Monday, May 17, 2010

CHUYỆN KHÔNG NHỎ Ở BẾN XE LỚN

Chuyện không nhỏ ở những bến xe lớn

Phóng sự của Như Lịch - Lê Thanh

16/05/2010 19:42

http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201020/20100516194213.aspx

Nhiều ngày có mặt tại các bến xe lớn ở TP.HCM, chúng tôi chứng kiến cảnh tiểu tiện vô tội vạ, và nhiều thanh niên vào nhà vệ sinh chủ yếu chỉ để tiêm ma túy!

.

Tại Bến xe miền Đông (BXMĐ), lúc 20 giờ ngày 5.5, nhà vệ sinh vẫn còn mở cửa. Từ xa, ánh điện làm nổi bật dòng chữ: “Tắm 4.000 đồng - Tiểu 1.000 đồng”. Nhưng cô gái trẻ trông coi ở đây than: “Có những người thích “đi” ở bờ tường bên ngoài nhà vệ sinh hoặc trên đống xà bần kia kìa. Không chỉ tiểu mà còn đi cầu luôn! Có những người còn “tưới” ngay bên cạnh mấy chiếc xe đường dài đang nằm chờ khách”.

Ngay tại cổng số 1 của bến xe này, dọc dãy xe buýt đậu san sát kế hàng rào cũng bốc mùi khai. “Có khi xe buýt vừa dừng là có người sà xuống tiểu tại chỗ. Họ bảo xe đi lâu quá, nên "mắc" không chịu nổi!”, một cán bộ ở bến xe kể.

.

Còn tại Bến xe miền Tây (BXMT), trưa 8.5 chúng tôi ghi nhận chỉ chưa đầy 1 tiếng đồng hồ nhưng có khoảng 10 tài xế, phụ xe điềm nhiên đứng tiểu ngay đuôi xe hoặc bức tường gần kề - mặc những ánh nhìn khó chịu của hành khách chờ xe buýt và người ngồi hàng quán cạnh đấy. Điều đáng nói là nhà vệ sinh cách đó chỉ vài ba bước chân!

.

“Nhiều khi tức muốn chết”

Một người trông coi nhà vệ sinh ở BXMĐ phàn nàn với chúng tôi: “Nhiều khi tức muốn chết vì có những người đi cầu rồi còn trây trét khắp nơi, có người còn ị lên cả chỗ để chân trong nhà cầu”.

Chính ông Nguyễn Ngọc Thừa - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên BXMĐ - cũng thẳng thắn cho hay: “Một số người thiếu ý thức đã đi đại tiện ngay trong phòng tắm, làm nghẹt đường ống và bốc mùi khó chịu”.

Ông Nguyễn Văn Lộc - Phó trưởng phòng Bảo vệ, phụ trách xử lý các mảng vi phạm tại Bến xe miền Đông - cho hay: Từ năm 2007, bến xe phối hợp với Công an P.26, Q.Bình Thạnh xử lý những trường hợp tiểu tiện sai quy định với mức phạt 80.000 đồng/người/lượt. Đặc biệt, bến xe còn áp dụng thêm biện pháp đình tài (từ chối xếp khách cho tài đó) đối với tài xế, phụ xe vi phạm; buộc một số trường hợp hành khách vi phạm nhưng xe sắp xuất bến phải mua nước rửa sạch “hiện trường”...

Bản thân ông Nguyễn Ngọc Thừa cũng nhìn nhận: “Đây là chuyện không hề nhỏ, làm ảnh hưởng đến bộ mặt mỹ quan của bến xe và thành phố nói chung. Chúng tôi cũng đau đầu lắm nên đã tìm tòi và vận dụng nhiều giải pháp xử lý. Từ khi phối hợp với công an áp dụng xử phạt và có những biện pháp mạnh khác, số vụ vi phạm giảm dần”. Tuy nhiên, ông cũng than thở: “Xử lý nghiêm khắc phụ xe này thì vẫn có những phụ xe khác vi phạm. Nguyên nhân là do phụ xe thay đổi liên tục nhưng nhà xe không chịu phổ biến, giáo dục nhân viên của mình”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Hải Oanh - Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần BXMT -cho biết: “Bến xe chưa xử phạt những trường hợp tiểu tiện sai quy định, chỉ nhắc nhở tuyên truyền là chính”.

.

Tệ nạn hút chích

Nhưng kinh hãi hơn là nạn hút chích, vứt kim tiêm bừa bãi trong một số nhà vệ sinh công cộng tại các bến xe mà chúng tôi đã ghi nhận được.

Tối 5.5, tại nhà “Dịch vụ vệ sinh” gần khu vực xe chờ tài đường dài của BXMĐ, chúng tôi chứng kiến ít nhất 5 thanh niên vào để... hút chích. Một người mặt mày bặm trợn nói qua điện thoại: “Tối nay em không có hàng. Anh kiếm mối khác đi”. Họ vào cả vị trí dành cho nữ, ngang nhiên đứng ngay bồn rửa mặt chuẩn bị tiêm chích. Thấy chúng tôi bám theo, vài người cảnh giác rút vào nhà tắm.

M. - cô gái trẻ trông coi nhà vệ sinh này - thấy vậy chỉ biết hét lớn: “Làm gì trong đó lâu vậy mấy cha nội?”. Rồi cô quay sang chúng tôi than: “Những tay xì ke vào phòng tắm chích choác không đếm hết được. Họ cắt thuốc trước mặt mình và vứt lung tung trên sàn nước. Mỗi ngày kim tiêm gom lại, chắc cân cũng được mấy ký - lô!”. “Mới đây, anh rể tui đã bị kim đâm xước tay khi đang dọn vệ sinh, phải đi bệnh viện chích ngừa si - đa hết 1 triệu đồng”, M. bức xúc kể tiếp.

Một chị khác tên T. cũng phục vụ nhà vệ sinh trong bến xe này cho hay, số người vào hút chích ma túy thường là phụ xe đường dài, một số người khác thì sống quanh quẩn trong bến xe. Thông thường vào ban đêm hoặc 9 - 10 giờ sáng, họ hay tập trung “phê” trong nhà vệ sinh.

Hiện nay, riêng BXMĐ đã có 8 nhà vệ sinh công cộng và sắp có thêm 4 cái nữa ở chặng giữa - Khu lên khách. Khi PV Thanh Niên đặt vấn đề về nạn hút chích, ông Nguyễn Ngọc Thừa nói: “Chúng tôi yêu cầu các nhà vệ sinh theo dõi, báo cáo. Thế nhưng đến nay, vẫn chưa có nhà vệ sinh nào báo là có lái, phụ xe nghiện hút (?!)".

.

.

.

No comments: