Sunday, January 31, 2010

GOOGLE CHINH PHỤC ĐƯỢC BÁO GIỚI TRUNG QUỐC

Google chinh phục được báo giới Trung Quốc
Mai Vân
Bài đăng ngày 31/01/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 31/01/2010 17:31 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6701.asp
Trong lãnh vực tự do thông tin, tạp chí Le Courrier International tuần này, trở lại hồ sơ Google ở Trung Quốc. Tuần báo Pháp ghi nhận là giới truyền thông Trung Quốc tỏ vẻ tiếc việc Google có thể bỏ đi.

Dưới tựa đề báo chí bị Google quyến rũ, Le Courrier International trích báo trên mạng ftchinese.com ở Luân Đôn, đã đánh giá là người Trung Quốc có vẻ chia rẽ trước thông tin của Google, theo đó họ có thể rút ra khỏi Trung Quốc.

Một số tỏ vẻ tán đồng quyết định của tập đoàn Internet Mỹ "không muốn gây hại" và sẵn sàng rút lui. Theo họ thì quyết định này hợp lý, truớc việc chính quyền Bắc Kinh kiểm soát thông tin, nhất là trên mạng Internet. Nhưng cũng có người cho đấy chỉ là một chiến lược để Google mặc cả với Bắc Kinh, tập đoàn sẽ không rút đi.

Đấy chỉ là những giả thuyết của người ngoài cuộc, và hồ sơ này đã trở thành một chủ đề cấm kỵ ở Trung Quốc. Thế nhưng Courrier International cũng kịp ghi nhận phản ứng của giới truyền thông Trubf Quốc, đã cho thấy rõ là họ thiên về Google, trước khi đươc chỉ thị của cơ quan tuyên truyền của nhà nước.

Ngay sau khi Google tuyên bố ý định rút lui như nói trên, ngày 13/01, nhiều tờ báo đã bày tỏ cảm tình, khen ngợi Google, như tờ Đông Phương tuần báo ở Nam Kinh, đã bình luận sự kiện một cách rộng rãi, và tiếc nuối về việc nhiều chức năng tiện lợi của Google sẽ biến mất. Một số báo khác còn đăng ảnh những ''bó hoa phi pháp'' mà những người sử dụng Internet đặt trước cổng trụ sở Google.

Chủ nhiệm một số tờ báo viết, và ngay báo giới truyền hình trong ngày đầu tiên này, tỏ ra rất tin tưởng vào Google. Họ hoan nghênh phát biểu của ông David Drummond, phó chủ tịch Google khi ông tổ nổi lo ngại về việc thông tin bị kiểm soát. Tóm lại những phản ứng trên cho thấy Google đã chinh phục được giới truyền thông Trung Quốc.

Tuy nhiên Courrier International cũng nhắc lại là các phản ứng trên diễn ra vào ngày 13/01. Ngay sau đó một hôm thì gió đã đổi chiều, báo giới bắt đầu nói đến phương cách hành động của Google vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Truyền thông Trung Quốc đã thu mình trở lại trong khuôn khổ chính quyền mà chính quyền đặt ra.


No comments: