Wednesday, March 17, 2010

ĐẠO SÁCH LÀ ... "SỬ DỤNG KIẾN THỨC CỦA NHAU"

Đạo sách là… “sử dụng kiến thức của nhau”

talawas blog

17/03/2010 5:40 chiều 1 phản hồi

http://www.talawas.org/?p=17597

.

Ngày 11.3, tờ Pháp luật TPHCM đăng bài “Phó giáo sư, tiến sĩ… ‘luộc’ sách!” liên quan đến vụ việc

“cuốn sách Tài chính quốc tế của nhóm tác giả đồng chủ biên: PGS-TS Phan Thị Cúc (Trưởng khoa Tài chính ngân hàng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM), TS Nguyễn Trung Trực (Phó khoa Tài chính ngân hàng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM), Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Hưng (giảng viên), Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Hoa (giảng viên) xuất bản năm 2006 có nội dung trùng lặp với quyển giáo trình Tài chính quốc tế của chính GS-TS Trần Ngọc Thơ và PGS-TS Nguyễn Ngọc Định đồng biên soạn, do Nhà xuất bản Thống kê xuất bản năm 1996, đến nay sách đã tái bản bốn lần.”

.

Theo ông Trần Ngọc Thơ thì hai cuốn này có “rất nhiều nội dung trùng lặp nhau, từ câu chữ đến cả từng dấu chấm, phẩy, đoạn ngắt câu.” Ông còn cho biết, “Điều khôi hài nhất là cuốn Tài chính quốc tế của nhóm tác giả chủ biên PGS-TS Phan Thị Cúc… cóp luôn cả những lỗi lầm ngây ngô trong sách của tôi.”

Ngày hôm sau, 12.3, Pháp luật TPHCM tiếp tục đưa tin, “Thêm Thạc sĩ tố sách bị luộc”,

“Thạc sĩ Nguyễn Tiến Hùng (Trưởng bộ môn Bảo hiểm, khoa Tài chính doanh nghiệp, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) phát hiện thêm cuốn sách Nguyên lý bảo hiểm (nhà xuất bản Thống kê, năm 2008) do PGS-TS Phan Thị Cúc (Trưởng khoa Tài chính ngân hàng, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) chủ biên cùng Thạc sĩ Nguyễn Thị Kim Liên cũng có nội dung trùng lặp với cuốn sách Nguyên lý và thực hành bảo hiểm của Thạc sĩ Nguyễn Tiến Hùng biên soạn (nhà xuất bản Tài chính, năm 2007).”

.

Vậy Đại học Công nghiệp TP.HCM giải quyết vụ việc này như thế nào?

Pháp luật TPHCM cho biết,

“Chiều ngày 12-3, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoàng – Hiệu phó Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết ban giám hiệu trường vừa chỉ đạo PGS-TS Phan Thị Cúc (Trưởng khoa Tài chính ngân hàng) cùng các nhóm tác giả trong các cuốn sách “luộc” báo cáo sự việc. Theo TS Hoàng, việc làm của các nhóm tác giả là sử dụng kiến thức của nhau. Nhưng việc không xin ý kiến của tác giả để vi phạm tác quyền thì các nhóm tác giả phải chịu trách nhiệm. Về phía nhà trường, chúng tôi có góp ý các nhóm tác giả “luộc” sách rút kinh nghiệm nghiêm túc, đồng thời chúng tôi chỉ đạo họ không được tái bản những cuốn sách “luộc” này.

Theo TS Hoàng, PGS-TS Phan Thị Cúc trước khi về trường đã được công nhận là PGS-TS. Vì vậy những tác phẩm sách “luộc” không ảnh hưởng gì đến việc công nhận chức danh PGS. Sách của PGS-TS Cúc đều lưu hành nội bộ. PGS-TS Cúc cũng là người có nhiều đóng góp lớn cho quá trình xây dựng và phát triển khoa Tài chính ngân hàng của trường như hiện nay.”

.

Xin miễn bình luận!

.

.

.

No comments: