Friday, May 14, 2010

HOA KỲ GIÚP PHÁP LUÂN CÔNG PHÁ TƯỜNG LỦA TRUNG QUỐC

Báo chí Mỹ: Washington giúp Pháp Luân Công phá tường la Trung Quc

Anh Vũ / Tú Anh

Thứ sáu 14 Tháng Năm 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100514-theo-bao-chi-my-washington-giup-phap-luan-cong-pha-tuong-lua-trung-quoc

Sau hai năm gián đoạn, đi thoi M -Trung v nhân quyn bước sang ngày thứ hai tại Washington trong bi cnh Hoa Kỳ có kế hoch chng kim duyt thông tin của Trung Quc. Mt ngân sách 30 triu đô la đã được Quc hi thông qua cho năm 2010 để chng kim duyệt internet ti Trung Quc, Iran và mt s quc gia khác.

.

Theo báo Washington Post, một viên chc chính ph đã đ ngh cung cp khong 1,5 triệu đôla cho Tp đoàn T do Internet Toàn cu GIFC ( Global Internet Freedom Consortium), một t chc ngoi vi của Pháp Luân Công để phá v bc tường lửa kim soát Internet ca Bc Kinh.

Một thành viên ca GIFC và mt viên chc chính ph xác nhn s kin này vi báo chí.
Thông tin trên gây phả
n ng gin d t phía chính quyn Trung Quốc.

.

Từ Bc kinh , thông tín viên Marc Lebeaupin cho biết thêm chi tiết :

"Lẽ ra đây phi là dp đ làm du quan h gia Bc kinh và Washington, nhưng vi các đi din Trung Quc thì cuc đi thoi này đã khi đu rt ti tệ.

Hôm qua (13/5), bộ Ngoi giao M đã khng đnh thông tin ca t báo Washington Post, theo đó chính quyền M đng ý dành 1,5 triu đô la cho « Tp đoàn Tự do internet Toàn cu », nơi cung cp các phn mm tin hc đ chng li việc kim duyt trên mng internet. Đc bit là tp đoàn này rt thân vi giáo phái Pháp Luân Công, một t chc vn b cm hot đng Trung Quc t hơn 10 năm qua.

Bắc Kinh đã phn ng ngay tc thì. Ngay ti qua, phát ngôn viên b Ngoi giao Trung Quốc đã gay gt lên án s h tr ca Washington cho các « lc lượng và các hoạt đng chng Trung Qu, ngoài ra Bắc Kinh cũng bày t quan đim hai bên nên đối thoi hơn là đi đầu

Theo báo chí Trung Quốc thì rõ ràng, đng đng sau tp đoàn này là các thành viên của Pháp Luân Công.

Cần nh rng Trung Quc đã tuyên chiến trc tiếp vi t chc này. Các thành viên cũng như nhng người ng h giáo phái b truy nã ráo riết. Mi đây hai luật sư đã b rút giy phép hành ngh vì đã chp nhn bào cha cho Pháp Luân Công. Họ b buc ti đã gây ri lon ti tòa án. Vic trn áp gn như có hệ thống này nhm không đ một luật sư nào Trung Quc còn dám bênh vc cho giáo phái Pháp Luân Công."

.

.

.

No comments: