Monday, January 24, 2011

KHỦNG HOẢNG KINH TẾ NHƯNG CÔNG SẢN NGOẢNH MẶT ĐI (báo Đức Die Presse)

Sascha Zastiral
Nguyễn Hội chuyển ngữ từ nguyên bản tiếng Đức.

Lãnh đạo già nua của Đảng cộng sản Việt Nam đã được trẻ trung hoá trong thời kỳ phát triển nhiều vấn nạn kinh tế: Uỷ ban trung ương đảng vừa được xác định vào ngày thứ ba (18/01) tại Hà Nội trong ngày đại hội đảng được tổ chức chu kỳ năm năm, một phần ba bộ chính trị gồm 15 thành viên(1) được đổi mới. Nguyễn Phú Trọng, người hoạch định chính sách đảng và là cựu chủ tịch quốc hội đã được trao chức vị then chốt là tổng bí thư đảng. Bất chấp những lời chỉ trích trong những tháng gần đây, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã được bầu lại vào bộ chính trị,  tổ chức quan trọng nhất của cả nước. Một sự thay đổi thực sự về đường hướng không được thấy rõ mà chỉ là một cuộc thay đổi nhân sự vì nhiều người (trong bộ chính trị) cũ đã về hưu. Đáng lý ra một cuộc thay đổi lớn rất cần thiết nhằm giải cứu Việt Nam trước cuộc khủng hoảng kinh tế lớn, mà cuộc khủng hoảng này xảy ra do những mâu thuẫn sau hai thập niên tăng trưởng kinh tế nhanh chóng: kinh tế Việt Nam đã tăng gấp ba lần chỉ trong mười năm qua, thu nhập bình quân đầu người cũng tăng trưởng tương đưong (hiện nay là 1200 Mỹ kim). Thu nhập của những người dân sinh sống nơi thôn quê không thể theo kịp với người dân  thành phố, nơi đó xe ô tô sang trọng và quần áo thiết kế được quảng cáo, trưng bày. Nông dân bức xúc vì đất đai của họ bị nhà nước tịch thu để xây dựng nhà máy, khu dân cư và các cơ sở sang trọng. Các công ty nhà nước làm ăn không có hiệu quả, làm cản trở (phát triển) kinh tế.

“Tham nhũng và đạo đức suy đồi”
Điều đó ít nhất đã được đảng cộng sản thừa nhận. Cựu tổng bí thư Nông Đức Mạnh cho biết tuần trước: “Chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh rất thấp. Quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sự suy đồi đạo đức và lối sống không thể ngăn chặn được.” Nhưng đảng cộng sản vẫn cam kết giữ vững vai trò chủ yếu của các doanh nghiệp nhà nước. Vinashin gần như phá sản vào tháng Mười Hai vừa qua  với một khoản nợ của 4,4 tỉ Mỹ kim. Nhà nước phải tài trợ một khoản tiền rất lớn mới có thể cứu được (Vinashin). Nguyên nhân của vấn đề không chỉ đơn thuần là do ý thức hệ, mà còn phản ánh nỗi lo sợ mất quyền lực (của đảng cộng sản). Người cộng sản vẫn còn có thế lực, khi họ còn kiểm soát được nền kinh tế qua các doanh nghiệp nhà nước, tuy ảnh hưởng của họ ngày càng giảm dần. Trong khi đó, thanh niên (60% trong số 87 triệu dân dưới 35 tuổi) có nhiều quan tâm đến điện thoại di động và video hơn biện chứng chủ nghĩa Mác. Chỉ trong 14 tháng vừa qua chính phủ đã phải ba lần hạ giá đồng tiền Đồng (VND), giá nhiều loại thực phẩm tăng mười hai phần trăm. Nhiều công dân bảo toàn bằng cách mua Mỹ kim và vàng. Nhưng đường lối chính trị không được thay đổi trong tương lai gần. Đảng cộng sản đã tuyên bố rằng, một hệ thống đa đảng là điều cấm kỵ.

© Nguyễn Hội (Bản tiếng Việt)
© Đàn Chim Việt
—————————————————-

Đàn Chim Việt chú thích: Số người được bầu vào Bộ chính trị là 14, không phải 15 như tác giả nêu. Danh sách cụ thể có thể truy cập tại đây
.
.
.

No comments: