Tuesday, January 18, 2011

CÔNG BỐ DANH SÁCH BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG CSVN KHÓA XI


Sáng thứ Ba 18/01, một danh sách gồm 175 ủy viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản khóa XI đã được công bố.

Chiều cùng ngày, ban chấp hành khóa mới có phiên họp kín để bầu chọn Bộ Chính trị và vị trí Tổng Bí thư.
Danh sách Ban Chấp hành công khai cho báo giới xếp theo thứ tự bảng chữ cái, nên không thể biết độ tín nhiệm của các nhân vật vừa trúng cử, được xét qua số phiếu bầu của đại biểu.
Các phóng viên không được tham dự phiên công bố kết quả kiểm phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương.

Tuy nhiên, thông tin rò rỉ từ bên trong cho biết một số lãnh đạo cấp cao, như các ông Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Phú Trọng… đều đạt tỷ lệ phiếu bầu cao trên 70%-80% trong cuộc bỏ phiếu chiều thứ Hai.

Nhiều nhân vật thuộc quân đội và công an nói chung cũng được đại biểu dành cho phiếu bầu lớn.
Một trong những người đạt tỷ lệ thuộc hàng cao nhất là Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh. Ông Thanh được nói nhận trên 95% phiếu bầu.
Một nguồn tin cho hay ông Tô Huy Rứa, trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ủy viên Bộ Chính trị khóa X, được số phiếu thuộc “hạng trung”.

Gây bất ngờ
Một trong những điều gây bất ngờ là việc một ủy viên Bộ Chính trị khác, ông Phạm Gia Khiêm, 67 tuổi, hiện đang giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao, đã không được đủ số phiếu bầu để vào Ban Chấp hành khóa XI.
Tuy quá tuổi, trước Đại hội vẫn có tin nói ông Khiêm sẽ tiếp tục ở lại Bộ Chính trị và tiếp tục lãnh đạo ngành ngoại giao.
Với việc ông Phạm Gia Khiêm không trúng cử ủy viên trung ương, cương vị bộ trưởng ngoại giao chắc chắn sẽ phải chuyển giao cho người khác.
Có nhận định ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó thủ tướng, có thể sẽ đảm nhiệm cương vị này.

Theo thông lệ, các chức vụ về chính phủ sẽ phải chờ tới sau bầu cử Quốc hội 22/05 tới mới được quyết định.
Trong danh sách Ban Chấp hành TW khóa XI có ông Nông Quốc Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, con trai của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.
Ông Mạnh sẽ về hưu sau Đại hội này. Tên tuổi người thay thế ông, do Ban Chấp hành TW bầu vào chiều thứ Ba, sẽ được loan báo trong phiên bế mạc vào thứ Tư 19/01.
Tân Tổng Bí thư sẽ ra mắt và chủ trì một cuộc họp báo sau phiên bế mạc.

Các ủy viên trung ương mới đáng chú ý còn có ông Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng, và ông Nguyễn Thanh Nghị (ủy viên dự khuyết), Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh, con trai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Ông Đào Ngọc Dung, Bí thư Yên Bái, cũng tiếp tục trúng cử vào ban chấp hành khóa mới.
Nhân vật duy nhất tự ứng cử vào ban chấp hành, ông Nguyên Xuân Kiên, đã không trúng cử.

Bầu chọn Bộ Chính trị
Trước khi Đại hội XI khai mạc, một số nhân sự đề cử của Bộ Chính trị đã bị bác tại hội nghị trung ương, dẫn tới bình luận trong giới chuyên gia rằng Ban Chấp hành Trung ương đang ngày càng có tính độc lập trong các quyết định.
Trong khi đó nhiều đồn đoán hiện đang được lưu truyền quanh danh sách 17 thành viên Bộ Chính trị.

Với các ông Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết, Trương Vĩnh Trọng, Nguyễn Văn Chi và Phạm Gia Khiêm thôi chức, sẽ phải có bảy tên tuổi mới tham gia Bộ Chính trị.
Trong các nhân vật được cho là có nhiều cơ hội vào Bộ Chính trị khóa XI có bà Tòng Thị Phóng, hiện là Phó Chủ tịch Quốc hội; và ông Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an.
Một số dịch chuyển khác là ông Tô Huy Rứa có thể trở thành Thường trực Ban Bí thư, thay ông Trương Tấn Sang; ông Ngô Văn Dụ trở thành trưởng Ban Tổ chức Trung ương, thay ông Hồ Đức Việt.

Tuy nhiên những thông tin không chính thống trên có thể còn thay đổi.

Một số ủy viên mới
Nông Quốc Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang
Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng
Nguyễn Thanh Nghị, Phó Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc TP HCM (ủy viên dự khuyết)

Nguồn: BBC

----------------------------


.
.
.

No comments: