Tuesday, March 16, 2010

THÂN NHÂN TÙ CHÍNH TRỊ CUBA BIỂU TÌNH

Thân nhân các tù chính trị Cuba kỷ niệm đợt đàn áp cách đây bảy năm

Thanh Phương

Bài đăng ngày 16/03/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 16/03/2010 14:16 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/123/article_7272.asp

Ngày 18/3/2003, chính quyền Cuba đã bắt giữ 75 nhà đối lập, mà cho tới nay 53 người vẫn còn trong tù. Đợt đàn áp khốc liệt này đã được phe đối lập Cuba gọi là '' Mùa xuân đen ''. Từ hôm 15/03/2010, thân nhân của các nhà đối lập bị giam đã phát động đợt kỷ niệm kéo dài bảy ngày trong bối cảnh căng thẳng sau cái chết gần đây của một tù chính trị và cuộc tuyệt thực của một nhà đối lập.


Theo hãng tin AFP, hôm qua, khoảng 40 người, mệnh danh '' Các bà áo trắng'', gồm vợ, chị em gái hoặc mẹ của các tù chính trị, đã tuần hành trong ôn hòa, từ nhà của một người trong số họ ở trung tâm thủ đô La Habana đến một nhà thờ gần đó. Cuộc tuần hành đã diễn ra êm thắm, không giống như lần trước, vào tháng 12 năm ngoái. Vào lúc ấy, khi tuần hành nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền, họ đã bị những người ủng hộ chính quyền gây hấn.

Trên đường, '' Các bà áo trắng'' đã dừng lại một lần để hô: '' Viva Zapata'', tên của ông Orlando Zapata, tù chính trị vừa qua đời hôm 23//2/2010 sau một cuộc tuyệt thực kéo dài 2 tháng rưỡi. Theo lời phát ngôn viên thân nhân các tù chính trị, đợt kỷ niệm lần này chính là nhằm vinh danh ông Orlando Zapata.

Có mặt trong đoàn tuần hành, mẹ của ông Zapata, bà Reina Luisa Tamayo đã yêu cầu khai quật tử thi con bà để tiến hành một cuộc ''giảo nghiệm độc lập''. Bà Tamayo cho tới nay vẫn chưa nhận được giấy chứng tử và báo cáo giảo nghiệm tử thi. Bà vẫn cho rằng con bà (một ngườI da đen) đã là nạn nhân của ''bạo lực kỳ thị sắc tộc''.

Ngày mai (17/3), thân nhân các tù chính trị Cuba cũng sẽ tôn vinh nhà báo trên mạng Guillermo Farinas, đã nhập viện từ thứ năm tuần trước, sau 15 ngày nhịn ăn, nhịn uống để đòi trả tự do cho 26 tù chính trị hiện đang bệnh nặng.

Chính quyền Cuba tố cáo ông Farinas là tìm cách ''bắt bí'' và lên án điều mà họ cho là một ''chiến dịch vu khống'' sau cái chết của tù chính trị Zapata, vốn đã gây nhiều chỉ trích ở châu Âu và Hoa Kỳ.

Vào tuần trước, Nghị viện châu Âu đã thông qua một nghị quyết lên án cái chết ''không thể tránh khỏi'' của ông Zapata và bày tỏ mối quan ngại về tình trạng sức khoẻ của nhà báo Farinas. Vì nghị quyết này, mà Quốc hội Cuba và báo chí chính thức của nước này đã kết tội các nước châu Âu là ''tay sai'' của Mỹ.

Cho tới nay, chính quyền La Habana, mà nay do ông Raoul Castro lãnh đạo, vẫn khẳng định là ở nước này không hề có tù chính trị, mà chỉ có những '' tên lính đánh thuê'' cho Hoa Kỳ. Trong khi đó, theo giới ly khai, hiện có đến 200 người đang bị giam vì lý do chính trị ở Cuba.

.

.

.

No comments: