Monday, May 17, 2010

KHỞI TỐ 6 NGƯỜI VỤ CỒN DẦU

Khởi tố 6 người vụ Cồn Dầu

BBC

Cập nhật: 01:32 GMT - thứ hai, 17 tháng 5, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/05/100517_condau_prosecution.shtml

Công an huyện Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa quyết định khởi tố sáu người trong vụ liên quan đất đai nghĩa trang tại giáo xứ Cồn Dầu.

Được biết, những người này là các ông Nguyễn Hữu Liêm, Trần Thanh Việt, Lê Thanh Lâm, Đoàn Cảng, và các bà Nguyễn Thị Thế và Phan Thị Nhẫn.

Họ bị khởi tố vì tội Gây rối trật tự công cộng và Chống người thi hành công vụ, theo Điều 245 và 257 Bộ Luật Hình sự.

Cơ quan công an nói việc làm "vi phạm pháp luật" của những người này" sẽ được tiếp tục làm rõ và xử lý "đúng người đúng tội".

Trong khi đó, một số trang web hải ngoại nói trong số sáu người bị khởi tố, chỉ có một người được tại ngoại còn năm người còn lại vẫn bị tạm giam.

Cũng có cáo buộc rằng khi vụ lộn xộn xảy ra ở Cồn Dầu làm nhiều người bị thương, công an bắt đi hơn 70 người. Thông tin này sau đó đã bị Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam bác bỏ.

Giải tỏa đất đai

Vụ việc xảy ra ngày 04/05 tại khối phố Cồn Dầu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, trong lễ tang bà Maria Đặng Thị Tân, sinh năm 1918.

Gia đình bà Tân muốn chôn cất bà tại nghĩa trang Cồn Dầu, nhưng chính quyền địa phương nói đã thông báo đây là "khu vực giải toả thuộc Dự án Khu đô thị sinh thái Hoà Xuân, không được chôn cất, nhằm đảm bảo tiến độ của dự án".

Các nguồn tin Công giáo hải ngoại nói hàng chục người bị thương khi đụng độ với công an và an ninh, vốn được huy động ngăn cản việc chôn cất.

Lâu nay, chính quyền sở tại đã có ý định giải tỏa nghĩa địa giáo xứ Cồn Dầu, một khu đất rộng gần 10 hectare nằm ở khu B của giáo xứ, cách nhà thờ gần 1km, và muốn di dời các ngôi mộ ra một nghĩa địa khác cách vị trí này 20 km.

Tuy nhiên, một số giáo dân không muốn di chuyển mồ mả gia đình, vì cho rằng đây là "nơi an nghỉ của bao thế hệ giáo dân Cồn Dầu từ ngày thành lập giáo xứ cách đây 135 năm".

Dự án xây khu sinh thái Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, được lãnh đạo Đà Nẵng chấp thuận từ 2008.

Để thực hiện dự án này, phường Hòa Xuân phải giải tỏa trắng 430 hectare, trong đó làng Cồn Dầu với 400 hộ theo Công giáo (cả làng có 1.500 hộ dân) phải giải tỏa 100 hectare.

Vài năm trở lại đây, đã liên tục xảy ra các vụ tranh chấp đất và bất động sản liên quan người Công giáo, thí dụ tại Nhà Chung, Thái Hà, Đồng Chiêm (Hà Nội) và Tam Tòa (Đồng Hới).

.

.

Vụ Cồn Dầu ! chỉ nên đọc thông tin của nhà nước (NguoiBuonGio)

.

.

.

No comments: