Tuesday, March 16, 2010

VỀ ĐẬP THỦY ĐIỆN TRÊN SÔNG MEKONG

Về đập thủy điện trên sông Mekong

talawas blog

16/03/2010 11:34 sáng Chưa có phản hồi.

http://www.talawas.org/?p=17460

Tranh cãi về lý do khiến cho mực nước sông Mekong bị hạ thấp đáng kể trong thời gian gần đây đã bùng lên trở lại giữa Trung Quốc và 4 nước hạ nguồn của dòng sông, trong đó có những ý kiến cho rằng chính các con đập khổng lồ được xây dựng tại Trung Quốc đã làm cho dòng sông Mekong bị cạn kiệt.
.
Cho đến nay, Trung Quốc đã cho xây dựng xong 4 con đập lớn trên dòng chảy của sông Mekong qua vùng Vân Nam, và trong thời gian tới sẽ có
11 con đập được quy hoạch xây dựng trên đoạn từ Trung Quốc đến Campuchia. Điều này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn tới môi trường sinh thái và cuộc sống của người dân vùng hạ lưu sông Mekong.

.

Gần đây báo chí đưa tin Trung Quốc muốn mời một đoàn gồm một số nước trong Ủy ban sông Mekong sang thăm đập Tiểu Loan tại đầu nguồn sông Mekong nhằm giải thích nguyên nhân gây ra hạn hán hiện nay ở nhiều nước vùng hạ lưu không phải do phía Trung Quốc quản lý kém con đập, nhưng chuyến đi đã bị hoãn lại do thời tiết quá lạnh!? Một cựu đại biểu quốc hội Việt Nam coi lời mời của Trung Quốc chỉ là hành động đối phó với dư luận quốc tế.

.

Vào tháng Bảy và tháng Tám năm 2009, Tuần Việt Nam đã đăng một số bài viết cảnh báo đập thủy điện ở Trung Quốc làm đảo lộn hệ sinh thái sông Mekong và yêu cầu thái độ hợp tác rõ ràng giữa các nước có liên quan vì quyền lợi chung của cả lưu vực.

.

.

.

No comments: