Wednesday, March 17, 2010

HOA KỲ MUỐN ĐẨY MẠNH HỢP TÁC DẦU KHÍ NGOÀI KHƠI VIỆT NAM

Mỹ muốn đẩy mạnh hợp tác dầu khí ngoài khơi VN

(VNN)

Cập nhật lúc 12:36, Thứ Tư, 17/03/2010 (GMT+7)

http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/201003/My-muon-day-manh-hop-tac-dau-khi-ngoai-khoi-VN-899255/

Quan chức phụ trách năng lượng quốc tế của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết muốn đẩy mạnh việc hợp tác thăm dò và phát triển của các công ty Mỹ trong việc khai thác dầu khí ngoài khơi VN.

Tại cuộc họp báo chiều 16/3 ở Hà Nội, ông David L.Goldwyn, Điều phối viên về các vấn đề Năng lượng quốc tế, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Mỹ đã tuyên bố "không chấp nhận sức ép của bất cứ chính phủ nào lên hoạt động của các công ty này dù ở VN hay ở đâu".

"Mỹ sẵn sàng thảo luận với bất cứ chính phủ nào gây khó khăn cho quyền hoạt động chính đáng của các công ty của chúng tôi", ông Goldwyn khẳng định.

Trước đó, Trung Quốc đã gây sức ép mạnh mẽ lên hãng dầu khí Exxon Mobil của Mỹ để buộc hãng này rút lui khỏi thoả thuận hợp tác thăm dò dầu khí ngoài khơi Việt Nam với Petro Vietnam.

Vị quan chức phụ trách về an ninh năng lượng quốc tế này cho hay Mỹ đánh giá Việt Nam là một trong 10 nước có tiềm năng to lớn về năng lượng trên thế giới, đặc biệt là khí thiên nhiên.

Ông Goldwyn đã gặp các quan chức Bộ Công thương, Tài chính, lãnh đạo Petrovietnam, EVN và các công ty Mỹ ở Việt Nam nhằm tìm hiểu các cách thức giúp Chính phủ VN phát huy tối đa giá trị của các tài nguyên này cũng như tối đa hóa việc sử dụng khí thiên nhiên để sản xuất điện.

Quan chức này cho hay, Chính phủ Mỹ khuyến khích các công ty Mỹ tham gia đấu thầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam và mong muốn có một quá trình đấu thầu mở và công bằng cho tất cả các công ty. Được biết các doanh nghiệp Nga và Nhật Bản đã bày tỏ sự quan tâm đến dự án này của Việt Nam.

Thủy Chung

.

.

.

No comments: