Friday, January 29, 2010

GS NGUYỄN HUỆ CHI liên tục BỊ CÔNG AN TRIỆU TẬP

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi liên tục bị công an triệu tập thẩm vấn
VOA
Thứ Sáu, 29 tháng 1 2010
http://www1.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/nguyen-hue-chi-83022012.html
Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, một trong những ngừơi khởi xứơng trang mạng về bauxite Việt Nam, liên tục bị công an triệu tập thẩm vấn.

Hãng thông tấn DPA của Đức và báo điện tử The Economist hôm thứ sáu trích lời Giáo sư Chi cho biết kể ngày 13/1 khi tư gia của ông bị lục soát tới nay, mỗi ngày ông đều bị công an triệu tập để thẩm vấn.

Viên công an tên Lý Dũng thuộc phòng an ninh A24, Bộ Công An Việt Nam xác nhận với thông tấn DPA về các cuộc thẩm vấn này.

Nhà giáo Phạm Toàn, một đồng sự của Giáo sư Chi, cho biết mục đích các cuộc thẩm cung nhằm thuyết phục ông Chi đóng cửa trang mạng về dự án bauxite Tây Nguyên mà ông là một thành viên điều hành.

Nhà giáo Phạm Toàn phát biểu với Ban Việt Ngữ đài VOA tối ngày 29/1 như sau:
“Nói chung người ta cố tìm một chứng cớ nào đó ở trong ổ cứng (máy tính của ông Chi) mà họ đã đem đi, nhưng họ không tìm đựơc một chứng cớ gì cả. Sau gần chục ngày làm việc, chỉ có 2 khuyết điểm nho nhỏ. Thứ nhất là một bài báo tham khảo lấy từ trên một mạng khác về, trong đó có 1 câu trích từ hồi ký của ông Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trần Quang Cơ động chạm ông Đỗ Mười và ông Lê Đức Anh. Bây giờ người ta cứ vịn vào cái câu đấy, bảo là xúc phạm tới cá nhân. Một lý thứ hai để họ tìm cách buộc tội là trang web này không đăng ký. Thế nhưng mà đây là một trang không thuộc diện đăng ký. Họ lại bảo là “không đăng ký nhưng vì các ông dùng tên miền nứơc ngoài thì các ông phải thông báo”. Chúng tôi xin mẫu để thông báo và nơi gửi thông báo, thì cuối cùng họ cũng chẳng đưa ra được.”

Trả lời hãng thông tấn DPA, Giáo sư Chi cho biết ông không cúi đầu trứơc những việc làm bẩn thỉu.

Giáo sư Chi nguyên là Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Viện Văn học, thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam.
Năm 2009, cùng với nhà văn Phạm Toàn và Giáo sư Nguyễn Thế Hùng, Giáo sư Huệ Chi đã thành lập trang mạng bauxitevietnam.info đăng tải những ý kiến phản biện của giới trí thức về dự án khai thác bauxite gây tranh cãi tại Việt Nam.
Hai tháng trứơc, trang mạng bauxite Việt Nam bị tin tặc tấn công phải dời sang một địa chỉ mới. Công an đã tịch thu máy tính của Giáo sư Chi khi khám xét nhà ông tại Hà Nội.


No comments: