Friday, March 19, 2010

KHÓC HỮU LOAN

Khóc Hữu Loan

Hà Sĩ Phu

19/03/2010 7:30 chiều Chưa có phản hồi.

http://www.talawas.org/?p=17677

talawas - Nhà thơ Hữu Loan vừa qua đời tại Thanh Hóa hôm qua, ngày 18 tháng Ba 2010, hưởng thọ 95 tuổi. Tưởng niệm ông, một trong những nhà thơ Việt Nam thế kỷ XX nổi bật, một trong những nhân cách trí thức được đồng nghiệp và công chúng ngưỡng mộ, mời độc giả thưởng thức câu đối “Khóc Hữu Loan” của tác giả Hà Sĩ Phu và đọc lại một số bài viết của ông và về ông trên talawas:

Hữu Loan, “Tự phỏng vấn

Hữu Loan, “Phê bình ‘Thơ chiến sĩ’ của Hồ Khải Đại”

Hữu Loan (viết chung với Hoàng Cầm và Trần Duy), “Chúng tôi cực lực phản đối luận điệu vu cáo chính trị – Trả lời bạn Nguyễn Chương và báo Nhân dân”, Nhân văn số 2

Hữu Loan, “Lộn sòng”, truyện ngắn, Giai phẩm mùa Đông 1956, tập I

Hồ Bất Khuất, “Gặp trưởng lão làng thơ Việt

Hoàng Văn Chí “Trăm hoa đua nở trên đất Bắc” (phần viết về Hữu Loan)

_____________________________

.

Khóc vợ, có hoa tím phân ưu, tiếng khóc hóa lời ca,

thăm thẳm chiều hoang” thành bất tử!

Khinh vua, rủ đá xanh làm bạn[1], giọng khinh vào câu đối,

ăn dân hết nước” lại trường sinh?[2]

© 2010 Hà Sĩ Phu

© 2010 talawas


[1] Hữu Loan tự bỏ chức vụ, về Thanh Hóa chở đá để mưu sinh.

[2] Câu đối xướng họa giữa Hữu Loan và Tú Sót:

- Bác bôi tôi không bằng tôi bôi bác! (Tú Sót – Nghệ An)

- Mày ăn dân hết nước, dân ăn mày! (Hữu Loan – Thanh Hóa)

.

.

Một bài viết cm đng v nhà thơ Hữu Loan

Mar 19, '10 5:32 AM

http://nhacsituankhanh.multiply.com/journal/item/115/115

Một người bn gi cho tôi bài viết, nói rng chỉ viết, ch chng biết đăng đâu. Qu tht, viết v người tt và s tht, tht khó mà trông nhờ vào báo chí hin nay.

Chỉ xin gi lên blog, như mt cách gii bày

Nhà thơ Hu Loan đã ra đi

TTNH

Không hiểu sao khi anh Phạm Xuân Nguyên gọi điện thoại cho tôi vào lúc 10h đêm qua, báo tin, tôi nghe mà không hề ngạc nhiên, chấn động hay đau thương gì cả.

Tôi nghĩ ông từ giã cõi đời đẹp đẽ và ô trọc này (đẹp đẽ thì ít, ô trọc thì nhiều) chính là ông đã bước sang cánh cửa để ông trở về với ngôi đền thiêng của thi ca đang rực sáng đón chờ ông.

Ngay giây phút đó, khi đặt chiếc điện thoại xuống, tôi cố nhớ lại những giây phút ngắn ngủi bên ông vào một ngày giữa đông tháng 11 năm 2009. Ông nằm xuống khi chúng tôi chuẩn bị chào ông. Tôi cúi xuống, nắm lấy bàn tay của ông, ánh mắt đã tắt nắng từ lâu, chỉ còn bàn tay giữ chút nóng ấm, ông thì thào: "cám ơn cô đã ghé thăm", tôi hỏi "ông có lời khuyên gì cho cháu không?" - "Đừng thỏa hiệp với cái ác- xấu!". tôi nghẹn lòng.

Hình ảnh ấy hiện ra và tôi vẫn không có cảm giác mình bị đau thương, phiền muộn gì. Hình như có điều gì đó hân hoan trong lòng. Tôi đến trước bàn thờ Phật, thắp hai nén hương cầu mong cho Chư Phật Bồ Tát gia hộ cho linh hồn ông được siêu thoát. Cảm giác tức thì của tôi từ lúc đó cho đến sáng nay, là sự trống rỗng vô cùng tận.

Ông đã siêu thoát ngay khi hồn lìa khỏi xác, không quyến luyến, không tiếc hận. Tôi nghĩ vậy và tin chắc là vậy.

6 giờ sáng nay, anh Đán, con trai của ông gọi cho tôi: "Gia đình đã liệm ông cụ xong vào lúc 12h, đến 1h30 sáng thì phát tang và chiều nay 3h30 đưa ông ra nghĩa trang xã luôn. Lúc còn sống mấy người bạn văn nói chôn ông ở vườn nhà cho ấm cúng nhưng bây giờ không đươc phép vì vệ sinh môi trường, chị ạ".

Tôi cám ơn Đán đã gọi cho tôi, nhưng tôi vẫn không thấy đau buồn bởi tin tức này. Vì tôi tin là ông đã siêu thoát.

Như thường lệ, tôi cập nhật tin cho trang web sgtt.com.vn và hôm nay, tôi đã nghĩ phải báo cho ai đó thêm nữa. Nhưng có cần không?

Rồi tôi nghĩ nếu tòa soạn yêu cầu tôi đặt một nhân vật nào đó nổi tiếng trong làng thơ văn thi phú kia viết về ông, tôi sẽ từ chối, vì thật sự tôi không thấy ai có đủ nhân cách, đủ tâm hồn rộng lớn làm bạn với ông.

Và ông không hề giống tất cả những nghệ sĩ đã ra đi trước kia. Ông sống trung trinh với lương tâm và con người của mình, trước sau chưa hề có chút đổi thay. Ông là một triết gia vĩ đại hàng ngày đều tự vấn lương tâm mình trước khi đi ngủ: hôm nay tôi đã làm điều gì sai trái?

TK ơi, tối qua, em báo cho TK, tiếng "trời ơi!' của TK nghe thật đau lòng, mặc dù mãi đến giờ phút này, em mới thật sự cảm thấy điều này.

Chúng ta hãy cùng chúc mừng cho người thi sĩ đáng kính và nhớ, và sống cố gắng như lời ông nói: Đừng bao giờ thỏa hiệp với cái ác- xấu

TTNH

.

Theo dòng thời sự:

Nhà thơ Hữu Loan, tình sử “Màu tím hoa sim” và cuộc sống bất khuất (phần 1)

Nhà thơ Hữu Loan, tình sử “Màu tím hoa sim” và cuộc sống bất khuất (phần 2)

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

Vĩnh biệt nhà thơ “Màu tím hoa sim”

Thứ Sáu, 19/03/2010 - 11:36

http://dantri.com.vn/c23/s23-385326/vinh-biet-nha-tho-mau-tim-hoa-sim.htm

(Dân trí) - Sau một thời gian lâm bệnh nặng, vào lúc 19h ngày 18/3, nhà thơ Hữu Loan đã qua đời ở tuổi 95 tại nhà riêng ở thôn Vân Hoàn, xã Nga Lĩnh, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa).

Sự ra đi của nhà thơ Hữu Loan đã để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với người dân quê hương cũng như hàng triệu trái tim yêu mến những vần thơ của ông. Cuộc đời của thi sỹ Hữu Loan trải qua nhiều thăng trầm biến cố, nhưng với tâm hồn và trái tim yêu nghệ thuật, ông đã sống và cống hiến hết mình vì nền nghệ thuật nước nhà.

Nhà thơ Hữu Loan tên thật là Nguyễn Hữu Loan, sinh năm 1916 tại làng Vân Hoàn, xã Nga Lĩnh, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) trong một gia đình nông dân nghèo. Năm 1943 ông đỗ tú tài, sau đó làm nghề dạy học. Từ những năm 1940, nhà thơ đã tham gia nhiều phong trào và hoạt động cách mạng qua các thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Nhiều thế hệ văn nghệ sỹ đã ghi nhận những cống hiến to lớn của nhà thơ cho nền nghệ thuật nước nhà với những vần thơ bất hủ lay động lòng người.

Những trái tim yêu nghệ thuật không thể nào quên được những vần thơ được sáng tác khi nhà thơ đang trên đường hành quân và được tin dữ người vợ ở quê nhà qua đời. Xa nhà, thương nhớ người vợ quá cố ông đã viết lên những dòng tâm sự thể hiện tình yêu thương đối với người bạn đời của mình. Tác phẩm “Màu tím hoa sim” đã ra đời từ đó và đi vào lòng người đọc mãi mãi.

Sau hoà bình lập lại, nhà thơ về công tác tại báo Văn Nghệ và Hội nhà Văn Việt Nam, sau đó ông về quê nhà ở Nga Sơn sinh sống. Thời gian qua, nhà thơ Hữu Loan bị chứng thấp khớp, toàn thân đau nhức không thể đi lại được. Mặc dù đã được gia đình chăm sóc tận tình nhưng do tuổi cao, sức yếu, nhà thơ đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 19h ngày 18/3 tại nhà riêng.

Lễ phát tang nhà thơ được tiến hành vào sáng 19/3 và lễ an tang sẽ được tổ chức vào 15h30 chiều ngày 19/3 tại quê nhà.

Tác giả bài thơ “Màu tím hoa sim” qua đời Sài gòn Giải Phóng

Nhà thơ "Màu tím hoa sim" qua đời ở tuổi 95 Đài Tiếng Nói Việt Nam

VNExpress - Báo Đất Việt - Tiền Phong Online - XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật

tất cả 23 bài viết »

.

.

.

No comments: