Tuesday, January 25, 2011

HIỆP HỘI QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN KÊU GỌI VN TRẢ TỰ DO CHO 4 GIÁO DÂN CỒN DẦU (RFI)

Tú Anh  -  RFI
Thứ ba 25 Tháng Giêng 2011

Theo báo công giáo Eglise d’Asie, ngày mai th tư 26/01/2011, tòa án Đà Nng s x phúc thm 4 tín đ Công giáo thuc giáo x Cn Du. Trong mt bc thư gi ch tch Hi Đng Giám Mc Vit Nam và đc cha ch tch y ban Công lý và Hòa bình, 4 giáo dân khng đnh h vô ti và h b công an tra tn ép cung.

NGHE : Ông VŨ QUỐC DỤNG tại Đức

Hip hi Quc tế Nhân quyn (ISHR) có tr s ti Frankfurt (Đc) cũng theo dõi v vic này và yêu cu phiên tòa phúc thm phi cư x công bng. RFI đt câu hi vi Tng thư ký Vũ Quc Dng :

- ISHR đã nghiên cu rt k h sơ vi phm nhân quyn này. Chúng tôi đã ly li khai ca trên 30 đương s đ tìm hiu và viết báo cáo v s v. ISHR kết lun là trong v đàn áp này chính quyn Vit Nam đã vi phm quyn s hu và quyn t do tôn giáo khi tùy tin đt bng cm chôn ti nghĩa trang Cn Du và quyn t do thông tin khi tch thu máy nh, máy quay phim cũng như bt gi và đe da nhng người làm phóng s v v này. Đc bit, chính quyn Vit Nam đã vi phm mc rt nghiêm trng 3 nhân quyn khác là quyn an toàn thân th khi đánh người dân mt cách vô cùng dã man trong đám tang, quyn không b tra tn trong các tri giam và quyn xét x công bng trong phiên x sơ thm vào ngày 27.10.2010 va qua.

Bn án sơ thm không xét đến nhng sai phm nghiêm trng va k nên cn b sa đi. Tt nht là tòa phúc thm hy bn án sơ thm này đi, tuyên b m li cuc điu tra dưới s giám sát ca các cơ quan cp trung ương.

ISHR có nhng thông tin nào v vic tra tn các b cáo?
ISHR đã thu thp đ bng chng đ kết lun rng đây là mt v tra tn khng khiếp được thc hin có h thng. Sau khi b bt vào ngày 4.5.2010, đã có trên 50 người b tra tn trong 2 ngày, 10 người b tra tn đến 7 ngày liên tc, ít nht có 2 người b tra tn liên tc trong hơn 3 tháng tri, chưa k đến nhng cuc tra tn l t khác. Hu qu ca v tra tn này rt nghiêm trng - vi mt nn nhân đã chết là ông Nguyn Thành Năm, hàng chc người khác b thương tt lâu dài v th xác và tâm lý, và hàng chc người phi b trn khi x.
Tôi xin k vài cách thc mà công an đã dùng đ tra tn người ti đn công an qun Cm L, thành ph Đà Nng. Công an Cm L đã tra tn vài nn nhân bng cách bit giam h 14 tun liên tc vi mc đích b gy ý chí ca h và làm h s hãi. Bit giam là cách giam trong mt phòng không có ánh sáng nên tù nhân không còn biết ngày đêm, trong mt phòng hôi thi, nóng nc và thiếu không khí đến ngp th. Hàng đêm tù nhân ch ng chp chn vì phi cnh giác đ kp thc dy mi khi có cán b đến kim tra mi đêm 3-4 ln. Không kp dy đ cho cán b thy mt là b đánh. Ban ngày không làm gì cũng thường xuyên b đánh.
Tt c các nn nhân b đưa đi hi cung đu b tra tn. Cuc đi cung tra tn lâu nht đã kéo dài 7 ngày liên tc, mi ngày t 4 đến 8 tiếng, bt k ngày đêm. Khi b tra tn, tù nhân thường b còng tay. Nếu b ngt, thì h b di nước hoc chích đin vào người cho tnh dy ri tra tn tiếp. Dã man nht là cách tra tn dùng hai dép da đánh vào hai tai cho đến khi chy máu tai hay dùng gy đánh vào bàn tay hay bàn chân khiến cho nn nhân b đau tưởng như các lóng xương sp ri ra. Nói chung, nn nhân đã b đánh ti tp bng tay hoc bng gy, b đá hoc đp bng giy da vào đu, mt, tay, chân, ngc, lưng, bng và cnh xườn nếu không chu tr li theo ý công an điu tra. Nn nhân cho biết h b thương khp người, có nhiu ch b đánh v da, máu h trào t ming, tai, mt và mũi trong lúc b tra tn. Sau đó khi b đưa tr li phòng giam, thân th h b xưng vù, có nhiu vết thương toét da, vết bm. H không đi ni na, không ng được - có lúc không nm được - vì đau đn. Trong 7 ngày lin.
Nếu xem bit giam cũng là mt hình thc tra tn thì có nn nhân đã b tra tn trong thi gian tng cng là 101 ngày. Không có thuc men, không có bác sĩ chăm sóc. Trong tình trng b tra tn như thế đó, nn nhân đã không còn cách nào khác hơn là nhn ti, nhn bt c ti gì mà công an tưởng tượng ra, cho dù h không làm điu đó, cho dù điu đó có vô lý đến đâu chăng na.
ISHR đòi hi chính quyn Vit Nam phi cho điu tra mt cách tht rt ráo v tra tn này trước khi đt bút ký vào Công ước chng Tra tn ca LHQ.

Ti sao ISHR kêu gi tòa án phi xét x công bng ?
V án này đy ry nhng oan sai. Phiên tòa sơ thm là mt mt xích gây oan sai. Nếu mun công bng thì tòa phúc thm phi xét đến c nhng sai trái ca chính quyn. Theo tôi phiên x sp ti phi lưu ý đến nhng vn đ nhc nhi sau đây :
- ti sao chính quyn đã t tin cm bng cm trên đt ca mt nghĩa đa tư trong khi chưa h gii quyết vic thu hi đt vi người s hu là giáo x Cn Du?
- t
i sao chính quyn đã ha đàm phán vi tang quyến nhưng li đ cho công an m nhiu cuc tn công đám tang vi ý đnh cướp quan tài khiến cho dân chúng phi t v
?
- t
i sao tòa sơ thm li kết án tt c các b cáo da trên nhng biên bn bc cung ca công an và không lưu ý rng chính công t viên cũng tha nhn là có ít nht mt b cáo không có hành vi gây ri và chng li cô
ng an?
- t
i sao nhng người trong tù đã không có s bo v pháp lý đy đ? Vì lý do nào mà nhiu người t cáo rng h b công an ép h ký giy t chi lut sư? Vì sao văn phòng lut sư Cù Huy Hà Vũ b t chi cp giy phép bin h trong v này? Vì lý do nào mà ông Nguyn Hu Minh đã làm đơn xin phúc thm nhưng sau đó phi rút li? Vì lý do nào mà bà Phan Th Nhn dù có đơn xin phúc thm nhưng không có lut sư ?
Tôi cho rng nhng người xin x phúc thm không mong đi gì hơn là thy tòa án Đà Nng can đm x theo đúng lut và công tâm đ tr li công lý cho h.

Nếu tòa xét x công bng thì các nn nhân có ly li được nhng gì đã mt không ?
Bt c ai dù có ti cũng không th b tra tn. Đng này các b cáo Cn Du đu vô ti nhưng đã chu nhng kh nn quá ln. Do đó vic phc hi cho h là cn thiết. C th tòa phúc thm có th tuyên b phc hi v 4 đim như sau :
Th nht, tr t do ngay tc khc cho 2 người còn tù và xóa án toàn b cho 7 b cáo ca phiên x sơ thm;
Th
hai, phc hi v mt y tế, tâm lý, xã hi và pháp lý cho nhng nn nhân b tra t
n;
Th
ba, bi thường cho nhng nn nhân b tra tn vì nhng đau đn v cơ th và tinh th
n;
Th
tư, truy cu trách nhim hình s đi vi các cán b nhà nước và Đng đã trc tiếp hoc gián tiếp vi phm nhân quyn trong v này.
Không tuyên b phc hi đy đ v 4 mt k trên thì phiên x phúc thm này s b xem là bt công và thm phán s phi chu trách nhim chính v vic này.

.
.
.

No comments: