Wednesday, March 17, 2010

MỸ SẼ PHẢN ỨNG NẾU TRUNG QUỐC VẪN DÌM GIÁ ĐỒNG YUAN

Mỹ sẽ phản ứng nếu Trung Quốc vẫn dìm giá đồng nhân dân tệ

Nguyễn Khanh, biên tập viên RFA

2010-03-17

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Us-senate-bill-would-penalize-china-over-yuan-03172010113815.html

Tại Washington, Thượng Viện Liên Bang Mỹ đã đưa ra một dự luật trừng phạt thương mại Trung Quốc, nếu chính phủ Bắc Kinh không điều chỉnh trị giá đồng nhân dân tệ. Nguyễn Khanh của Đài chúng tôi có tường trình chi tiết sau đây

Một số vị Nghị Sĩ Liên Bang Hoa Kỳ đã bảo trợ cho dự luật nhằm tăng sức ép với Bắc Kinh và với cả chính phủ Mỹ, nếu Trung Quốc không nâng tỷ giá đồng nhân dân tệ so với đồng đô la của Hoa Kỳ.

Dự luật do 14 Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ và Cộng Hòa đưa ra chiều hôm qua tán thành việc tăng thuế trừng phạt với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ, đồng thời đòi hỏi chính phủ của Tổng Thống Barack Obama phải đặt Bắc Kinh trong danh sách những quốc gia cố ý dìm giá đồng bạc của họ để trục lợi.

Không chỉ Mỹ mà nhiều nước khác

Một trong những Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ bảo trợ dự luật là bà Debbie Stabenow nói với báo chí rằng việc Trung Quốc tiếp tục giữ giá đồng nhân dân tệ “thấp hơn mức giá hữu lý từ 20% đến 30% là điều không thể tiếp tục chấp nhận được” xem đó là hành động “ăn gian” để hàng Trung Quốc nhập vào Mỹ với giá rẻ và hàng hóa của Mỹ bán sang Trung Quốc trở thành quá đắt.

Cùng xuất hiện trong cuộc họp báo, Nghị Sĩ Cộng Hòa Sam Brownback nhắc lại không phải chỉ Washington mà ngay các nước khác cũng đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc phải điều chỉnh giá đồng nhân dân tệ cho đúng với giá trị thật sự nhưng “chính phủ Bắc Kinh không bao giờ làm”. Ông Brownback cho rằng nếu Trung Quốc không làm, thì dự luật mà ông và các đồng viện đưa ra “sẽ đẩy họ tới chỗ phải làm”, để giảm bớt gánh nặng thâm thủng mậu dịch mà Hoa Kỳ đang phải chịu đựng. Trong năm 2009 vừa qua, mức thâm thủng này lên đến gần 287 tỷ dollars.

Dự luật được đưa ra không đầy một tuần lễ sau ngày các viên chức hành pháp Hoa Kỳ lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh, cho rằng chính quyền Trung Quốc cố ý dìm giá đồng bạc của họ để trục lợi thương mại là chủ trương bảo hộ mậu dịch, và chính Tổng Thống Obama cũng lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh “tiếp cận vấn đề đồng nhân dân tệ theo chiều hướng thị trường”. Chỉ hai ngày trước đây, Thủ Tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này, nói rõ rằng Bắc Kinh sẽ không định lại tỷ giá của đồng nhân dân tệ.

Những viên chức điều hành tài chánh thương mại Hoa Lục cũng đưa ra các phát biểu cho rằng Tổng Thống Obama muốn “chính trị hóa” chuyện này, thay vì nên hợp tác chung với Hoa Lục để giải quyết tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu. Mới sáng hôm nay, người phát ngôn Bộ Thương Mại Trung Quốc là ông Nghiêu Kiện cũng tuyến bố “thâm thủng mậu dịch không phải lỗi ở đồng nhân dân tệ mà là một sự kiện hiển nhiên xảy ra trong nền kinh tế toàn cầu hóa”.

Trả lời phỏng vấn của Đài Truyền Hình FOX, ông Tổng Trưởng Tài Chánh Timothy Geithner của Hoa Kỳ nói rằng dự luật ở Thượng Viện “phản ánh rõ rệt suy nghĩ của mọi người” không chỉ tại Mỹ mà ở cả các nước khác.

Ông Tổng Trưởng Tài Chánh Hoa Kỳ cũng tin rằng cuối cùng Trung Quốc cũng sẽ thay đổi chính sách và định lại giá đồng nhân dân tệ cho hợp lý hơn.

Dự luật được đệ nạp trong lúc chính phủ của Tổng Thống Obama đang cân nhắc có nên đặt Trung Quốc vào danh sách những quốc gia cố ý hạ tỷ giá đồng bạc để thao túng thị trường xuất khẩu hay không. Theo luật thương mại Hoa Kỳ, những quốc gia có tên trong danh sách này sẽ bị trừng phạt bằng biện pháp tăng thuế đánh trên các mặt hàng đưa vào Mỹ.

Một năm trước đây khi mới nhậm chức, ông Tổng Trưởng Tài Chánh Timothy Geithner cũng đã bị các Nghị Sĩ chất vấn chuyện này, và câu trả lời của ông là chính phủ Obama chủ trương giải quyết thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc bằng đường lối ôn hòa, ngoại giao.

Một số các nhà quan sát chính trị ở Washington cũng nói với Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do rằng họ tin giải pháp đàm phán trực tiếp với Trung Quốc vẫn là giải pháp hay nhất, vì Hoa Kỳ đang cần sự hỗ trợ của Bắc Kinh để giải quyết những vấn đề quan trọng như Iran, Bắc Hàn, chưa kể đến một yếu tố tế nhị chính trị khác: Trung Quốc hiện là ông chủ nợ lớn nhất của Hoa Kỳ.

Theo dòng thời sự:

Bắc Kinh Mỹ không nên chính trị hóa chính sách tiền tệ TQ

Lạm phát ở Trung Quốc tác động đến thị trường châu Á

Ảo ảnh chết người của kinh tế Trung Quốc

G7 lo ngại về trị giá đồng nhân dân tệ

G7 thảo luận về món nợ Trung Quốc

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

.

No comments: