Wednesday, May 19, 2010

QUỐC GIA TRÔNG ĐỢI GÌ ?

Quốc gia trông đợi gì?

Bút Long’s Site

May 19, '10 9:22 AM

http://butlong.multiply.com/journal/item/580/580

Lại một vụ cắt cổ người tình giữa Thủ đô ngàn năm văn hoá gây chấn động dư luận. Chấn động vì sát thủ, nạn nhân đều là trí thức trẻ, rủng rỉnh vật chất song hành vi vô cùng tàn bạo; chấn động vì tài năng khám phá trọng án cực kỳ nhanh chóng, chính xác của lực lượng CSHS Hà Nội.

Riêng BL lại chấn động vì sự ích kỷ đến... cạn lời của một thế hệ đang từng bước trở thành tương lai của đất nước.

“Sát thủ” Nghĩa năm nay 26 tuổi, quê ở Kiến An, TP Hải Phòng. Năm 2003, Nghĩa thi đỗ vào một trường đại học danh giá bậc nhất Hà Nội: khóa 41 trường Đại học Ngoại thương. Tại đây năm 2004 Nghĩa quen và yêu Linh, sinh viên cùng trường, và năm 2006 họ chia tay nhau. Sau đó Nghĩa quen và yêu Yến, thường đến nhà Yến chơi ở nhà G4, khu đô thị mới Yên Hòa.

Dù đã chia tay nhau nhưng từ cuối năm 2009, Nghĩa và Linh vẫn liên lạc với nhau, Nghĩa đã hai lần đưa Linh đến nhà Yến chơi khi Yến không có nhà. Tuy thế Nghĩa vẫn chiếm trọn lòng tin cậy của Yến và gia đình. Vì thế dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Yến về quê Quảng Ninh nên đã nhờ Nghĩa đến trông nhà hộ.

Ngày 3-5, Nghĩa gọi điện cho Linh đến để tâm sự. Chiều hôm ấy Linh đến, hai người tâm sự và “làm chuyện ấy”, đến tối Linh đi về. Sang hôm sau, ngày 4-5, Nghĩa và Linh lại hẹn nhau. Vẫn như cũ, chiều Linh lại đi xe máy đến gặp Nghĩa và lại làm “chuyện ấy” tại phòng Yến, người yêu mới của Nghĩa. Khi đến, Linh mang theo một máy tính xách tay và một túi xách nhỏ.

Đến khoảng 18h30, Linh có điện thoại của bạn trai gọi đến. Nghĩa đã tra hỏi xem đó là ai thì Linh trả lời là người yêu ở trong miền Nam. Lúc này, Nghĩa đã nảy sinh ghen tuông và muốn giết hại cô vì đã lừa dối chuyện tình cảm. Ba tiếng sau, khi Linh đang đứng trước gương mà Yến thường soi, Nghĩa đã cầm dao đâm phía sau lưng Linh khiến cô ngã, bất động. Nghĩa đã phi tang xác chết bằng cách chặt đầu và cắt các đầu ngón tay rồi đem tẩu tán. Có vẻ như cậu cựu sinh viên Ngoại thương đã nghiên cứu nghiệp vụ công an nên sau khi lau sạch các vết máu trong phòng, mới đây cậu lại đòi sơn lại căn phòng.

Như vậy đáng lên án nhất, dĩ nhiên, là Nghĩa. Một trí thức trẻ xuất thân từ TP, học hành tử tế song lại ra tay với một cô gái yếu ớt, người vừa hiến dâng thể xác cho mình chỉ vì... ghen. Hơn thế, cậu còn lấy máy tính xách tay, điện thoại di động và xe máy SCR của cô để đặt lấy tiền tiêu xài cá nhân. Vẻ bề ngoài đẹp trai, song lòng dạ không khác gì con thú, nhất là cậu ra tay ngay tại phòng người yêu mới, trong niềm tin của cô và gia đình. Cậu ích kỷ, tàn ác đến vô giới hạn!

Còn nạn nhân, dĩ nhiên, là kẻ đáng thương khi đặt niềm tin vào vẻ bề ngoài bảnh bao. Trong mắt lối phố hai chị em Linh đều rất ngoan, học giỏi. “Không ai có thể trách gì được hai đứa trẻ này vì chúng rất ngoan, gặp ai cũng chào lễ phép. Không ngờ cái Linh lại khổ như thế, nó cao ráo, xinh xắn, đâu phải đứa hư hỏng chứ” – hàng phố nói về cô như vậy. Cô vốn là học trò một ngôi trường danh giá cạnh hồ Tây: trường PTTH Chu Văn An. Ngay năm đầu tiên cô thi đỗ Đaị học Bách Khoa cô bỏ, ở nhà ôn tiếp để thi năm sau đỗ vào Đại học Ngoại thương, và theo học khoa quản trị kinh doanh cho đến khi ra trường. Hơn thế, gia đình có bố làm công an, mẹ tu nghiệp ở ngoại quốc, bản thân cô đã trải qua nhiều công ty danh tiếng trong và ngoài nước nên người như cô được coi là thanh niên ưu tú, là niềm hy vọng của gia đình. Song với việc hẹn hò và làm “chuyện ấy” nhiều lần với người tình cũ tại nhà “tình địch”, khi cô đã có người mới ở Sài Gòn rồi lại công khai như thách thức dẫn tới hậu hoạ thì cũng thật đáng trách cho cô.

Đấy những những thanh niên “rường cột” của đất nước mai sau. Giữa những cuộc mây mưa bất tận với người cũ, người mới, họ có nghe đài, đọc báo để thấy ngư dân mất tàu, nông dân mòn mỏi chờ đợi đền bù ô nhiễm, công nhân ngừng việc chờ tăng lương... hay không? Họ chỉ biết hưởng thụ, thoả mãn cho cái tôi của mình và sẵn sàng đánh đổi phẩm giá, niềm tin, lòng tự trọng và nhiều thứ khác cho những niềm vui mau qua.

Quốc gia trông đợi gì ở những thanh niên như thế?

.

.

.

Tin liên quan :

Bắt khẩn cấp nghi phạm giết người tại tầng thượng chung cư (Tuổi Trẻ)

.

Rợn người nghe hung thủ chặt đầu người yêu kể lại (VNN)

.

.

.

No comments: