Tuesday, March 16, 2010

TRUNG QUỐC : BẤT CÔNG XÃ HỘI KHÔNG NGỪNG GIA TĂNG

Lãnh đạo Trung Quốc công khai thừa nhận : bất công xã hội không ngừng gia tăng

Bài đăng ngày 16/03/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 16/03/2010 17:33 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/123/article_7281.asp

Hồ sơ lớn chiếm nhiều trang các nhật báo Pháp hôm nay tiếp tục là cuộc bầu cử cấp vùng ở Pháp, nêu bật chiến lược các đảng phái nhằm giành thắng lợi trong vòng hai diễn ra vào ngày chủ nhật này. Bên cạnh đó, thời sự Châu Á nổI bật trên nhật báo Le Monde với trọn một trang báo dài và một tựa trang nhất dành cho Trung Quốc : ''Thủ tướng Ôn Gia Bảo công nhận bất công xã hội gia tăng ở Trung Quốc'''.


Dưới tựa đề trên, Báo Le Monde ghi nhận mối lo ngại của chính quyền Bắc Kinh trước tình trạng bất công xã hội ngày rõ nét và thêm nghiêm trọng, có thể dẫn đến bất ổn định. Bất công xã hội đã trở thành một chủ đề quan trọng và nằm trong chương trình nghị sự của Quốc Hội Trung Quốc.

Thông tín viên Le Monde tại Bắc Kinh, Bruno Philip, trích dẫn phát biểu của thủ tướng Ôn Gia Bảo, ngày bế mạc khoá họp Quốc Hội, chủ nhật vừa qua, 14/03/2010, xác nhận : ''Năm 2010, sẽ là một năm phức tạp nhất đối với kinh tế Trung Quốc''.

Theo thủ tướng Ôn Gia Bảo, cho dù tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đạt từ 8,7% đến 10,7% trong quý tư 2009, nhưng phải tiếp tục kích thích kinh tế theo kế hoạch hơn 400 tỷ euros đưa ra vào năm 2008. Thủ tướng Trung Quốc nhắc lại là trong ''việc phát triển kinh tế xã hội Trung Quốc, phải chú tâm hơn nữa đến những người nghèo, những người bị thiệt thòi, vì họ là đa số''.

Ông Ôn Gia Bảo cũng công nhận là 'lạm phát, sự phân chia của cải quốc gia không công bằng, nạn tham nhũng, có thể ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội và cả sự ổn định của chính quyền. Bài báo còn trích dẫn nhận xét thẳng thắn của thủ tướng Trung Quốc, đánh giá là ''phải mất một trăm năm hay hơn nữa để Trung Quốc trở nên một quốc gia hiện đại''.

Chênh lệch giữa thành thị và nông thôn to lớn chưa từng thấy

Trong bài phóng sự tựa đề ''Bắc Kinh giàu có, Bắc kinh nghèo khổ'', thông tín viên Le Monde đã minh họa cảnh chênh lệch giàu nghèo nêu bật ở trên. Đặt chân đến một khu phố nằm cách khu Thế Vận Hội hoành tráng chỉ 15 phút, Bruno Philip đã bước vào những đường hẻm bùn lầy, nhà cửa lụp xụp, dơ bẩn, bên cạnh các chung cư không sạch sẽ, quần áo phơi chằng chịt, mùi thức ăn nồng nặc xông vào mũi.

Theo tác giả bài báo, nơi đây minh hoạ cho điều mà giới truyền thông Trung Quốc đã nêu lên trong mươi ngày vừa qua : chưa bao giờ từ ngày cải cách kinh tế khởi sự vào cuối thập niên 70, mà chênh lệch giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn lại to lớn như thế.

Bruno Philip giải thích là cho dù ở ngay thủ đô Bắc Kinh, những người ở khu phố này toàn là đến từ nông thôn. Như hàng trăm triệu người khác, họ đến thành thị tìm một cuộc sống sung túc hơn và dành dụm tiền gởi về quê. Và cho dù có ở được đến bảy, tám năm tại thủ đô, họ vẫn không được hưởng quyền lợi như những người thành thị có hộ khẩu.

Bài báo trích dẫn ví dụ bà Lưu, một người từ Hà Nam đến Bắc kinh từ 8 năm nay. Bà làm vệ sinh trong một chung cư, hàng tháng lãnh được 900 yuan, nhưng phải trả tiền nhà đến 300, và có thể bị đuổi ra khỏi chỡ ở bất cứ lúc nào.

Theo số liệu thống kê Trung Quốc vừa công bố vào tháng 3/2010, thu nhập trung bình hàng năm của người dân thành thị năm 2009 lên đến 17.175 yuan trong lúc thu nhập ở nông thôn chỉ là 5.153 yuan. Vào năm 2005, thì chênh lệch chỉ ở mức 10.493 so với 3.255 nhân dân tệ.

Giới chức Trung Quốc, như ông giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nông thôn, thuộc bộ Nông nghiệp, theo bài báo, đã tỏ mối quan ngại về cái hố giữa nông thôn và thành thị sẽ sâu thêm nữa khi mà chính quyền tập trung trên việc phát triển đô thị hơn là nông thôn.

Bài báo nhắc lại là cách đây vài năm, cũng trong khoá họp Quốc Hội mùa Xuân, trước tình hình này, thủ tướng Ôn Gia Bảo đã thông báo một chương trình cải thiện đời sống nông thôn. Năm nay thì ông hứa 800 tỷ yuan cho nông thôn, hơn ngân sách năm ngoái đến 13%.

Chế độ hộ khẩu đào sâu phân hoá giầu nghèo

Theo Bruno Philipp, nhiều chuyên gia nước ngoài đánh giá là Trung Quốc nên bỏ chế độ hộ khẩu. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng ''kỳ thị chủng tộc'' giữa người thành thị và những người đến từ nông thôn. Những người lao động tha phương bị bóc lột, con cái họ không thể vào những trường học bình thường, phần đông phải đến những trường 'bất hợp pháp', nhiều khi nằm trong danh sách những nơi bị phá hủy. Tóm lại, theo giới chuyên gia, sự ổn định xã hội khó có thể được duy trì nếu hố chênh lệch giàu nghèo tiếp tục sâu rộng thêm.

Còn trong giới giàu có của xã hội Trung Quốc, bài báo ghi nhận là hiện nay số lượng triệu phú đô la ở Trung Quốc gia tăng mạnh mẽ. Những người mà tài sản ít nhất là 150 triệu đô la hiện giờ lên đến 1000 người. Vào năm 2004, họ chỉ có khoảng 100 người mà thôi. Trong danh sách năm nay của tạp chí Mỹ Forbes, điểm qua những người giàu nhất thế giới, có đến 68 nhà tỷ phú Trung Quốc, trong khi danh sách năm ngoái chỉ là 28 người. Trong lãnh vực tiêu xài, mua sắm xa xỉ phẩm hạng sang trên thế giới, người Trung Quốc giờ đây đứng hàng thứ nhì sau người Nhật.

.

.

.

No comments: