp tương quan ngoại giao, giao thương, đầu tư, giáo dục, y tế,  xã hội và an ninh quốc phòng  giữa Wasington và Hà nội.  

Đó cũng là niềm đau của  Bộ ngoại Giao Mỹ đang dồn dập trở lại VN về kinh tế cũng như về hợp tác an ninh nên khư khư chống dân biểu, nghị sĩ, Ủy hội Tự do Tôn giáo quốc tế của Mỹ đề nghị đưa CS Hà nội trở lại danh sách CPC và chế tài Hà nội vi phạm nhân quyền.

Xì căn đan công an CS gây ra ở Huế cho Ô Christian Marchant  là cú sốc  lớn, chấn động Bộ Ngoại giao, nhân dân, chánh quyền, truyển thông Mỹ. Nó còn làm cho thế giới bàng hoàng vì trái với tập tục và qui ước ngoại giao của các nước văn minh đã thể hiện và đồng thuận qua công ước Vienna: tất cả mọi chính phủ phải có trách nhiệm tuân thủ Công Ước Vienna về quan hệ ngoại giao, bảo đảm sự an toàn và an ninh của các nhân viên ngoại giao.  

Dù thành khẩn chia xẻ nỗi buồn và niềm đau vật chất và tinh thần với quí Ông Đại sứ và Tuỳ viên, người Việt ở Bắc, ở Trung, ở Nam, và ở Hải ngoại không ngạc nhiên  về cuộc hành hung thô bạo này của công an CS. Đó là việc xảy ra “hàng ngày ở huyện” như người dân Việt sống trong gọng kềm CS Hà nội thường nói.

Công an CS không chừa ai, ai cũng đánh, ở đâu cũng đánh. Đánh đập người tu hành, người trí thức, dĩ chí người dân đen, kể cả đàn bà, trẻ em. Đánh đập trong chùa, trong nhà, ngoài đường, trong trại giam, trong ngoài trụ sở công an. Đánh lâu lắm rồi, chớ không phải mới đây. Có khi sợ mỏi tay, ngại bị mang tiếng, công an dùng du côn, du đảng hay giả du đảng đánh dân trước sự thị thiềng của công an sắc phục, và đảng viên cán bộ. Công an bất chấp hiến pháp, luật pháp, qui chề công chức, cán bộ công nhân viên, qui chế ngoại kiều, đặc miễn ngoại giao gì cả.

Chế độ cai trị của CS không phải là chế độ cảnh sát trị, mà siêu cảnh sát trị. Theo bản báo cáo hồi tháng 9 của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch), trong 1 năm qua có khoảng 15 thường dân bị chết trong lúc bị cảnh sát tạm giữ điều tra. Hồi đó tới giờ hẩu như không có người công an nào bị đưa ra toà và trừng trị coi cho được.

Nên người dân Việt rất cám ơn Ô Christian Marchant, Tùy viên Chánh trị của Toà Đại sứ Mỹ đã chịu đau niềm đau của người Việt đã đang sẽ bị VC đánh đập. Để nhân dân và chánh quyền Mỹ và  thế giới thấy rõ cái tán ác, bất nhân của Việt Cộng đối với Con Người trong đó chánh yếu có  người dân Việt Nam, đồng bào của họ. Vì  quyền lợi của CS, cái gì bạc ác, phi pháp, trái hiệp ước, công ước, phi đạo lý nhứt CS cũng dám làm.

CS Hà nội không coi những phản ứng có tính ngoại giao ra gì đâu. Lời phản đối Hà nội đối xử thô bạo với nhà ngoại giao Mỹ mà ĐS Mỹ Michalack nói trong cuộc họp báo từ giã ở Hà nội và lời phản kháng trong văn thư của Bộ Ngoại Giao Mỹ, do Bộ triệu Đại sứ của CS Hà nội lên Bộ ở Washington để tống đạt -  không ăn nhập gì với CS Hà nội đâu.

Đối ngoại CS Hà nội sẽ nói nước đôi cho qua chuyện như lời nói của phát ngôn viên bộ ngoại giao của Việt Cộng, tuyên bố chính phủ Việt Nam sẽ duyệt xét sự việc, nhưng các nhà ngoại giao nước ngoài cũng có trách nhiệm phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại.

Đối nội, “báo đài” của Đảng Nhà Nước, như tờ Thanh Niên tố xả láng Ô. Tùy viên bị công an CS đánh, bắt quăng lên xe. Tờ Thanh Niên (7/1) chạy tít ''Một nhân viên Đại sứ quán Mỹ gây rối trật tự'', rằng ''một người đàn ông ngoại quốc, tay xách cặp tự xưng là nhân viên ngoại giao tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội quát tháo ầm ĩ bằng cả tiếng Mỹ và tiếng Việt.'''Một nhân viên Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhẹ nhàng khuyên giải nhưng người đàn ông ngoại quốc vẫn hùng hổ nói ông ta là nhân viên ngoại giao có thể đi bất cứ đâu, gặp bất cứ ai mà không cần phải xin phép. Tiếp đó, ông này còn gạt người nhân viên ngã dúi dụi, sau đó đấm vào mặt một người dân đứng gần đó, xô đẩy cả một số người đang đứng xem..”

Như đã biết Ô. Christian Marchant, tùy viên Chánh trị của Toà Đại sứ Mỹ ở Hà nội, là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, loại giỏi về nghề, tốt về đạo đức. Ông tốt nghiệp Đại học Brigham Young, ngành quan hệ quốc tế và chính trị học. Trước khi tới Việt Nam, ông công tác tại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh và Praha nước Tiệp. Vợ chồng ông rất mộ đạo, đều là tín đồ Mormon. Ông có vợ và ba con, hai gái một trai.

Tùy viên chánh trị của một toà đại sứ là một viên chức rất quan trọng, tiếng nói có trọng lượng với Đại sứ và các giới chức sở tại. Riêng Ô. Christian nắm một vai trò rất quan trọng trong các cuộc hội thoại về nhân quyền giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chuẩn bị vinh danh Ông là nhân vật xuất sắc trong việc thúc đẩy nhân quyền. Ông thường đi tiếp xúc với những nhân vật vận động cho nhân quyền VN. Có lẽ vì vậy mà Ông nằm trong tầm nhắm của CS Hà nội mà công an là nanh vuốt,

Theo qui luật tổ chức công quyền của Đảng Nhà Nước CS, không ai nghĩ công an bất thần hay “đột xuất” hành hung, tấn công Ô Christian. Phải có “mật hay nặc lịnh ở trên”  của công an, và ngoại giao vì Ô. Merchant đi công tác ngoại giao  này có  sự  hướng dẩn của “một nhân viên Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên - Huế “ như báo Thanh Niên viết.

Vụ công an CS  hành hung Ô. Christian Marchant, Tùy viên Chánh trị Toà Đại sứ Mỹ là  một xì căn đan chấn động liên quan đến giới chức ngoại giao quan trọng có quyền đặc miễn tài phán  của Mỹ. Có lẽ CS Hà nội sẽ có hành động biểu kiến  cho bên ngoài Mỹ và thế giới thấy. Như  mở cuộc điều tra, đưa ra toà, kếu án nhưng bí mật không thi hành án hay chiếu cố âm thầm giảm án, thì bên ngoài khó mà biết được./. (Vi Anh) .
.
.

No comments: