Tuesday, June 15, 2010

VỢ nhà văn NGUYỄN XUÂN NGHĨA trả lời PHỎNG VẤN

Phỏng vấn chị Nguyễn Thị Nga
vnexodus

Monday, 14, June

Phỏng vấn chị Nguyễn Thị Nga, vợ Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa

Trâm Oanh. Thực hiện

Nghe đươc tin, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa hiện đang bị biệt giam và hành hạ một cách dã man trong trại giam K3. Trâm Oanh đã liên lac với chi Nguyễn thị Nga, vợ anh Nghĩa, để chị kể cho chúng ta nghe về tình trạng của anh Nghĩa hiện nay ra sao?

.
Xin mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn sau đây: Tải Xuống, Xin Bấm Vào Đây

.

.

.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị biệt giam kỷ luật trong tù

TUMASIC.TK

14-06-2010

http://tumasic.blogspot.com/2010/06/nguyen-xuan-nghia-bi-ky-luat-biet-giam.html

Tin từ Hải Phòng cho hay, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa hiện đang bị biệt giam và kỷ luật trong điều kiện hết sức tồi tệ.Công an không cho gia đình ông Nghĩa thăm nuôi và cũng không nói rõ lý do bị kỷ luật.

Được biết, hiện nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị nhiều căn bệnh khá nặng như: đau dạ dày, sỏi thận… Gia đình nhiều lần đề nghị quản lý trại giam đưa ông đến cơ sở y tế chữa trị, nhưng đều bị từ chối.

Hôm 6/6, gia đình ông Nghĩa đến trại giam K3, Nam Hà thăm nuôi định kỳ hàng tháng. Sau khi chờ từ sáng đến 2 giờ chiều, công an trại giam tuyên bố không cho phép gia đình được gặp, đồng thời cũng không cho gửi thuốc men.

Freelecongdinh

Trước đó, ông Nghĩa được giam chung với một số tù nhân chính trị khác. Họ cùng nhau ngồi nói chuyện về chính trị, đặc biệt về Đảng cộng sản Việt Nam và Hồ Chí Minh cùng các vấn đề đấu tranh dân chủ khác. Việc này đã khiến nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị các cán bộ trại giam K3 thù hằn, phân biệt đối xử. Những ngày gần đây, ông Nghĩa được chuyển qua một phòng giam khác. Ở đây, ông gặp một số người ở Tây Nguyên, trong đó có những người từng tham gia trong "Kháng chiến chống Mỹ" trước đây. Những người này rất tâm đắc về những chia sẽ của nhà văn Nghĩa về hiện tình đất nước, về phong trào đấu tranh dân chủ của người Việt Nam trong và người nước.

Đây là nguyên nhân khiến nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị KỈ LUẬT BIỆT GIAM. Nên nhớ, đây là mức độ xử phạt nặng hơn cả BIỆT GIAM.

Theo cô Lê Thị Công Nhân và một số người từng tiếp cận với các thông tin từ trại giam Việt Nam, biệt giam là hình thức phạt đưa tù nhân ra một phòng riêng biệt, nhưng được phép mang theo đồ dùng cá nhân, các chế độ khác vẫn áp dụng bình thường. Còn KỈ LUẬT BIỆT GIAM là hình thức phạt nặng nề nhất. Tù nhân ở một phòng riêng, không có vật dụng cá nhân, chân bị cùm, mỗi ngày được ăn một bát cơm nhỏ với vài hạt muối, nước uống khoảng 500ml/ngày, tắm trong vòng 5 phút trước sự giám sát của cán bộ trại giam.

Kinh nghiệm của các tù nhân khi bị áp dụng hình thức này là không ăn gì hết, cho chân nhỏ lại, giảm bớt đau đớn do cùm chân gây ra.

Hình thức KỶ LUẬT BIỆT GIAM nhằm cách ly sự ảnh hưởng của ông đối với người khác, đồng thời cũng là hành động trả thù nhằm làm kiệt quệ tinh thần và thể xác ông.

Mới đây, linh mục Tadeo Nguyễn Văn Lý cũng đưa ra "Lời chứng số 4" về các hình thức tra tấn dã man, dâm loạn thường được dùng trong nhà tù Việt Nam hiện nay (2010). Điều này càng gây thêm quan ngại của dư luận về hiện tình của ông Nghĩa trong trại giam K3.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị tuyên án 6 năm tù cùng 2 năm quản chế vào ngày 9/10/2009 "về hành vi chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam" theo điều 88 Bộ luật Hình sự.

.

Biểu ngữ giăng ở một số câu cầu tại Hải Phòng, Hải Dương.

http://lh6.ggpht.com/_QoaAtgCU3TA/TBZLLz0srWI/AAAAAAAAAY4/VmZA_cz5Ilo/s640/1.jpg

.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa (áo vàng) tại phiên tòa xét xử.

http://lh6.ggpht.com/_QoaAtgCU3TA/TBZLL8UgH8I/AAAAAAAAAY8/ovjfFSJLJYY/s640/2.jpg

.
Ông Nghĩa đã căng biểu ngữ, viết bài trên mạng internet kêu gọi dân chủ ở Việt Nam, kêu gọi bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Việc tuyên án đối với ông Nghĩa và các đồng sự bị các tổ chức nhân quyền thế giới các nhiều quốc gia phương Tây lên tiếng chỉ trích, cho rằng đó là động thái vi phạm nhân quyền của chính quyền Việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị kỷ luật bởi vì ông đã “tuyên truyền chính trị, Dân chủ với những phạm nhân khác, trong đó có người là cựu chiến binh”, một nguồn tin cho hay. Tuy nhiên, cán bộ trại giam không nói rõ ràng với gia đình ông Nghĩa lí do nay. Hiện không biết rõ tình hình sức khỏe của ông.

.

.

.

No comments: