Thursday, June 3, 2010

HỎA XA CAO TỐC VIỆT NAM VĨ ĐẠI LUẬN

Hỏa xa cao tốc Việt Nam vĩ đại luận

Lana Huyền Chi

Thứ Năm, 03/06/2010

http://danluan.org/node/5259

Kính thưa anh Tề Quốc Huân, bí thư đảng bộ Dân Luận. Kính thưa các vị đại biểu và các vị khách. Thưa toàn thể anh chị em sinh hoạt trong đảng bộ Dân Luận.

Hiện nay, vấn đề xây dựng đường sắt cao tốc ở Việt Nam đang được bàn luận sôi nổi trong quốc hội cũng như ngoài dân chúng và cả trên trường quốc tế nữa. Em thấy mình cũng nên có một phần trách nhiệm nho nhỏ tham gia bàn luận về vấn đề này, dù biết rằng bộ chính trị đảng TA đã quyết thì quốc hội rồi cũng phải đồng ý thôi (gần như toàn bộ quốc hội nước ta là Đảng Viên Đảng CS, tất nhiên là đảng viên thì phải chấp hành nghị quyết của BCT theo đúng điều lệ đảng, dân chủ triệu lần hơn bọn tư bản đế quốc là thế đấy!). Quyền mình được phát biểu mà không phát sau này đảng TA lại bảo là biết mà sao không nói. Thế cho nên phải gắng viết và mạnh dạn nói.

.

Trước hết, em xin đi vào vấn đề "ai đi đường sắt cao tốc Việt Nam?". Ngay bây giờ, có thể dễ dàng kiểm tra giá vé ô tô, tàu hỏa, máy bay. Không khó để nhận thấy:

* Sử dụng xe khách Hoàng Long, cũng máy lạnh, cũng thoải mái trong hành trình, cũng cùng thời gian chạy như tàu SE nhưng giá vé lại rẻ hơn đáng kể. Ví dụ giường nằm máy lạnh ô tô chỉ có 680kVND trong khi với tàu SE là 1125kVND. Vé ngồi máy lạnh ô tô là 480kVND trong khi ở tàu SE là 590kVND.

* Sử dụng máy bay như VietnamAirline thì giá vé thông thường là 1750kVND, đắt gấp rưỡi giá vé hạng sang (nằm phòng máy lạnh) của đường sắt, nhưng bù lại hành trình rút ngắn, từ Hà Nội vô Sài Gòn chỉ có hơn một giờ đồng hồ, sướng hơn đi tàu hỏa nhiều.

* Sử dụng máy bay giá rẻ của anh Hà Dũng thì giá vé ngang ngửa với giá vé hạng sang nhất của tàu hỏa nhưng thời gian hành trình ngắn hơn cả chục lần.

...

Một số năm nữa, thời cuộc có nhiều thay đổi:

* Đường bộ sẽ hoàn thiện hơn bây giờ, kỹ thuật ô tô sẽ hoàn thiện hơn bây giờ, tiện nghi cũng tốt hơn, xe khách có thể chạy nhanh hơn mà vẫn đảm bảo an toàn. Hiện giờ, tàu hỏa thấp tốc đã chẳng thể chiếm ưu thế cạnh tranh với ô tô chở khách, thế thì, tàu hỏa cao tốc với giá vé chắc chắn cao hơn liệu có thể cạnh tranh được không?

* Hiện giờ, hàng không nội địa gần như đóng cửa với đầu tư ngoài quốc doanh, hàng không của anh Hà Dũng bị cạnh tranh theo kiểu "đập cho chết". Một khi, theo những cam kết với ASEAN và WTO, phải mở cửa thị trường hàng không nội địa, giá vé máy bay giảm xuống sẽ bằng hoặc rẻ hơn giá của anh Hà Dũng. Như thế, ai chọn dùng tàu hỏa cao tốc làm gì cho mệt thân, mất thời giờ.

* Theo như lý luận của nhiều người, ít năm nữa, mức sống của dân ta sẽ cao hơn. Cứ tạm cho rằng tiên đoán như vậy là đúng đi, thì khi đó:

- Người dân quen dùng xe hơi cá nhân, với những khoảng cách vừa vừa như Hà Nội - Vinh hay Sài Gòn - Nha Trang, khi đi du lịch người ta sẽ dùng xe hơi chở cả gia đình hơn là chọn đi tàu hỏa cao tốc (vé không hề rẻ). Hơn nữa, dùng xe hơi du lịch còn chở được nhiều đồ như là lều trại, phao bơi, xuồng hơi, đồ ăn thức uống.

- Du lịch Nam Bắc bằng đường biển sẽ mang theo được xe hơi cá nhân, vừa được ngắm biển, hít thở không khí biển, ăn đồ biển lại có thể chủ động đi lại khi cặp bờ. Tiện hơn, thích hơn đi xe lửa cao tốc nhiều.

- Biến đổi khí hậu là một nguy cơ thực sự chứ không còn là "con ngáo ộp" nữa. Trong trường hợp thiên tai nặng nề xảy ra, cắt ngang đường sắt Nam Bắc thì ứ nghẽn giao thông à? Lại chỉ chở khách, không chở hàng, miền Bắc mà mất mùa thì dân ta lại lâm vào cảnh khốn nạn (như năm 1945, năm ấy theo như sử ghi lại cũng là do hỏng đường sắt nên không vận chuyển được thóc gạo từ Nam ra Bắc. Gần đây hơn, hồi những năm 1978 - 1981, vì khả năng chuyên chở của đường sắt quá kém nên gạo để mục ở ga Sài Gòn trong khi đồng bào ngoài bắc đói vàng mắt)....

Rõ ràng, đường sắt cao tốc tuyến dài và tuyến trung bình không thể cạnh tranh nổi với các phương tiện khác và cũng không đảm bảo được chiến lược vừa chở khách vừa chở hàng. Cứ quyết tâm làm đường sắt cao tốc Nam Bắc, rất có thể trong tương lai, Việt Nam sẽ nổi tiếng thế giới với những còn tàu MA trên hệ thống đường sắt (tàu chạy không hành khách hoặc rất ít hành khách). Đấy là chưa kể đến những ảnh hưởng về môi sinh môi trường và đặc biệt là những rắc rối chắc chắn sẽ xảy ra khi giải tỏa đất đai để làm đường, cùng với nợ quốc gia tăng lên kinh khủng trong khi còn nhiều việc khác cấp bách hơn cần phải giải quyết.

Có thể có một số quí vị phê rằng "sao chỉ bàn lùi không bàn tiến, sao chỉ phê phán mà không góp ý xây dựng?" Xin hãy bình tĩnh, tạm nghỉ ít phút. Phần sau, em sẽ trình bày tiếp suy nghĩ của mình về chiến lược giao thông cho Việt Nam, đồng thời cũng điểm lại một số những cái gọi là to, cao, lớn trong lịch sử nước nhà.

____________________

Nhạc chờ: "Bao năm qua Việt Nam chưa lớn khôn, nhiều mộng mơ, dù đã đau thương nhiều rồi ..." (phỏng theo nhạc một bài hát trong phim Bộ Tứ 10A8 đang trình chiếu trên VTV3).

.

.

.

No comments: