Tuesday, May 11, 2010

HÀ NỘI XỬ Y ÁN CÁC NHÀ DÂN CHỦ ĐỊNH và THỨC

Y án với ông Lê Công Định

BBC

Cập nhật: 10:31 GMT - thứ ba, 11 tháng 5, 2010

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/05/100511_dissidents_appeal.shtml

Không như nhiều người trông đợi, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Hồ Chí Minh đã không giảm án cho hai nhân vật bất đồng chính kiến là luật sư Lê Công Định và doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức.

Sau phiên xét xử kéo dài một ngày hôm 11/05, tòa phán quyết y án với ông Định (5 năm tù và 3 năm quản chế) và ông Thức (16 năm tù và 5 năm quản chế tại gia).

Tòa giảm hình phạt cho người thứ ba có đơn kháng án là doanh nhân Lê Thăng Long từ 5 năm xuống còn 3 năm 6 tháng tù giam. Ông Long sẽ phải thực hiện thêm 3 năm quản chế sau khi mãn án.

Thạc sỹ thông tin Nguyễn Tiến Trung, vì không kháng án, nên chỉ xuất hiện trước tòa với tư cách nhân chứng.

Bốn người trên đã bị xét xử sơ thẩm hôm 20/01/2010 về tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Ông Trần Huỳnh Duy Thức là người bị án nặng nhất, 16 năm tù giam, do không nhận tội và bị đánh giá là có thái độ "ngoan cố".

Các bị can bị buộc tội đã cấu kết với "các thế lực phản động" trong và ngoài nước nhằm lật đổ chế độ. Hoạt động của họ đã được ghi lại trên các trang web, bài viết và tài liệu mà cơ quan điều tra ghi được.

Những người này cũng bị buộc tội liên quan tới Đảng Dân chủ Việt Nam, vốn không được phép hoạt động trong nước.

Ông Lê Công Định còn bị cáo buộc đã tham gia khóa huấn luyện lật đổ bất bạo động do tổ chức Việt Tân, mà Việt Nam liệt vào danh sách khủng bố, tổ chức.

Các vụ bắt giữ và phiên xử hồi tháng 1 đã gây phản ứng mạnh từ các tổ chức nhân quyền và chính phủ nước ngoài.

Không giảm án

Tuy nhiên trước phiên phúc thẩm, đã có hy vọng tòa sẽ giảm án cho các nhân vật bất đồng chính kiến, đặc biệt là ông Lê Công Định, người có quan hệ rộng với nước ngoài.

Theo báo chí của người Việt ở Mỹ, đại sứ Mỹ tại Hà Nội Michael Michalak hôm 28/04 đã nói trong một buổi gặp một số nhà hoạt động người Mỹ gốc Việt tại văn phòng Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington DC rằng ông tiên đoán khả năng giảm án và trả tự do sớm cho luật sư Lê Công Định là "rất cao".

Khác với hai ông Thức và Long, ông Định đã không kháng án mà chỉ xin giảm nhẹ bản án sơ thẩm.

Xuất hiện trước phiên tòa do thẩm phán Trương Vĩnh Thủy, thẩm phán TAND Tối cao làm chủ tọa hôm thứ Ba, ông đã thừa nhận hành vi phạm tội nhưng đề cập tình tiết giảm nhẹ là hoàn cảnh gia đình phải nuôi mẹ già và trợ cấp cho hai người cháu còn nhỏ tuổi.

Hai ông Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long thì tuy thừa nhận hành vi, nhưng nói cáo trạng sai khi nói về bản chất và kháng cáo kêu oan.

Viện Kiểm sát Nhân dân, tức cơ quan công tố, vào cuối buổi sáng đã đề nghị Hội đồng xét xử bác kháng cáo của các bị cáo, y án sơ thẩm.

Hiện chưa rõ phản ứng quốc tế trước kết quả phúc thẩm như thế nào.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch trụ sở tại New York hôm thứ Ba ra thông cáo kêu gọi tòa hủy án đối với bốn nhà bất đồng chính kiến và trả tự do ngay cho họ.

.

.

Phiên tòa kháng án của ông Định, Thức và Long bắt đầu hôm nay
DCVOnlineTin AFP

.

.

.

No comments: