Wednesday, January 26, 2011

ĐẢNG CẦM QUYỀN Ở NGA MUỐN BỎ LENIN (BBC)

BBC
Cập nhật: 13:16 GMT - thứ ba, 25 tháng 1, 2011

Sau nhiều năm tranh cãi ở Nga, nay đảng của Thủ tướng Vladimir Putin hỏi ý kiến dân về việc đưa thi hài ông Lenin ra khỏi lăng ở Moscow.

Qua đời 86 năm trước, Lenin được ướp trong lăng ở Quảng trường Đỏ, điều mà nay bị dân biểu của đảng Nước Nga Thống Nhất, ông Vladimir Medinsky gọi là "chuyện thờ phụng kiểu ngẫu tượng giáo, tôn sùng xác chết một cách phi lý".

Từ lâu nay, Giáo hội Chính thống Nga phản đối việc duy trì xác Lenin trong lăng vì cho rằng điều này không hợp với tín ngưỡng của đa số người dân.

Lenin cũng nổi tiếng là người đã ra lệnh triệt hạ tôn giáo sau khi lên cầm quyền ở nước Nga Xô Viết sau Cách mạng Tháng Mười năm 1917.
Từ khi Liên Xô tan rã, nhiều lần chính quyền Nga đã muốn đưa Lenin ra khỏi lăng về chôn cất tại một nghĩa tranh danh dự gần thủ đô Nga nhưng vẫn e ngại phản ứng của các cựu chiến binh cộng sản.
Nhóm cao niên này tuy không làm chủ chính trường nhưng lại khá ồn ào mỗi khi nhắc đến Liên Xô hay cuộc chiến chống phát-xít Đức.
Với họ, và đằng sau là một số dân biểu Cộng sản trong Viện Duma, đưa Lenin đi là chấm dứt hoàn toàn uy tín họ hưởng từ một thời hoàng kim.

Nhưng nay, trên trang web của đảng Nước Nga Thống Nhất, các dân biểu đầy quyền lực thuộc phái Putin viết rằng đã đến lúc giải quyết một di sản của Liên Xô.
Theo ông Medinsky được báo chí trích lời, thì trong lăng Lenin "chẳng còn bao nhiêu là thi hài Lenin, cùng lắm chỉ còn 10 phần trăm".

'Tạm biệt Lenin'
Trang web này nay đưa ra cuộc thu thập chữ ký nhằm chuyển thi hài ông Lenin ra khỏi lăng.
Lấy tựa đề là "Goodbye Lenin", cuộc thu thập ý kiến chỉ sau vài ngày kể từ hôm khai trương 21/1 đã có 250 nghìn người Nga tham gia, trong đó, chừng 70 phần trăm đồng ý với phương án đưa thi hài Lenin ra khỏi lăng.
Tuy thế, một quan chức cao cấp của đảng Nước Nga Thống Nhất, ông Andrei Vorobyov bác bỏ tin rằng đảng này có chính sách nhằm chôn thi hài Lenin.
Hãng RIA Novosti trích lời ông Vorobyov nói rằng đây "chỉ là sáng kiến riêng của các đảng viên nhưng là một đề tài nóng trong xã hội Nga".
Bản thân Thủ tướng Putin từ trước tới nay luôn nói việc quyết định về lăng Lenin thế nào là tuỳ người dân Nga, còn ông Medinsky thì nói việc duy trì Lenin trong lăng "chỉ gây ra xung khắc".
Khi qua đời, bản thân nhà lãnh đạo Liên Xô, tên thật là Vladimir Ilyich Ulyanov (1870 – 1924), muốn được mai táng cạnh mẹ ông ở St. Petersburg nhưng người kế nhiệm Stalin đã ra lệnh ướp xác ông và cho vào lăng.
Bản thân xác Stalin sau khi chết năm 1953 cũng có vị trí bên cạnh Lenin nhưng bị đem đi chỗ khác khi Moscow xét lại công và tội của ông ta.
Sau đó, phong trào ướp xác lãnh tụ cộng sản lan sang các quốc gia theo con đường của Liên Xô, từ Bulgaria, Tiệp Khắc đến Trung Quốc và Việt Nam.
Gần đây có thêm nhiều đô thị ở vùng thuộc Liên Xô cũ cho bỏ tượng Lenin khỏi nơi công cộng.

----------------------

.
.
.

No comments: