Thursday, January 13, 2011

NGƯỜI VIỆT GÂY QUỸ CỨU TRỢ THIÊN TAI ÚC CHÂU (Lê Minh)


Lá lành đùm lá rách

03:20:pm 12/01/11
http://www.danchimviet.info/archives/25375
.
Chỉ mới cách nay khoảng 1 tuần, cả thế giới đã biết đến những trận lụt dữ dội tại các vùng, thành phố phía Tây Nam bang Queensland, từ Rockhampton xuống đến Bundaberg, trải rộng trên một diện tích hơn tiểu bang Victoria, thì nay, chỉ 1 tuần sau, các cơn mưa lớn đã trút ào ào xuống các bình nguyên, thành phố chung quanh thủ phủ Brisbane: trải dài từ Maryborough ở phía Bắc, sang tận Toowoomba ở phía Tây và Southport/Gold Coast ở phía Nam thủ phủ Brisbane.

Mực nước một tại cổng xe lửa trong thành phố Maryborough
Chiều hôm nay Thứ Ba 11/1, trong cuộc họp báo lúc 4g chiều bà Thủ hiến Anna Bligh đã cập nhật thông tin với báo chí về tình hình lũ lụt và thiệt hại nghiêm trọng tại khu vực này, kể cả trung tâm thành phố Brisbane.
Suốt mấy ngày qua, những trận mưa như thác đổ đã trút ào xuống thành phố Toowoomba và các khu lân cận. Có những nơi đã đón nhận lượng mưa 150mm chỉ trong vòng 45 phút, hoặc cả một lượng mưa trung bình của nửa năm mà đã trút xuống trong vòng 1 ngày! Những hình ảnh lụt lội, nhà cửa xe cộ, con người và động vật trôi theo dòng nước chảy xiết, thậm chí có cả căn nhà bị cuốn trôi trong khi vẫn còn hai mẹ con đang lánh nạn bên trong.
Hầu như tất cả các con sông rạch đổ ra biển từ Maryborough xuống tận Gold Coast đều ghi nhận cảnh báo mực nước sông dâng cao: từ lưu vực của các hệ thống sông rạch ở phía Bắc như lưu vực Mary River, Noosa River, Maroochy River, Mooloolah River, Caboolture cho đến các lưu vực chung quanh thành phố Brisbane như Stanley (thượng nguồn Brisbane), Bremer River, hay lưu vực Lockyer với dòng sông Brisbane river chảy qua trung tâm thành phố Brisbane.
Mực nước sông Bremer tại vùng Ipswich, một thị trấn ngoại ô phía tây Brisbane, được dự doán là sẽ lên đến 18m (tính theo mực nước biển) vào giữa đêm nay và sẽ vượt qua ngưỡng 21-22m vào đêm mai Thứ Tư 12/1, tức là sẽ cao hơn mực nước 20.6m của trận hồng thủy năm 1974.
Trong khi đó lượng nước khủng khiếp đang đổ về vùng Lowood (ở phía Đông thành phố Toowoomba và cách Brisbane 65 cây số về hướng Tây) có thể sẽ ảnh hưởng lên mực nước sông tại Brisbane và vùng Ipswich.
Cư dân tại Toowoomba, một thành phố khá cao ráo nằm cách Brisbane hơn 100 cây số về hướng Tây, cũng không thể ngờ rằng trung tâm thành phố lại bị chìm dưới biển nước mênh mông. Các cơn mưa lớn kéo dài vài ngày trên thượng nguồn đổ về thành phố, tuôn ra thung lũng Lockyer Valley khiến mực nước dâng cao đột ngột, tạo thành dòng chảy mạnh trong các con lạch, cống rãnh lớn trong thành phố, gây nên những cơn “sóng thần Tsunami” trên đất liền, cuốn phăng tất cả những gì trên đường đi của dòng nước.

Chiếc xe bị cơn sóng thần Tsunami cuốn phăng theo dòng nước tại Toowoomba
Trận lụt này có thể được xem là lớn nhất nhì trong lịch sử tiểu bang Queensland. Lụt lội nặng nề và bất ngờ đã gây thiệt hại nặng nề về hạ tầng cơ sở, của cải và nhân mạng. Cũng tại buổi họp báo lúc 4g chiều, bà thủ hiến đã cập nhật tin chính xác cho biết có đến 9 người và 66 người mất tích. Thiệt hại vật chất được uớc lượng vượt mức 11 tỷ đô la, nhưng người ta dự đoán rằng tổng thiệt hại vật chất trước mắt cũng như về lâu dài sẽ lên đến hàng chục tỷ đô la, bởi vì ngoài hạ tầng cơ sở như cống rãnh, đường sá, các phương tiện thông tin liên lạc, thì các cơ sở thương mại, công nghiệp và nhất là có đến gần 80% các khu vực hầm mỏ than và hầm mỏ khác bị chìm dưới nước hoặc bị tê liệt do không thể xuất cảng khoáng sản ra bên ngoài. Đó là chưa kể đến việc phải đối đầu với bệnh tật, những khó khăn sau trận lụt và đời sống đắt đỏ do vật giá leo thang.
Thông tin vắn tắt về tình hình lũ lụt tại Queensland, cho chúng ta thấy được ngoài nỗi đau mất mát nhân mạng, còn có sự mất mát to lớn về vật chất. Trong số đó, người chịu thiệt hại nặng nhất là người nông dân, vì ngoài sự mất mát nhân mạng và vật chất, họ còn bị mất trắng mùa màng và mọi thứ phải làm lại từ đầu.
Nhận thức được nỗi mất mát này, và để thể hiện tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, hôm nay Cộng đồng Người Việt Tự Do Úc Châu đã đưa ra “Lời Kêu Gọi Gây Quỹ Cứu Trợ Nạn Nhân Lũ Lụt Tại Queensland đến từng cá nhân, hội đoàn trong cộng đồng Việt Nam tại các tiểu bang.
Ngoài việc tương thân tương trợ trong đời sống cộng đồng, lời kêu gọi còn nhấn mạnh đây là dịp “đền ơn đáp nghĩa của chúng ta đến đất nước Úc đã cứu vớt, đón nhận, cưu mang và bảo bọc người Việt tỵ nạn và di dân trong hơn 35 năm qua”.
Để sự giúp đỡ được mạnh mẽ và nhanh chóng, mọi sự đóng góp từ các tiểu bang sẽ được quy tụ về một mối và sẽ được BCH CĐNVTD tiểu bang Queensland và Liên Bang trao tận tay bà Thủ hiến Anna Bligh tại Hội Chợ Tết của CĐNVTD Queensland vào ngày 28-1-2011.
Là người Việt Nam hiện đang sinh sống tại Úc, nhất là những thuyền nhân tỵ nạn đã được nước Úc dang rộng vòng tay đón nhận, sau hơn 35 năm thành đạt, có cuộc sống ổn định, nay đã đến lúc phải mở rộng lòng nhân ái để bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với người dân và nước Úc.
Đóng góp vào “Quỹ Cứu Trợ Nạn Nhân Lũ Lụt Tại Queensland” là thể hiện tinh thần tương thân tương trợ “Lá lành đùm lá rách” và cũng là một trong những cách “làm việc thiện” đúng nghĩa.
Úc Châu ngày 11/01/2011
Ghi Chú:
Chi tiết của trương mực cứu trợ nạn nhân lũ lụt của CĐNVTD-Queensland như sau:
Tên của account: Vietnamese Community in Australia- Queensland Chapter/Flood Relief Account
Ngân hàng: Commonwealth Bank
Số BSB: 061130
Số Account: 10545616
.
.
.

No comments: