Monday, May 17, 2010

KIỂM DUYỆT INTERNET: CHÂU ÂU DỌA ĐƯA TRUNG QUỐC RA TRƯỚC WTO

Kiểm duyệt internet: Châu Âu da đưa Trung Quc ra trước WTO

Tú Anh

Thứ hai 17 Tháng Năm 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100517-kiem-duyet-internet-chau-au-doa-dua-trung-quoc-ra-truoc-wto

Thăm viếng Thượng Hi, y viên châu Âu đc trách thông tin đin t Neelie Kroes tuyên bố là vn đ kim duyt Internet ti Trung Quc là mt bin pháp đi ngược li t do thương mi. Do vy, h sơ này phi được đưa ra tho lun trong khuôn khổ T Chc Thương Mi Thế Gii.

.

Theo AFP, hôm nay, khi kết thúc vòng công du Trung Quc 5 ngày ti Thượng Hải, bà Neelie Kroes, y viên Châu Âu đc trách thông tin đin t tuyên b là đã nêu vấn đ kim duyt Internet vi Phó th tướng Trung Quc Trương Đc Giang hi tuần qua.

.

Với tên gi "Vn Lý Trường Thành", đây là mt bc tường la mà chính quyn Bắc Kinh s dng đ giám sát 400 triu người s dng internet ti Trung Quc nhất là đ kim duyt thông tin có ni dung chính tr. y viên châu Âu v thông tin điện t nói tường la là mt "vn đ thương mi" vì nó đích thc là mt "hàng rào ngăn chận truyn đt thông tin". Do vy bà nhiu ln yêu cu phía Trung Quốc phi đi x công bng vi các xí nghip Âu châu làm ăn ti Trung Quốc.

.

Bà Neelie Kroes cho biết thêm là y viên thương mi châu Âu Karel De Gucht, gần đây đã sang Trung Quc, đang tích cc giúp các xí nghip châu Âu tìm mt phương thc hành đng chung. Trung Quc cũng bị Hoa Kỳ than phin bo h mu dịch. Ln đu tiên đến thăm Trung Quc, b trưởng thương mi Mỹ Gary Lock tuyên bố ti Hong Kong là chính quyn Bc Kinh gii hn th trường công nghip bo vệ môi trường, không cho sn phm Tây phương cnh tranh vi công nghip Trung Quốc.

.

n 2 triu tr em chết vì không khí trong nhà cha hóa cht đc hi

Trong lúc đó thì một kết qu điu tra ca Cơ quan phòng nga bnh tt ca Trung Quốc được tiết l hôm nay cho biết nn không khí ô nhim trong nhà làm thiệt mng ít nht 2,2 triu tr con hàng năm mà phân na dưới 5 tui. Hóa cht nguy hiểm nht là formaldéhyde, a-mô-nhắc và cht phóng x radon cha trong vt liệu xây ct và trang trí ni tht.

Còn theo nghiên cứu năm 2007 ca Ngân Hàng Thế Gii, thì mi năm ti Trung Quốc có khong 750 ngàn người chết sm vì nước và không khí dơ bn. Trong danh sách 20 thành phố ô nhim nht trên thế gii có đến 16 thành ph Trung Quc.

.

.

.

No comments: