Saturday, June 5, 2010

PHẦN MỀM KIỂM SOÁT INTERNET Ở VIỆT NAM GÂY LO NGẠI CHO GIỚI BẢO VỆ NHÂN QUYỀN

Phần mềm kiểm soát Internet ở Việt Nam gây lo ngại cho giới bảo vệ nhân quyền

Thanh Phương

Thứ bảy 05 Tháng Sáu 2010

http://www.viet.rfi.fr/tong-hop/20100605-phan-mem-kiem-soat-internet-o-viet-nam-gay-lo-ngai-cho-gioi-bao-ve-nhan-quyen

Quyết đnh ký ngày 26/4/201 ca y ban Nhân dân Thành ph Hà Ni đòi các quán cà phê Internet, khách sn và nhng cơ s kinh doanh Internet khác cài đt mt phn mn nhm theo dõi vic s dng Internet trên đi bàn th đô Vit Nam. Quyết đnh này gây lo ngi cho gii hot đng bo v nhân quyn.

.

y ban Nhân dân Thành ph Hà Ni đã ra quyết đnh ký ngày 26/4 ra lnh cho các quán cà phê Internet, khách sn và nhng cơ s kinh doanh Internet khác, phi cài đt mt phn mn nhm theo dõi vic s dng Internet trên đi bàn th đô Vit Nam. Quyết đnh này gây lo ngi cho gii hot đng bo v nhân quyn, vì h s vic kim duyt thông tin trên mng ti thành ph này s gt gao hơn.

.

Vào năm ngoái, Trung Quc đã buc các nhà sn xut máy vi tính phi cài đt phn mm có tên là « Green Dam », Lc Bá, tc là Đp Xanh, trên mi máy tính bán nước này, vi lý do là nhm ngăn chn các ni dung khiêu dâm trên mng. Nhưng sau đó, chính quyn Bc Kinh đã t b kế hoch nói trên sau khi nhng người ch trích nêu lên các mi quan ngi v an toàn trên mng, v đi tư, v n đnh h thng.

Nhưng nay, Vit Nam li mun áp đt mt th phn mm « Green Dam » mi cho Hà Ni.

.

Theo quyết đnh ngày 26/4 ca U ban Nhân dân Thành ph Hà Ni, các máy ch ca nhng đi lý Internet phi cài đt phn mm Qun lý Internet « được cơ quan Nhà nước có thm quyn công nhn ». Quyết đnh nhc li nhng điu nghiêm cm mà đu tiên là, không được li dng Internet đ « chng li Nhà nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam ».

Điu 6 ca Quyết đnh nói trên nhc li : người s dng Internet « khi phát hin các trang thông tin, dch v trên Internet có ni dung chng li Nhà nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam, phi nhanh chóng thông báo cho các cơ quan chc năng gn đó đ x lý. » Theo d kiến, t đây đến 2011, phn mm này s được cài đt toàn b 4000 đi lý Internet ca Hà Ni.

.

Mt bài báo đăng trên trang web ca tp chí tin hc Computerworld hôm qua (4/6) trích li ông Hoàng T Duy, phát ngôn viên đng Vit Tân ti Hoa Kỳ, theo đó : « Hin nay có đến 25 triu người s dng Internet Vit Nam và chính ph quan ngi vì thy rng người dân có mt không gian tương đi t do đ trao đi quan đim. Chính quyn không mun thy có nhng ngun thông tin đc lp ».

Computerworld cũng trích li bà Kim Phm, giám đc t chc AccessNow, chuyên h tr v công ngh thông tin cho các nhà hot đng nhân quyn, nhn đnh rng, cho dù phn mm qun lý Internet mi được s dng như thế nào, vic cài đt mt phn mm do chính ph kim soát cũng s có tác đng tiêu cc đến vic s dng Internet Vit Nam. Nói cách khác, theo bà Kim Phm, đây là mt quyết đnh « nhm cho người dân biết là chính ph mun kim soát vic trao đi thông trên mng ». Bà Kim Phm cũng ghi nhn là do người s dng Internet Vit Nam ngày càng quay sang nhng nơi như Facebook hoc Yahoo360 đ chia s thông tin, nhng nơi này đã b ngăn chn Vit Nam.

.

Tp chí Computerworld nhc li là Internet đã tr thành nơi hi t phong trào phn đi nhng d án khai thác bauxite Tây Nguyên. Vào cui năm 2009, trang Bauxitevietnam.info, đã b đánh sp và cùng lúc đó, tin tc đã đt nhp website ca Hi Chuyên Gia Vit Nam đ gài mt n bn VPSKeys có virus.

Theo Computerworld, các nhà hot đng nhân quyn ti Hoa Kỳ tin rng chính ph Vit Nam rt quan tâm đến vic theo dõi nhng cuc trao đi trên mng, đc bit là đ xem Internet đã được s dng như thế nào đ chia s thông tin v Cách Mng Xanh ca Iran, mt s kin đã gây quan ngi cho Hà Ni.

.

.

VIỆT NAM BẮT BUỘC GẮN "PHẦN MỀM THEO DÕI" TRÊN MÁY TÍNH TOÀN HÀ NỘI

.

.

.

No comments: