Monday, May 17, 2010

LẬP "CÔNG VIÊN DÂN CHỦ" ĐỂ HẠN CHẾ DÂN CHỦ

Lập "Công Viên Dân Chủ" để hạn chế dân chủ

Đức Tâm

Thứ hai 17 Tháng Năm 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100517-lap-cong-vien-dan-chu-de-han-che-dan-chu

Vừa qua, chính quyn Cam Bt đưa ra d án thành lp "Công Viên Dân Ch". Thế nhưng, theo gii bo v nhân quyn, d án này là nhm gii hn dân chủ.

Dự án ca chính quyn Cam Bt dường như da theo mô hình ca Singapore. Tuy nhiên, địa đim d án li được đt mt nơi xa trung tâm hành chính quc gia.

Theo một s nhà phân tích, cuc khng hong chính tr ti Thái Lan có th một trong nhng nguyên nhân buc chính qun Phnom Penh đưa ra d án này nhm to ra một nơi đ người dân bầy t ni bt bình, đng thi vn khng chế được t do ngôn luận.

Xin nhắc li là trước Thế Vn Hi mùa hè 2008 Bc Kinh, chính quyn Trung Quốc cũng đã có mt d án tương tự.

Từ Phnom Penh, thông tín viên Phm Phan cho biết thêm mt s thông tin v dự án này tại Căm Bt.

Chính quyền khi xướng mt đ ngh gây không ít thc mc ln hoài nghi trong công chúng, đó là cho phép thành lập mt nơi tp trung người biu tình có tên gọi “Công Viên Dân Ch”. Theo ông Touch Naruth, ch huy trưởng cnh sát Phnom Penh nói: Đây là khu vực đ người dân t do phát biu ý kiến, ông đã đi th sát địa đim này, nó có th cha đến 5.000 người, trong khi lut hin hành ch cho phép tập hp khong 200 người, còn các cuc t hp đông hơn phi xin phép tòa đô chính Phnom Penh.

Tuy nhiên nơi này cách xa các cơ quan hành chính trung ương, xa tòa nhà Quc Hội, mc dù theo viên ch huy trưởng cnh sát Phnom Penh, “Công Viên Dân Ch” sẽ sẵn sàng dành cho bt kỳ nhóm hay t chc nào mun thc hin biu tình phn đi chính quyền. Theo ông Touch Naruth, phạm vi th đô Phnom Penh không được phép thực hin biu tình, bt c nhóm người nào không tuân lnh coi như vi phm lut nhà nước.

Các nhà quan sát tình hình chính trị Cam Bt cho rng, ý kiến thành lp “Công Viên Dân Chủ” mô phng theo cách thức ca Singapour, ti đó biu tình được cho là hợp pháp t năm 2008 nhưng ch được t chc trong các khu vc do nhà nước chỉ định. Và cách làm ca Singapour li đi theo khuôn mu ca Anh Quc, tuy nhiên quyền t do bày t ý kiến, tư tưởng ca người dân Anh được chính quyn tôn trngn.

.

Tác động ca cuc khng hong chính tr Thái Lan ?

Trong gần mt tháng qua, khi phe Áo Đ thân cu th tướng Thái Thaksin chỉ đạo cuc biu tình qui mô dài ngày ngay trung tâm Bangkok, các đài truyn hình thân chính quyền Cam Bt như CTN (Cambodia Television Network), Bayon (tên mt ngôi đền c trong khu vc Angkor tnh Siêm Rip)… cho thc hin hàng lot các chương trình phóng s, bình lun hàng ngày v s kin nóng bng ca lc lượng đối lp Thái chng chính quyền. Báo chí nhà nước cũng đưa tin. Dù các chương trình, bài viết này c gi v thế khách quan, nhưng không tránh khi b cho là thiên vị đng v phe Áo Đ. Điu này cũng tt nhiên, vì ông Thaksin là thân hu và cố vn ca chính quyn Cam Bt.

Tuy nhiên nhiều hình nh, s kin ca truyn hình và báo chí đp vào mt, thấu vào tai, thm vào đu công chúng Cam Bt có th gây ra mt tác dng ngược lại. Đó là quyn t do phát biu ca công chúng Thái được thc thi, cn biu tình để nói lên nguyn vng chính đáng của h thì t chc tp hp biu tình không sợ chính quyn. Th hai, s kin biu tình rm r ti Thái chng t cho người dân Cam Bt thy rng nhà nước không phi là mt lc lượng chính tr ca một phe đng hay đi biu cho mt giai cp ưu quyn nào có v thế đc tôn, tuyt đối, cai tr trên đu dân chúng vĩnh vin, trái li khi đi đa s người dân mun nó thay đổi chính sách qun tr đt nước hay bước xung t b quyn lc thì có thể làm được thông qua sc mnh qun chúng có t chc, có quyết tâm.

Theo một s ý kiến riêng tư trong cư dân Phnom Penh, có th vì lo s tinh thần phn kháng chính quyn trong xã hi s có cơ ni dy thành cuc biu tình tuần hành qui mô hàng ngàn người kéo dài nhiu ngày trên các đường ph trung tâm Phnom Penh như tng xy ra năm 1998 do lãnh tụ đi lp Sam Rainsy t chc, cho nên chính quyền mi đưa ra kế hoch thành lp “Công Viên Dân Ch” như hình thc tạo điu kin cho các bt mãn trong công chúng có môi trường gii bày nhưng không ảnh hưởng đến quyn li riêng ca lãnh đo chính quyền.

Ngay khi nghe tin chính quyền thông báo cho phép thành lp “Công Viên Dân Chủ”, nhiu li ch trích đưa ra nói chính quyn c gng bo v h và bt ming đối lp. Hi tháng 10 năm ngoái, lut cho phép biu tình được thông qua làm bùng lên các phản đi t nhiu nhóm nhân quyn và phe đi lp, h cho rng Đng Nhân Dân Cam Bốt đương quyn đã lm dng thế đa s ti Quc Hi đ ngăn chn quyn tự do phát biểu ca người dân Cam Bt. Lut v ph báng cũng b xiết cht hi năm rồi sau khi tòa án ca chính quyền tiến hành nhiu v kin chng li các dân biểu đi lp và ký gi, nhng người ln tiếng phê bình các nhân vt lãnh đo quốc gia.

Một s t chc công đoàn nói “Công Viên Dân Ch” được chn la đc bit cn thận ti nhng v trí đ bo đm rng công luận không hay biết gì v biu tình đã xảy ra. Ông Rong Chhun, ch tch Hi Giáo Chc Đc Lp phát biu: “Công Viên Dân Chủ” là mt khu đt nh, cách xa vi các đnh chế cao cp ca nhà nước. Ông Chan Soveth, trưởng Nhóm Quan Sát ca t chc nhân quyn địa phương Adhoc nói: “Công Viên Dân Chủ” nên v trí trước tòa nhà Quc Hi đ công chúng có nhiu hi trình bày ý kiến ca mình trước các v dân cử.

Trong khi đó phía cảnh sát li nói vic chn đa đim cho “Công Viên Dân Ch nhằm bo v tính mng các vị dân c và gii chc chính quyn.

Mấy năm gn đây s kin ni bt khiến Liên Hip Quc phi lên tiếng cnh báo đó là việc cướp đt và trc đui thô bo hàng ngàn gia đình nghèo khó. Có nơi xảy ra cnh bn giết người dân đ chiếm đt bán cho người nước ngoài. Có địa phương xy ra cnh đánh nhau ti trng thương gia dân làng và cnh sát, mt bên muốn gi li miếng đt đ cho gia đình h sinh tn, mt bên quyết chí cướp đt để bán kiếm M kim b túi. Theo tiên đoán ca nhiu nhà quan sát v tình hình xã hội Cam Bt, vic cướp đt dân s dn đến ri lon trt t xã hi, và cnh sng chênh lệch gia đi đa s dân nghèo và thành phn cao cp đi din dân trong chính quyền ch làm gia tăng ni bt mãn trong công chúng.

.

.

.

No comments: