Monday, January 17, 2011

BÁO PHÁP LUẬT VIỆT NAM THÌ GIAN, NHƯNG BÁO BBC VIỆT NGỮ THÌ THIẾU CHUYÊN NGHIỆP


17.01.2011

Hôm nay đọc trang BBC Việt ngữ, tôi thấy có một bản tin ngắn hôm Chủ nhật, 16/01/2011, “Báo Pháp luật rút bài ca ngợi Thủ tướng”. Những thông tin chính của bản tin BBC Việt ngữ hoàn toàn dựa vào những phát hiện trong bài viết thứ nhất của ông Nguyễn Tôn Hiệt ngày 13/01/2011, còn sự kiện báo Pháp Luật Việt Nam rút bài ca ngợi TT thì BBC Việt ngữ dựa vào sự phát hiện trong bài viết thứ hai của ông Nguyễn Tôn Hiệt ngày 14/01/2011.

Hầu như ai cũng biết hai bài viết liên tiếp của ông Nguyễn Tôn Hiệt đã đưa ra những phát hiện đầu tiên với các bằng chứng cụ thể hoàn toàn chính xác về thực chất của tấn tuồng báo chí Việt Nam đánh bóng ông Nguyễn Tấn Dũng. Những phát hiện đó đã gây xôn xao dư luận suốt mấy ngày nay trên hàng trăm trang báo và blogs ở hải ngoại. Tuy nhiên bản tin của BBC Việt ngữ, mặc dù dựa vào hai bài ấy của ông Nguyễn Tôn Hiệt, lại không hề nhắc đến ông, trái lại họ nói mơ hồ là “một số nhà điều tra độc lập tìm hiểu, thì phát hiện ra”.

Điều này cho thấy nhóm BBC Việt ngữ chưa có phong cách làm báo chuyên nghiệp, chưa xứng đáng với uy tín của hãng thông tấn BBC quốc tế.

Nhưng bên cạnh khuyết điểm đó, bản tin của BBC Việt ngữ lại có cái hay là nêu ra một sự kiện khá hấp dẫn. Bản tin viết:
“Hôm 06/01/2011, tức chỉ chưa đầy một tuần trước khi Đại hội XI khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Nghị định Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí và xuất bản.
Theo quy định này, các hành vi như không viện dẫn nguồn tin, không ghi rõ tên họ thật hay bút danh tác giả; hoặc sử dụng tin bài nhưng không biết rõ tên thật, địa chỉ của tác giả... có thể bị phạt từ 1.000.000-3.000.000 đồng.”

Điều này cho thấy khi tung ra bài báo ca ngợi ông Nguyễn Tấn Dũng, báo Pháp luật Việt Nam của Bộ Tư pháp đã vi phạm chính các quy định do ông Dũng ký. Không biết rồi đây ông Dũng có xử lý nghiêm khắc tờ báo Pháp luật Việt Nam đã dám xé rào để ca ngợi ông hay không?

Nếu xét trên pháp luật thì tờ báo của Bộ Tư pháp này lại càng phạm pháp nặng nề vì đã ngang nhiên sử dụng các bằng chứng giả mạo để đánh lừa công luận. Có lẽ vì vậy nên báo Pháp luật Việt Nam đã vội vàng xoá bài báo ngay sau khi bị ông Nguyễn Tôn Hiệt phát hiện các hành vi gian dối.

Trở lại với bản tin BBC Việt ngữ, nếu thử lấy các quy định báo chí ở Việt Nam để áp dụng ngược lại cho bản tin này thì chính nhóm BBC Việt ngữ cũng đã “sử dụng tin bài” của ông Nguyễn Tôn Hiệt nhưng “không ghi rõ tên họ thật hay bút danh tác giả”. Kể cũng khá khôi hài.


-----------------

Bài liên quan:

16.01.2011
[CHÍNH TRỊ & BÁO CHÍ] ... Điều thảm hại của trò chơi chính trị và tuyên truyền này là ở chỗ người ta phải nhờ đến hai người bạn nước ngoài cực kỳ kém danh giá: một, nơi đăng tải những lời tán dương ấy chỉ là một trang web quảng cáo vớ vẩn và rẻ tiền; hai, nơi gửi lời tán dương ấy lại là một công ty chế biến rác rưởi ở Đức... (...)

15.01.2011
[CHÍNH TRỊ & BÁO CHÍ] ... Vụ việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được truyền thông trong nước thổi lên mây để lừa dân qua mấy trò trích dịch “báo chí nước ngoài” đã bị tác giả Nguyễn Tôn Hiệt khám phá ra [“Báo chí nước ngoài” ca ngợi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng? Thật ra chỉ là một trò lừa bịp!], và đang trở thành trò cười cho những ai có hiểu biết về lãnh đạo Việt Nam... (...)

[CHÍNH TRỊ & BÁO CHÍ] ... Bài viết của ông Nguyễn Tôn Hiệt khám phá ra câu chuyện rác rưởi về ai đó tự tung hô tráo qua tráo lại như trò chơi bài Tây, khiến tôi vô cùng đau lòng vì những chuyện trí trá nhỏ nhặt của những con người ti tiện hôm nay. Ôi! Trong những ngày trọng đại này, xin các người hãy nhìn lại quá khứ với những điều cao cả, như sau... (...)

14.01.2011
[CHÍNH TRỊ & BÁO CHÍ] ... Điều ngoạn mục nhất là sau khi công ty chế biến rác “RES-Resources, Ecology, Services GmbH” của ông Olaf Jüttner đã chế biến nội dung bài báo VnExpress thành một cái “press release” tiếng Đức, thì nó lại đi ngược trở về Việt Nam, và được Thông Tấn Xã Việt Nam xem là một đống “vinh dự” do “tác giả Olaf Jüttner” tặng cho ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng!... (...)

13.01.2011
[CHÍNH TRỊ & BÁO CHÍ] ... Quả là một trò chơi chuyền bóng càng ngày càng ngoạn mục giữa công ty chế biến rác “RES-Resources, Ecology, Services GmbH” và hai tờ báo của Việt Nam! Đây là một trò vô liêm sỉ của những kẻ bịp bợm chuyên lừa đảo quần chúng Việt Nam, mà đạo diễn là ai thì có lẽ chúng ta đều biết...
.
.
.
.

No comments: