Friday, January 29, 2010

DOLLAR HOÁ…
blog Chuyện Linh Tinh
25-1-2010
http://chuyenlinhtinh.wordpress.com/2010/01/25/dollar-hoa%e2%80%a6/
Sau vài tuần vất vả ngược xuôi tìm kiếm mặt bằng sao cho phù hợp với mục đích của mình và yêu cầu của đối tác, cuối cùng chúng tôi cũng đã chọn được một nơi…

Xe chạy từ từ dưới cơn mưa phùn lạnh lẽo, ướt át những giọt nước rơi đều trên tóc, tôi ngồi co ro phía sau nghiêng mình nhìn dòng xe qua lại. Mặt đường nhuộm một màu nâu nhớp nhúa, bùn bắn tung toé khắp mọi nơi, chẳng mấy chốc đôi giày tôi đang đi được tô điểm thêm vô vàn hình hoa văn lạ lẫm. Đến nơi, vội vàng dựng xe, rồi đi thẳng vào bên trong – nơi chủ nhà đang đợi. Sau khi thoả thuận xong một số vấn đề liên quan đến hợp đồng thuê dài hạn, chúng tôi chuyển sang chuyện tỷ giá:
- Chị ơi, chúng em sẽ thanh toán bằng VND chứ?
- Không được đâu em ạ! bên chị chỉ nhận tiền USD thôi.
- Chị biết thời buổi này mua USD không dễ mà, chúng em sẽ thanh toán bằng VND theo tỷ giá Ngân hàng niêm yết tại thời điểm ấy.
- Không được, bên chị nhận USD, các em mua USD bằng cách nào, giá bao nhiêu là việc của bên em.
- Khó đấy nhưng được rồi, chúng em sẽ thanh toán bằng USD theo yêu cầu của bên chị.

Đi xem hơn 10 điểm thì có đến 9 điểm dùng đơn vị USD để rao giá cho thuê và tất cả đều yêu cầu thanh toán bằng USD. Vì sao lại như thế? Vì sao người Việt mình thích sở hữu USD hơn VND?
Với số tiền khoảng 15,000 USD cho đợt thanh toán đầu tiên không phải là nhiều mà cũng không phải ít. Nhưng nếu được thanh toán bằng tiền VND theo tỷ giá niêm yết của Ngân hàng thì chúng tôi sẽ có lợi hơn là phải mua USD ở “chợ đen”. Nhưng không còn cách nào nữa rồi khi mà ai cũng muốn có USD hơn VND như thế thì đành phải ra “chợ đen” trao đổi tiền vậy…
Cảm giác lúc này của tôi lẫn lộn khó hiểu, bao nhiêu điều thắc mắc vẫn còn ở đấy mà tôi chưa giải thích được.
Phải rồi ai cũng thích sở hữu USD hơn VND vì USD lúc nào cũng tăng giá, VND hạ giá để còn kích thích xuất khẩu nữa chứ. Nước ta vẫn ở trong tình trạng “Nhập siêu” mà nên nguồn “Cung” USD luôn thấp hơn so với “Cầu”. Nói chung, USD dễ tăng giá, còn VND luôn mất giá.
Mặc dù nghị định 160/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Pháp lệnh Ngoại hối.”Theo Điều 29, trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các trường hợp như các giao dịch với tổ chức tín dụng và tổ chức khác được phép cung ứng dịch vụ ngoại hối”. Nhưng các giao dịch, thanh toán bằng USD vẫn phổ biến và dể dàng xảy ra tại Việt Nam do nhiều lý do khác nhau, đi đâu cũng bắt gặp niêm yết giá bằng USD thay vì VND. Điều đó giải thích vì sao việc mua bán USD ở “chợ đen” vẫn diễn ra sôi nổi và mạnh mẽ như thế.
Chính phủ chỉ quản lý được vấn đề ngoại hối thông qua các tổ chức tín dụng, làm sao quản lý được ở thị trường tự do? Nhưng để các cá nhân, doanh nghiệp được phép mua ngoại hối ở các tổ chức tín dụng ấy thì phải đáp ứng điều kiện cần và đủ theo quy định của Nhà nước về mặt hàng nhập khẩu và mục đích mua ngoại hối trong sự cho phép thì mới được tổ chức tín dụng bán. Vì thế mà khi không đáp ứng được điều kiện trên thì bắt buộc mọi giao dịch phải xảy ra ở thị trường tự do nhưng ở đó chính phủ không thể quản lý được dẫn đến tình trạng càng ngày thị trường tự do càng phát triển, càng lộn xộn…
Cách đây vài tháng, một anh bạn – KTT của một công ty- lo lắng hỏi tôi có cách nào để mua được USD ở Ngân hàng ko? vì giá USD ở “chợ đen” cao quá, nếu mua theo giá ấy thì doanh nghiệp phải bù lỗ một khoản rất lớn do chênh lệch tỷ giá. Nhưng mua ở Ngân hàng thì quá khó vì chính sách tiền tệ đang bị thắt chặt, hạn chế nhập khẩu. Tôi lắc đầu nói “không có cách nào đâu, chỉ mua được ở Ngân hàng khi anh nhập khẩu đúng mặt hàng được cho phép”.
Ôi, thật phức tạp và rắc rối!!! Tiền, tiền, tiền…USD,USD,USD…khi nào USD vẫn còn được phổ biến và thông dụng trong vấn đề thanh toán ở Việt Nam như hiện nay thì lúc đó còn ảnh hưởng nhiều đến chính sách tiền tệ cũng như sự quản lý của Nhà nước liên quan đến việc điều hành kinh tế vĩ mô, kiểm soát thị trường, vấn đề lạm phát.

Tin liên quan:
Thị trường ngoại tệ: Người dân bị đẩy ra chợ đen


No comments: