Monday, January 25, 2010

TỰ DO và NHÂN QUYỀN trong chế độ "ĐẢNG LÀ ĐẠO ĐỨC, LÀ VĂN MINH"

Tự do và nhân quyền trong chế độ "Đảng là đạo đức, là văn minh" !
Âu Dương Thệ
Mục Thời sự Tạp chí Dân chủ & Phát triển điện tử:
www.dcpt.org hay www.dcvapt.net


Trong những xã hội dân chủ, văn minh thực sự từ Âu, Mĩ tới Á châu việc tham gia một đảng chính trị, viết báo hay tuyên bố về những ý kiến của mình về một chính sách hay các biện pháp của chính phủ là một công việc rất bình thường. Thậm chí ngay cả việc công khai kết án hay chỉ trích các nhân vật trong chính phủ cũng đều được luật pháp công nhận và bảo vệ, đây là cái quyền của các công dân trong một xã hội dân chủ đa nguyên.

Chẳng hạn, trong vài ngày vừa qua, nhiều báo chí Đức, nhiều chính khách Đức đã công khai chỉ trích gọi thẳng đảng Dân chủ Tự do (FDP) và Chủ tịch đảng này đồng thời cũng là Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Đức G. Westerwelle “đã bị mua chuộc” của nhà tỉ phú Đức Finck, một đại gia làm chủ nhân rất nhiều khách sạn lớn ở Đức. Vì người ta thấy rõ nhà tỉ phú này năm trước đã ủng hộ đảng FDP trên một triệu Euro. Cuối năm 2009 đảng FDP tham gia chính phủ Liên hiệp với hai đảng CDU và CSU thành lập một chính phủ mới ở Đức. Chỉ sau đó vài tuần chính phủ liên hiệp mới đã thông qua một đạo luật giảm thuế chỉ dành riêng cho các khách sạn được giảm thuế gia tăng giá trị từ 19 % xuống chỉ còn 7%.

Ngày 20.1 cuộc tranh cãi này đã kéo cả vào ngay trong Quốc hội liên đang Đức, khi Quốc hội bàn tới ngân sách chi tiêu cho năm 2010 của Chính phủ liên hiệp mới. Các thủ lãnh các chính đảng trong QH Đức đã lên diễn đàn công kích công khai và được trực tiếp truyền hình và truyền thanh. Họ kết án cách làm này của FDP và gọi đó là “ lợi dụng quyền hành để đục khoét ngân sách quốc gia”. Ông Westerwelle đã trả lời ngay trong QH và nhiều dịp khác chống lại những lời chỉ trích và kết án này. Ông cho việc các người dân hay đoàn thể ủng hộ tiền bạc một chính đảng này hay chính đảng khác là một việc làm bình thường, được luật pháp ở Đức cho phép.

Trong việc này các chính đảng cầm quyền không thể nhân danh chính phủ Đức đưa những người phê bình chống đối ra tòa. Nếu làm như vậy là vi phạm pháp luật. Trong các xã hội dân chủ đa nguyên việc hành xử quyền dân chủ và phong thái văn minh được biểu lộ một cách công khai, được xã hội công nhận và khuyến khích.

Dẫn chứng thời sự trên để thấy rằng, trong một xã hội dân chủ đa nguyên các quyền tự do của người dân như các món ăn, như không khí cho con người.. Nhờ được ăn uống đầy đủ và hít thở không khí trong lành nên con người mới khỏe mạnh. Nhờ có tự do dân chủ đất nước mới vươn lên, nhân phẩm mói được tôn trọng, con người mới có hạnh phúc và xã hội mới đạt tới văn minh…

Nhưng thật là lạ lùng, thật là kinh ngạc cũng ngày 20.1 Tòa án Nhân dân của chế độ CSVN đã đưa ra xét xử bốn người trẻ có học thức cao, trình độ chuyên môn tốt. Cả bốn người này đã bị kết tội là đã có những hoạt động “nhằm lật đổ chế độ…” và đã bị kết án từ 16 năm tới 5 năm tù giam, sau này khi hết hạn tù họ còn bị quản thúc tại gia nhiều năm !

Họ đã làm những việc gì mà lại bị tòa án kết tội nặng như thế? Những người trí thức VN trẻ tuổi này đã tham gia vào những chính đảng mà họ tin tưởng, họ đã viết bài trên các báo điện tử hay trao đổi quan điểm với nhiều người khác qua email. Trong đó, họ đã nói rõ, họ muốn được thở không khí tự do, chế độ hiện tại đang tước đoạt các quyền tự do căn bản của chính họ và nhân dân. Mọi hoạt động của họ hoàn toàn phi bạo lực, dư luận trong và ngoài nước ai cũng biết như thế.

Những việc làm của họ rất chính đáng, họ hành xử các quyền của con người mà Hiến chương Liên hiệp quốc (LHQ) và Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền của LHQ đã minh thị công nhận và bảo vệ. Từ mấy chục năm nay chính quyền chế độ CSVN đã là thành viên của LHQ và hai năm qua đã từng là một hội viên không thường trực trong Hội đồng Bảo an LHQ. Chẳng những thế, ngay cả Hiến pháp của chế độ CSVN cũng nhìn nhận những quyền tự do dân chủ căn bản của công dân !

Bốn trí thức trẻ này và hàng trăm người khác đang bị tù tội chỉ vì họ muốn nói lên tiếng nói của một con người tự do, được các xã hội dân chủ và văn minh nhìn nhận và trân trọng. Chẳng những thế, từ cuối tháng 12 tờ báo điện tử Bauxite Vietnam đã bị đánh sập chỉ vì tờ này đã đòi phải ngưng dự án để cho Bắc kinh khai thác quặng Bauxit ờ Tây nguyên. Đứng về quyền lợi của nhân dân và đất nước thì thực hiện dự án này sẽ đem lại những nguy hại rất lớn cho môi trường và sức khỏe của nhân dân và còn có những nguy hiểm khó lường cho an ninh quốc phòng của VN. Trong những ngày gần đây hai trong ba người chủ trương tờ Bauxite VN đã bị công an gọi lên điều tra. Riêng GS Nguyễn Huệ Chi vẫn còn bị gọi lên liên tiếp trong nhiều ngày! Rõ ràng qua những hành động này những người cầm đầu chế độ độc tài toàn trị đã tự phơi bày tâm địa gian ác là muốn phá hoại sức khỏe và tìm cách đánh gục ý chí đấu tranh của những người trí thức VN yêu nước !

Các trí thức trẻ và cao niên nói trên đều sinh ra và trưởng thành trong cái xã hội gọi là XHCN dưới sự lãnh đạo của ĐCSVN. Một đảng mà người sáng lập đã tự đề ra tiêu chí “Đảng là đạo đức, là văn minh” ! Từ mấy Đại hội của ĐCSVN gần đây cũng đã tự đề ra mục tiêu “xây dựng một xã hội dân chủ, văn minh”…Những trí thức này đã tin vào những lời của người sáng lập đảng và những người đang cầm đầu đảng này, cho nên họ -những người trí thức yêu nước- đã nói thật và làm thật với tất cả tấm lòng yêu nước rất chân thành. Vậy thì tại sao, vì cớ gì những người cầm đầu chế độ lại kết án họ tàn bạo như thế ?

Nếu căn cứ vào nội dung các tiêu chí trên đây thì chỉ có thể hiểu một trong hai cách: Hoặc là những tuyên bố, những lời hứa công khai trước nhân dân VN và dư luận thế giới của những cầm đầu chế độ là những lời nói thành thực từ trong đáy lòng của mình và họ sẽ hành động đúng như đã nói. Hay là, họ chỉ hứa cuội, gian dối với nhân dân, lừa dối dư luận thế giới, nói một đằng làm một nẻo !

Trong trường hợp thứ hai này thì chính họ đã tự đánh mất giá trị người lãnh đạo, đã tự đánh mất nhân phẩm và tự bôi nhọ mình. Như vậy, sự tố cáo của người dân, trong đó đại biểu là những trí thức yêu nước tiến bộ, là một cái quyền chính đáng và thiêng liêng.
Hơn ai hết, chính người sáng lập và cả họ hiện nay đều biết rằng, trước đây thực dân Pháp đã từng tuyên bố khai phóng cho nhân dân thuộc địa, nhưng trong thực tế chỉ bóc lột nhân dân VN và đàn áp những người VN yêu nước, nên mới có những phong trào yêu nước đứng lên đánh đuổi thực dân, trong đó có ĐCSVN.

Nhưng nay chính những người cầm đầu CSVN đang đi vào vết chân của thực dân, cũng đánh lừa nhân dân VN với những khẩu hiệu “Đảng là đạo đức, là văn minh” ! Và “xây dựng một xã hội dân chủ, văn minh”. Hiện nay họ cũng đang bóc lột nhân dân và đàn áp các trí thức VN yêu nước vô cùng tàn bạo. Những hành động này đã tự chứng tỏ là họ đang phản bội lại những sự hi sinh của hàng triệu nhân dân và các đồng chí của họ. Những người lãnh đạo độc tài đã tự đánh mất phần trí nhớ trong não bộ của họ, nên quên rất nhanh những tháng năm phải ngồi tù vì đấu tranh cho tự do…!

Nghĩa là những người cầm đầu chế độ độc tài toàn trị từ Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng tới Nguyễn Phú Trọng đang muốn đẩy lùi đất nước trở về thời kì của thế kỉ 19 …Chỉ vì muốn giữ ghế, vì các lợi ích riêng tư, họ đang thực hiện một giấc mơ không tưởng, đang làm công việc lội ngược dòng ! Vì thế họ đang chống lại nhân dân và đàn áp các trí thức yêu nước và còn cúi đầu nhục nhã trước những người cầm đầu của chế độ bành trướng Bắc kinh !

Vì thế sự bất mãn, chống đối của nhân dân và sự đứng dậy của trí thức yêu nước là một việc tất yếu, một hành động yêu nước rất chính đáng, ai cũng kính trọng, chỉ có họ mới lo sợ!

Không có ai chống một vị vua nhân từ, đạo đức, mà chỉ chống lại những bạo chúa coi dân như cỏ, coi sĩ phu như đồ chơi. Xưa như thế, nay cũng như thế!

Việc xử án và đàn áp thô bạo những người trí thức VN yêu nước là những hành động phản bội và tự nhục mạ tinh thần ngày 3.2 kỉ niệm 80 năm ra đời của ĐCS!

Mục Thời sự Tạp chí Dân chủ & Phát triển điện tử:
www.dcpt.org hay www.dcvapt.net


No comments: