Thursday, June 3, 2010

TRUNG QUỐC TĂNG CƯỜNG ĐỘ XAM PHẠM CHỦ QUYỀN LÃNH HẢI VIỆT NAM

Trung Quốc gia tăng cường độ xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam tại khu vực quần đảo Trường Sa

Thứ năm, 03/06/2010, 20:06(GMT+7)

http://vitinfo.com.vn/MMuctin/Quansu/THSK/LA77473/default.html

VIT - Với dã tâm gây hấn, Trung Quốc không những ngang nhiên coi thường việc xâm phạm lãnh hải của Việt Nam mà còn ngụy cớ loan tin nham hiểm "từ ngày 12/05 đến ngày 21/05 có 3 tàu cá cùng 28 ngư dân Trung Quốc bị các tàu vũ trang nước ngoài bắt khi đang xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam tại vùng biển quần đảo Trường Sa".

Với ngụy cớ này phía Trung Quốc tiếp tục tăng cường thêm tàu ngư chính xuống khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam "tác nghiệp yêu quái".

Theo tin từ các mạng báo điện tử Trung Quốc, 10h sáng ngày 02/06, tàu ngư chính 45001 lần đầu tiên chính thức rời khu quân cảng thành phố Bắc Hải xuống khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam…

*

Với dã tâm gây hấn, Trung Quốc không những ngang nhiên coi thường việc xâm phạm lãnh hải của Việt Nam mà còn ngụy cớ loan tin nham hiểm “từ ngày 12/05 đến ngày 21/05 có 3 tàu cá cùng 28 ngư dân Trung Quốc bị các tàu vũ trang nước ngoài bắt khi đang xâm phạm lãnh thổ của Việt Nam tại vùng biển quần đảo Trường Sa”.

Với ngụy cớ này phía Trung Quốc tiếp tục tăng cường thêm tàu ngư chính xuống khu vực quần đảo này của Việt Nam “tác nghiệp yêu quái”.

Theo tin từ các mạng báo điện tử Trung Quốc, 10h sáng ngày 02/06, tàu ngư chính 45001 lần đầu tiên chính thức rời khu quân cảng thành phố Bắc Hải xuống khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Theo đó tàu ngư chính 45001 sẽ tiến hành thay trực cho tàu ngư chính 308 tại khu vực đảo Vành Khăn. Đồng thời sẽ tiến hành tác nghiệp cùng với hai tàu 311 và 303 tại khu vực này trong thời gian 45 ngày.

Cùng với việc xâm phạm vào lãnh hải của thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhiệm vụ của các tầu Trung Quốc này là khiêu khích và gây hấn.

Trước đó, chiều ngày 26/05 hai tàu ngư chính 311 và 303 cũng đã rời Quảng Châu xuống khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa.

Được biết, trong năm nay đây là lần thứ 3 Trung Quốc cho tàu ngư chính xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải Việt Nam tại khu vực quần đảo Trường Sa. Hai tàu này sẽ hoạt động chủ yếu tại ngư trường tây-nam và đông Trường Sa.

Theo như lý giải của chỉ huy biên đội tàu ngư chính 311 và 303 cho biết, thì do tình hình tại khu vực Trường Sa “phức tạp”, nhiều ngư dân Trung Quốc bị bắt khi đang — đánh bắt cá trộm tại vùng biển quần đảo Trường Sa — vì thế hai tàu này có nhiệm vụ xuống đây bảo kê, trực thay cho 2 tàu 301 và 302.

Bộ Ngoại Giao Việt Nam khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trung Quốc đã dùng vũ lực đánh chiếm và hiện vẫn đang chiếm giữ bất hợp pháp quần đảo Hoàng Sa và một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Việc Trung Quốc liên tiếp cử các tàu ngư chính xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải Việt Nam tại khu vực quần đảo Trường Sa là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Trung Quốc cần phải tôn trọng Công ước về luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc và Tuyên bố chung về ứng xử giữa các bên đối với vấn đề Biển Đông năm 2002.

Cao Phong (Tổng Hợp)

Tin tổng hợp

Nguồn tin: nguồn 1 - nguồn 2 - nguồn 3

.

.

.

No comments: