Monday, March 15, 2010

TẠI SAO CHO THUÊ ?

Tại Sao Cho Thuê?
Trần Khải.

Chủ Nhật, 3/14/2010, 12:00:00 AM

http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=2&nid=156676

.

Vẫn chưa ai thực sự tìm được một câu trả lời thích đáng nhất, khả dĩ được nhiều người đồng ý nhất đối với câu hỏi “Tại sao cho thuê hàng trăm nghìn hecta rừng đầu nguồn?” Bởi vì trên một diện rộng ở 10 tỉnh như thế, không thể nói trung ương không biết. Thêm nữa, chúng ta cũng biết rằng từng thước đất biên giới đã gìn giữ được rất là gian nan, với nhiều hy sinh của nhiều triệu người qua nhiều năm, vậy thì chính sách nào đã cho phép cho thuê rừng như thế?
Câu hỏi nữa: Tại sao 10 ông Tỉnh Ủy không cho thuê vợ của các ông? Hỏi như thế là để thấy rằng, không đơn giản vì tiền mà người ta có thể cho thuê mọi thứ. Thậm chí, chưa chắc các ông đã chịu cho thuê bồ nhí của các ông. Và có hỏi như thế, mới thấy rằng lãnh thổ xương máu mà nhiều triệu người đã gìn giữ thực sự không hề được các ông xem là cái gì cần gìn giữ, cỡ như cái đang ở trong nhà quý ông. Thế đấy, diện tích ba trăm ngàn hecta rừng còn không được quý trọng bằng một chút xíu thân thể tuyệt sắc diễm kiều (nói chữ nghĩa dài dòng như thế để tránh nói kiểu trực tiếp giang hồ bến xe).

.
Diện tích cho thuê rừng như thế, là rộng bao nhiêu? Theo lá thư của Tướng Nguyễn Hữu Anh, là các quan đã cho thuê diện tích rộng bằng một tỉnh Việt Nam. Cho thuê 50 năm, hay cho thuê 100 năm? Hay cho thuê 1000 năm?
Trên mạng Bôxit Việt Nam, bài viết nhan đề “Thêm một lão tướng phản đối cho thuê đất rừng: Thư của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Anh gửi UBTVQH” đăng ngày 9-3-2010, cho biết về diện tích rừng cho thuê, trích:
“...Trong một thời gian ngắn, ở một không gian khá rộng trên địa bàn 10 tỉnh, miền Bắc có, miền Trung – Tây Nguyên có, miền Nam có, có cả những địa bàn hiểm yếu về quốc phòng, an ninh, kinh tế, 10 tỉnh đã cho trên 10 doanh nghiệp nước ngoài chủ yếu là Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông thuê dài hạn (50 năm) đất rừng có cả rừng đầu nguồn để họ kinh doanh rừng, với diện tích trên 305.000 hecta = 3050 cây số vuông tương đương diện tích đất một tỉnh như Hà Nam.
Việt Nam đất đã hẹp, người lại đông, vài ba chục năm nữa dân số có thể lên tới 120 triệu người, dân miền núi, dân nông thôn lấy đất ở đâu để canh tác?
Một việc làm động trời vậy mà các ông Chánh văn phòng UBND và Giám đốc sở kế hoạch đầu tư Lạng Sơn còn dám cao giọng nói là không có gì đáng lo ngại! Đã thẩm định kỹ càng! đã cân nhắc lợi hại! Không vi phạm gì chủ trương chính sách chung...”
(hết trích)
Nghĩa là, đã cho thuê 3050 cây số vuông. Bằng cả một tỉnh Hà Nam. Thế đấy, không một tiếng súng, một cách lặng lẽ nhiều ngàn cây số vuông đã cho thuê. Không thể nói chính phủ không biết rằng chính sách này tai hại thế nào. Cứ xem chuyện, từ khi quân Miền Bắc VN chiến trọn Miền Nam VN, rất nhiều khu đất, khu nhà và tài sản của dân đã được chính phủ CSVN “mượn dài hạn,” và sau này có trả một số, và tất nhiên là trưng thu rất nhiều phần còn lại. Đã có tay nghề “thuê, mượn... đất dài hạn” như thế, không thể nào Hà Nội không biết được âm mưu của Bắc Kinh.

.
Nếu đọc lại lịch sử, chúng ta sẽ thấy rằng sau cuộc chiến biên giới Việt-Trung 1979, quân Trung Quốc đã bị đẩy lùi, và không có nơi nào vào sâu lãnh thổ quá 5 km. Như thế, từng mét vuông đất đã phải trả giá bằng rất nhiều sinh mạng của quân và dân Việt Nam. Cần ghi nhận rằng, trước khi cuộc chiến Việt-Trung 1979 bùng nổ, một lý do làm chính phủ Hà Nội lớn tiếng kết án dã tâm chính phủ Bắc Kinh là vì quân TQ lúc đó trấn đóng trên 60 km2 lãnh thổ VN. Nghĩa là, chính phủ CSVN lúc đó quý trọng 60 km2 lãnh thổ tới mức sẵn sàng chiến tranh, trong khi chính phủ CSVN hiện nay không quý trọng 3050 km2 lãnh thổ nên mới cho thuê phứt cho rồi.

.
Mục từ “Chiến tranh biên giới Việt-Trung, 1979” được viết trên Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, trích như sau:
“Chiến tranh biên giới Việt - Trung, 1979 là một cuộc chiến ngắn nhưng khốc liệt giữa Trung Quốc và Việt Nam, nổ ra vào vào ngày 17 tháng 2 năm 1979 khi Trung Quốc đem quân tấn công Việt Nam trên toàn tuyến biên giới giữa hai nước...
Khi quân Trung Quốc rút khỏi Việt Nam tháng 3 năm 1979, Trung Quốc tuyên bố họ không tham vọng dù "chỉ một tấc đất lãnh thổ Việt Nam". Trên thực tế, quân Trung Quốc chiếm đóng khoảng 60km2 lãnh thổ có tranh chấp mà Việt Nam kiểm soát trước khi chiến sự nổ ra. Tại một số nơi như khu vực quanh Hữu Nghị Quan gần Lạng Sơn, quân Trung Quốc chiếm đóng các lãnh thổ không có giá trị quân sự nhưng có giá trị biểu tượng quan trọng. Tại các nơi khác, quân Trung Quốc chiếm giữ các vị trí chiến lược quân sự làm bàn đạp để từ đó có thể tiến đánh Việt Nam.
Việc Trung Quốc chiếm đóng các lãnh thổ biên giới làm cho Việt Nam căm giận, và giữa hai phía nổ ra một loạt trận giao tranh nhằm giành quyền kiểm soát các khu vực đó...(...)
Đặc biệt tại Hà Tuyên, trong tháng 4-tháng 7 năm 1984, quân Trung Quốc đánh vào dải đồi thuộc huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang mà Trung Quốc gọi là Lão Sơn. Quân Trung Quốc chiếm một số ngọn đồi thuộc dải đồi này, giao tranh kéo dài dằng dai, nhưng không có nơi nào quân Trung Quốc tiến sâu được hơn vào lãnh thổ Việt Nam quá 5km, dù quân đông hơn nhiều...”
(hết trích)

.
Tới đây, chúng ta có thể hỏi, trong cuộc tranh chấp Biển Đông hiện nay, có phần lãnh hải nào thực sự là đang lặng lẽ cho thuê? Điều thấy rằng, trong khi chúng ta không có chứng cớ nhà nước CSVN cho thuê đảo, lãnh hải... thì lại biết rằng nhiền bờ biển đẹp cũng đang được cho thuê dài hạn.
Trang web Bauxite Việt Nam cũng có bài viết của tác giả NH, nhan đề “Thư bạn đọc: Kính gửi các bác Đồng Sỹ Nguyên, Nguyễn Trọng Vĩnh, Nguyễn Hữu Anh!” trong này báo nguy về tình hình cho thuê bờ biển. Trích:
“...sau khi đọc những kiến nghị tâm huyết của các bác trên trang Bauxite Việt Nam, VietNamNet, cháu vô cùng cảm phục. Mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe có hạn nhưng trách nhiệm đối với vận mệnh của dân tộc, đất nước và tương lai của thế hệ con cháu mai sau của các bác thật là lớn lao vô bờ...
...hiện nay, đất ven biển Đà Nẵng cũng đã cho nước ngoài (có cả Trung Quốc, Đài loan…) thuê 50 năm. Cháu mong rằng việc các tỉnh, thành phố cho nước ngoài thuê đất ven biển 50 năm ở những địa bàn hiểm yếu về quốc phòng, an ninh, kinh tế cũng cần được Trung ương kiểm tra, thống kê và ngăn chặn kịp thời vì vấn đề Biển Đông của chúng ta đang “rất nóng”.

Việc cho nước ngoài thuê đất rừng, đất ven biển hình như mang lại siêu lợi nhuận về kinh tế cho nên các tỉnh, thành phố đã coi nhẹ vấn đề an ninh quốc gia, hay còn một lý do nào khác nữa mà sao cháu thấy họ đua nhau cho thuê nhiều đến thế…? Một vị lãnh đạo cao nhất của thành phố trực thuộc Trung ương đã trả lời và phân tích cho cử tri, khi họ thắc mắc về việc thành phố cho nước ngoài thuê 50 năm quá nhiều đất ven biển: chúng ta chẳng phải làm gì cả mà lại có tiền thu được từ việc cho thuê đất và từ các dịch vụ kinh doanh của họ thì sướng quá chứ còn kêu ca, thắc mắc cái gì. Thành phố chỉ cho thuê có 50 năm chứ có bán đâu mà sợ mất Nước! Cháu thấy câu trả lời, phân tích của vị lãnh đạo này sao mà giản đơn quá, và hình như là còn chưa xứng tầm nữa phải không các bác?”(hết trích)

.
Xin đọc kỹ lời của vị lãnh đạọ cao nhất của thành phố trực thuộc Trung ương... rằng “cho thuê có 50 năm chứ có bán đâu mà sợ mất Nước!” Trời ạ, xin đọc kỹ câu này của vị cán bộ lãnh đạo.
Xin hỏi: Vị lãnh đạo này có cho thuê vợ của ông trong 50 năm không? Thậm chí, có cho thuê trong 5 năm không? Hay chỉ cho thuê có 5 ngày không? Hay chỉ cho thuê có 5 giờ đồng hồ không? Hay chỉ cho thuê có 5 phút không? Trời ạ, thưa cán bộ, có bán vợ đâu mà sợ mất, có phải không?
Hãy nhớ lại Cuộc chiến Việt-Trung 1979, tại sao Hà Nội các thập niên trước đã nổi giận chỉ vì 60 cây số vuông bị Trung Quốc chiếm đóng, và tại sao Hà Nội bây giờ đã không xem 3050 cây số vuông rừng đầu nguồn có giá trị nào tương đương các mảnh quần hồng nho nhỏ.

.

.

.

No comments: