Thursday, June 3, 2010

LUẬT PHÁP Ở ĐÂU? (Vụ Tạ Phong Tần)

Luật pháp ở đâu?

Thanh Quang, phóng viên đài RFA

2010-06-03

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Victim-turns-into-suspect-06032010063524.html

Chuyện nhà dân chủ Tạ Phong Tần bị công an TPHCM bắt giữ không có gì lạ, vì công an vẫn thường làm như vậy đối với những nhà bất đồng chính kiến trong nước. Nhưng việc Tạ Phong Tần bị hành hung và làm nhục tại tư gia và rồi đông đủ lực lượng an ninh kéo tới bắt giam chính nạn nhân – thay vì những kẻ hành hung – mới là nghi vấn. Thanh Quang tìm hiểu tình hình nầy như sau đây:

.

Người bị đánh mang tội gây rối trật tự

Thanh Quang: Theo nhà dân chủ Tạ Phong Tần thì trong khỏang thời gian chị bị công an Phường 25 quận Bình Thạnh và rồi công an quận Bình Thạnh ở số 18 Phan Đăng Lưu giam giữ trong hai ngày 31 tháng 5 và mùng 1 tháng Sáu nầy, công an “tống đạt” quyết định tạm giữ theo thủ tục hành chính để xác minh vấn đề Tạ Phong Tần có liên quan đến điều mà công an gọi là “gây rối trật tự công cộng ở số 674/19/9, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM”.

Mặc dù cái cớ bắt người của phía công an là do Tạ Phong Tần gây rối ở tư gia đó – nhà của người bạn cùng học luật ngày xưa của Tạ Phong Tần tên Nguyễn thị Mỹ Nghệ giờ bị nghi là đứng về phe công an, nhưng nhà dân chủ Tạ Phong Tần khẳng định chị đến đến đó nhằm trả lại một số tiền đền bù cho máy tính mà chị mượn nhưng bị công an thu giữ, cũng như xin lại giấy tờ xe gắn máy gởi ở đó sau khi xe của chị bị cảnh sát giao thông tịch thu, thì rắc rối xảy ra:

Tạ Phong Tần: “Bạn tôi không trả giấy tờ. Hai vợ chồng quát tháo lên, chửi thậm tệ.”

Thanh Quang: Sự việc trở nên trầm trọng hơn ngay khi Tạ Phong Tần bỏ ra về, như chị kể lại sau đây:

Tạ Phong Tần: Tôi chưa kịp lên xe, thì ở trong nhà, 3 người gồm bà Nghệ, chồng bà Nghệ là ông Tòan cùng mẹ bà Nghệ chạy ra khóa cổng lại, lôi tôi trở vô nhà, la om sòm, làm dữ dằn lắm, lột áo tôi ra, để cho con gái họ lấy camera quay phim trong tình trạng tôi bị té nằm sóng sòai trên đất. Hai vợ chồng hăm dọa sẽ đưa hình ảnh nầy lên trên mạng.”

Thanh Quang: Sau khi họ hành động mà Tạ Phong Tần gọi là “chán chê” rồi, thì chị gượng dậy, mặc áo vào và cố ra ngòai cổng, nhưng họ vẫn chưa chịu buông tha vừa khi hai bàn tay Tạ Phong Tần bám chặt song sắt cổng:

Tạ Phong Tần: “Lúc đó 2 vợ chồng vừa chửi vừa đánh tôi. Ông Tòan đánh tôi 3 cái, bà Nghệ đánh tôi một cái, còn mẹ bà Nghệ tìm cách thoi vào mặt tôi, nhưng không trúng”.

.

Dàn dựng để bắt người

Thanh Quang: Theo Tạ Phong Tần, thì sau khi hành hung như vậy, họ lại kêu công an đến bắt nạn nhân. Và chỉ vài phút sau, công an “đủ lực lượng” kéo đến rất đông. Câu hỏi được nêu lên là tại sao công an không can thiệp, thậm chí bắt giữ những người hành hung, mà lại bắt chính nạn nhân của vụ hành hung nầy.

Tạ Phong Tần: “Tôi biết rằng đây là một âm mưu của phía công an TP nhằm dàn cảnh gán tội và bắt tôi. Trước khi tôi sang bên nhà bà Mỹ Nghệ thì đã có nhiều người quen khuyên tôi đừng đến ‘hang hùm nọc rắn’. Người ta đánh nhau đến lổ máu đầu, gọi cảnh sát 113 đến cả tiếng đồng hồ sau còn chưa thấy tới. Còn ở đây, mới vừa gọi xong, thì nào là cảnh sát 113, nào là mô-tô trắng, xe jeep, công an phường, an ninh TP...xuất hiện đầy đủ trong khi vụ việc chỉ đáng để một cảnh sát khu vực giải quyết thôi. Tôi thấy đây rõ ràng là một âm mưu đã chuẫn bị sẵn rồi.”

.

Về vấn đề nầy, một người thân thiết với Tạ Phong Tần là chị Dương thị Tân, vợ của blogger Điếu Cày Nguyễn văn Hải đang bị tù tội, lên tiếng:

Chị Dương thị Tân: “Tôi nhận xét là vụ nầy có một sự dàn dựng trước để nhục mà và hạ uy tín của Tạ Phong Tần.”

Thanh Quang: Sau khi tiếp chuyện với nhà dân chủ Tạ Phong Tần, chúng tôi liên lạc với công an quận Bình Thạnh ở số 18 Phan Đăng Lưu, TP HCM để tìm hiểu thêm chi tiết, như sau đây:

Công an: A-lô!

Thanh Quang: Thưa, đây có phải công an quận Bình Thạnh ?

Công an: Ờ, có gì không vậy ?

Thanh Quang: Thưa chúng tôi là phóng viên Thanh Quang của đài ACTD, xin được hỏi trường hợp Tạ Phong Tần. Lý do nào mà chị Tạ Phong Tần bị công an giam giữ 2 ngày qua ?

Công an: Không biết nghe, việc giam giữ ai ai tôi không nắm nghe.

Thanh Quang: Chị Tạ Phong Tần bị giam trong nầy vừa được thả ra đó, thưa ông.

Công an: Tôi không nắm cái đó.

Thanh Quang: Vậy tôi có thể được gặp thẩm quyền nào không ?

Công an: Tôi không biết. Anh nói tên người nào ai mà biết đâu ?

Thanh Quang: Dạ, nhà dân chủ Tạ Phong Tần, thưa ông.

Công an: Ờ không biết nghe. Thôi đó.(cúp điện thọai)

Thanh Quang: Phản ứng trước sự phủ nhận vừa rồi của công an, nhà dân chủ Tạ Phong Tần cho biết:

Tạ Phong Tần: “Tôi có nhân chứng là 4 người cùng đi và bị bắt chung với tôi. Công an có ra quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính dành cho tôi và những người kia cũng thế. Dầu cho lời nói của tôi không đáng tin cậy đi nữa thì còn những nhân chứng đó.”

Thanh Quang: Theo Tạ Phong Tần thì những nhân chứng ấy, từ Dòng Chúa Cứu Thế, trước sau gì cũng sẽ xuất hiện để xác thực tình cảnh của nhà dân chủ nầy.

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

VỀ VỤ TẠ PHONG TẦN BỊ BẮT NGÀY 31-5-2010

.

.

.

No comments: