Wednesday, May 19, 2010

PICASSO VẼ CHÂN DUNG BÁC .....

Picasso vẽ chân dung bác... Hiệt
Nguyễn Tôn Hiệt

19.05.2010

http://www.tienve.org/home/activities/viewThaoLuan.do;jsessionid=ED496C1F83B86957EDAD0F902C43B582?action=viewArtwork&artworkId=10586

Hôm nay, 19/5/2010, tại hạ vào internet đọc báo, thì thấy có rất nhiều bài ca tụng ông Hồ Chí Minh. Loại bài ca tụng kiểu này thì đã quá mứa nên tại hạ chỉ thấy cái tít là bỏ chạy, không đọc nổi nữa. Thế nhưng có một bài khiến tại hạ phải tò mò đọc hết. Đó là bài “Bác Hồ và họa sĩ Picasso” trên báo Công An thành phố Đà Nẵng.

.

Bài này thuật lại câu chuyện do ông Vũ Đình Huỳnh (đã chết) thuật lại (lúc nào chẳng rõ) về bức chân dung (đã mất!) do hoạ sĩ Picasso (đã chết) vẽ ông Hồ Chí Minh (đã chết). Thế mới hay!

Chuyện xảy ra hồi năm 1946, lúc Hồ Chí Minh qua Pháp để dự Hội nghị Fontainebleau, và nhân dịp đó, ghé thăm Picasso tại tư gia của nhà danh hoạ. Sau một lúc chuyện trò lai rai về mỹ thuật (mà ông Vũ Đình Huỳnh còn nhớ chính xác từng câu, từng chữ! Thế mới tài!), thì đến lúc Picasso vẽ chân dung Hồ Chí Minh.

“Ông mời Bác uống nước, rồi phác mấy nét chân dung Bác. Xong, ông cất vào cặp giấy vẽ. Đến lúc tiễn Bác ra cửa, ông mới trao cho Bác.

Sau đó, Bác trao lại cho tôi cất giữ...”

Theo báo Công An thành phố Đà Nẵng thì ông Vũ Đình Huỳnh kể y như vậy!!!

Ái chà! Tuyệt quá! Vậy chứ bức chân dung Hồ Chí Minh do Picasso vẽ ấy bây giờ nó nằm ở đâu? Thì cứ đi hỏi ông Vũ Đình Huỳnh, vì ông ấy “cất giữ” mà! Nhưng ông Vũ Đình Huỳnh đã chết từ khuya rồi, thế mới chán! Cả Picasso và Hồ Chí Minh cũng đều đã chết, thì biết kiếm ai mà hỏi thực hư bây giờ?

Chán lắm, nếu đọc bài báo ấy như một ký sự hiện thực. Nhưng nếu đọc nó như một truyện ngắn, thì tại hạ phải phục lăn trước tài hư cấu của tác giả bài báo. Kính bái.

*

Nhân đây, tại hạ cũng xin khép nép trình làng một bức chân dung của tại hạ do chính Picasso vẽ năm 1946 (lúc tại hạ chưa ra đời. Thế mới hay!). Chuyện này đã diễn ra trước sự chứng kiến của đồng chí Nguyễn Ái Quấc (ai không tin thì cứ đi tìm ông Quấc mà hỏi).

.

Đây là bức chân dung Nguyễn Tôn Hiệt, do nhà đại danh hoạ Pablo Picasso vẽ tại Paris năm 1946, lúc Nguyễn Tôn Hiệt cùng đồng chí Nguyễn Ái Quấc đến thăm Picasso: http://www.tienve.org/home/images/picasso-daulau-1946.jpg

Sau khi vẽ xong chân dung của tại hạ, Picasso năn nỉ tại hạ cho phép ông vẽ chùm “cà dái dê” của tại hạ. Tại hạ quá mắc cở, nhưng vì ham lấy tiếng nên đã bẽn lẽn kéo quần xuống cho Picasso vẽ. Chứng kiến cảnh đó, đồng chí Quấc có vẻ hơi bực mình, vì thấy quả cà dái dê của tại hạ cường tráng hơn cả quả cà dái dê “vĩ đại” nhất ở Annam. Nay tại hạ xin đem ra trình làng: http://www.tienve.org/home/images/picasso-cadaide-1946.jpg

Hiện nay, cả hai bức tranh này vẫn còn hiện hữu, chứ không hề “bị thất lạc” như bức chân dung của Hồ Chí Minh do ông Pi-kát-xô nào đó vẽ.

Bức chân dung Nguyễn Tôn Hiệt, được nhà đại danh hoạ Pablo Picasso đặt tên là Le Pichet Noir Et La Tete De Mort (Bình nước đen và cái đầu lâu), hiện đang được trưng bàyMuseum of Fine Arts, Boston. Còn bức vẽ “cà dái dê” của Nguyễn Tôn Hiệt, được nhà đại danh hoạ Pablo Picasso đặt tên là Nature morte à l'aubergine (Tĩnh vật cà dái dê), hiện đang được công ty Masterworks Fine Art ở San Francisco rao bán (bản in lithograph) với giá $50,000. Còn bản chính hiện ở đâu, thì tại hạ xin miễn tiết lộ.

.

-------------------

.

Vì sao Hồ Chí Minh đặt Dân chủ trước Giàu mạnh?Tống Văn Công (viet-studies 18-5-10)

Ðẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" – Phỏng vấn Tô Huy Rứa (ND 18-5-10)

Chủ tịch Hồ Chí Minh - điểm tựa cho tinh thần dân tộc của chúng ta – Nguyễn Trung (viet-studies 19-5-10)

Chủ tịch Hồ Chí Minh và người học trò Võ Văn Kiệt (TVN 19-5-10)

Nguyễn Trãi và Hồ Chí Minh - Hay là luận về vĩ nhânNgô Tự Lập (viet-studies 19-5-10)

.

.

.

No comments: