Wednesday, March 17, 2010

XIN HÃY GIỮ ĐÚNG LỜI HỨA! (Bùi Tín)

Xin hãy giữ đúng lời hứa!

Bùi Tín
Đăng ngày 17/03/2010 lúc 02:55:52 EDT
http://www.thongluan.org/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=4671

Xin hãy giữ đúng lời hứa!
(Thư ngỏ kính gửi các vị lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam)

Bùi Tín

.

Thưa quý vị,

Bộ chính trị đảng cộng sản sắp công bố một số văn kiện sẽ trình bày tại Đại hội toàn quốc đảng cộng sản VN vào tháng 1-2011.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, chủ tịch quốc hội Nguyễn Phú Trọng, trưởng ban tuyên giáo trung ương Tô Huy Rứa... đều lên tiếng yêu cầu toàn dân góp ý vào các văn kiện quan trọng sắp công bố là Dự thảo Cương lĩnh mới xây dựng chủ nghĩa xã hội và Dự thảo Báo cáo chính trị của ban chấp hành trung ương khoá X, cũng như góp ý về xây dựng đất nước về mọi mặt. Ông Nguyễn Phú Trọng còn nhấn mạnh mong muốn của lãnh đạo là việc góp ý phê bình của toàn dân, toàn đảng lần này sẽ không hình thức, qua loa, lấy lệ, mà sẽ thẳng thắn, chân thành và lãnh đạo sẽ ngay thật tiếp nhận.

Được lời như cởi tấm lòng! Nhân danh một người dân Việt, một nhà báo Việt Nam tôi thật lòng hoan nghênh những lời phát biểu mới mẻ trên đây, vì qua các đại hội trước, như các đại hội VII, VIII, IX, X, nhân dân, đảng viên đã góp hàng triệu ý kiến vào các bản dự thảo, nhưng sau đó các văn kiện đưa ra đại hội không khác gì mấy các bản dự thảo cả !

Rõ ràng lời yêu cầu góp ý kiến vào các dự thảo xưa nay chỉ là hình thức, vô ích, giả dối, làm ra vẻ như có dân chủ, rất thiếu tôn trọng nhân dân và đảng viên ở cơ sở. Lần này có vẻ như lãnh đạo đã nhận ra sai lầm lưu cữu và tỏ ra quyết tâm sửa chữa. Thật đáng mừng. Tôi mạnh dạn đặt ra vài vấn đề hệ trọng sau đây, mong được giải đáp vào dịp này.

1. Lãnh đạo đảng cộng sản thường nói đất nước là của chung, đảng cộng sản là đảng của dân tộc, của nhân dân. Nhiệm vụ của chính quyền trước hết là bảo vệ nhân dân, bảo vệ lãnh thổ, vùng biển, hải đảo của Tổ quốc, bảo vệ ngư dân trên vùng biển quốc gia, vậy trong nhiệm kỳ 5 năm qua, bộ chính trị, ban chấp hành trung ương, chính quyền có làm tròn trách nhiệm hàng đầu ấy không? Đã có biểu hiện "hèn với bành trướng, ác với nhân dân" như một số dân nhận xét hay không ? Việc công an bắt giữ một số sinh viên, học sinh, văn nghệ s ...biểu tình ôn hoà trước sứ quán, toà lãnh sự Trung Quốc ở Hà Nội, Sài Gòn là đúng hay sai? Cho công ty Trung Quốc vào Tây nguyên khai thác Bôxít, cho họ vào thuê rừng ... là đúng hay sai, có phải là chủ trương của Bộ chính trị và chính phủ không ?

2. Về chủ trương lớn chống tham nhũng như chống giặc nội xâm, lãnh đạo đảng và nhà nước đã thực hiện đúng mức chưa ? Vụ PM18 vì sao dây dưa đến 4 năm? Vụ án PCI ăn hối lộ của Nhật bản vì sao chưa xét xử, dù phía Nhật đã chuyển 3 ngàn trang hồ sơ và đại sứ Nhật luôn thúc dục ? Vụ án Securency ở Úc đã được phía Úc thông báo tỷ mỷ, vì sao vẫn chưa khởi tố? Ba vụ án trọng điểm này có thể giải quyết xong hay có hướng giải quyết rõ trước khi khai mạc Đại hội XI không ?

3. Việc tiến hành Đại lễ Kỷ niệm Ngàn năm Thăng Long mang tinh thần biểu dương truyền thống Độc lập Tự chủ nước ta từ nghìn năm trước, trong nhiều hình thức kỷ niệm có công trình văn hoá trọng điểm là cuốn phim sử thi "Lý Thái Tổ", tái hiện cảnh nước Việt ta, cảnh Hoàng thành Đại La - Thăng Long ta, tái hiện đồng bào ta thời ấy, sao ngành điện ảnh dân tộc và nhân dân ta lại không tự đảm nhận nổi, lại phải mang sang Hoa Nam, thuê trường quay Hoành Điểm - Tượng Sơn, thuê đạo diễn, thuê cả diễn viên quần chúng Tàu, biểu hiện một tinh thần phụ thuộc hèn kém, đi ngược hẳn với tinh thần tự tôn dân tộc, bộ chính trị có biết hay không ? Bà con ta sẽ nhất loạt tẩy chay, phản đối ban tuyên giáo trung ương về sự chỉ đạo kỳ cục này, ý kiến của bộ chính trị và Đại hội ra sao ?

4. Được biết trước Đại hội X, vào năm 2006, Ban kiểm tra liên ngành(đặc biệt) của trung ương đảng CS đã làm xong
bản báo cáo về hoạt động của Tổng cục 2
bộ Quốc phòng, nhưng bản báo cáo ấy đến nay vẫn giữ kín, không đưa ra Ban chấp hành trung ương, không đưa ra Đại hội X, cũng không đưa ra Quốc hội ( là cơ quan quyền lực cao nhất theo Hiến pháp ), vậy bộ chính trị và ban chấp hành trung ương lần này có định bàn lại để đưa ra trình trung ương, trình đại hội X và thông báo cho Quốc hội, theo đúng nguyên tắc công khai, minh bạch từ trong đảng và nhà nước hay không ?

5. Cuối cùng là về một chuyện cụ thể. Mới đây thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu mọi người bén nhạy trong bảo vệ chủ quyền nước ta, trong khi đó cô Phạm Thanh Nghiên đã tỏ ra bén nhạy cực kỳ, viết 3 bài luận văn về chủ quyền nước ta ở biển Đông, Trường Sa và Hoàng Sa, còn tự mình vào tận Thanh Hoá hỏi thăm, chia sẻ đau khổ với bà con ngư dân bị bọn bành trướng hành hạ cướp bóc, rồi về nhà ở Hải phòng tọa thiền trước biểu ngữ tự viết "Hoàng Sa là của Việt Nam", đúng ra ông thủ tướng cần khen ngợi, biểu dương cô mới là đúng đạo công bằng, nhất quán với chính mình. Còn chờ gì mà ông không ra lệnh khẩn cấp trả tự do cho cô Nghiên, một cô gái bé nhỏ chỉ nặng 37 kilô mà nặng lòng yêu nước thương dân, bén nhạy với chủ quyền nước ta đến mức ấy ! Nếu không, ông chỉ là kẻ không thật lòng, kẻ nói dối ! Trong sự việc cụ thể trên đây, bộ chính trị và trung ương đảng có ý kiến ra sao?

Tôi là nhà báo, theo dõi thời cuộc. Tôi biết những ý kiến góp ý, thắc mắc, muốn biết rõ trên đây cũng là mong muốn tìm hiểu của khá đông bà con ta trong và ngoài nước, rất mong được lãnh đạo đảng giải đáp tỏ tường nhân dịp đảng mời toàn dân góp ý kiến nhân dịp Đại hội XI sắp đến.

Đất nước Việt Nam là của chung mọi người Việt Nam. Đảng cộng sản nắm trọn quyền cai trị đất nước có trách nhiệm làm rõ, trình bày, giải thích mọi đường lối, chính sách, chủ trương của mình cho toàn xã hội được biết rõ ràng, đầy đủ, đặc biệt là trong dịp chuẩn bị đại hội XI của đảng hiện nay.

Kính thư,

Paris 16-3-2010
Bùi Tín
(nhà báo tự do)

© Thông Luận 2010

.

.

.

No comments: