Wednesday, January 27, 2010

HÀ NỘI TIẾP TỤC TOÀ ÁN CHUỘT

Hà Nội tiếp tục tòa án chuột
DCVOnline – Tin AFP
27-01-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7114

Hà Nội tiếp tục tòa án chuột dành cho Phạm Thanh Nghiên và Nguyễn Bá Đăng

Hà Nội - Một nhà văn Việt Nam từng được giải thưởng sẽ bị ra tòa vào ngày thứ Sáu 29 tháng Một này vì tội “tuyên truyền chống nhà nước”, luật sư của bà ta cho hay, đây là phiên tòa mới nhất trong một loạt trấn áp những người ủng hộ và thúc đẩy dân chủ ở nước Việt Nam cộng sản.
Tòa sơ thẩm xử bà Phạm Thanh Nghiên sẽ xảy ra ở thành phố cảng Hải Phòng, luật sư Trần Vũ Hải cho hãng thông tấn AFP hay.

Những người hoạt động bảo vệ nhân quyền nói rằng tội của bà có thể bị tù, vì nhà nước lại dùng luật hình sự để xử những người bất đồng chính kiến bày tỏ quan điểm của họ một cách ôn hòa.
Ông Hải nói rằng bà Nghiên bị quy kết liên quan đến một thỉnh cầu bà gởi cho nhà cầm quyền trong năm 2008 cho phép được biểu tình chống lạm phát.

Phạm Thanh Nghiên (DCVOnline phỏng vấn ngày 10 tháng 7, 2008), ngoài ba mươi tuổi, lại còn bị truy tố về tội tọa kháng tại gia với một biểu ngữ phản đối cách hành xử của nhà cầm quyền Việt Nam trong sự tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc, và tội đã đưa hình phản đối của bà lên mạng Internet, ông luật sư Hải nói.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở ở Nữu Ước, Hoa Kỳ năm rồi đã chọn bà Nghiên như một trong 37 nhà văn từ 19 nước được giải Hellman/Hammett, là giải thưởng dành cho những nhà văn đã từng là mục tiêu bị ngược đãi vì lý do chính trị.

Bà Phạm Thanh Nghiên bị bắt vào cuối năm 2008, cùng lúc với chín người bất đồng chính kiến khác bị truy tố về tội tuyên truyền chống phá nhà nước. Tòa phúc thẩm tuần rồi đã quyết định giữ nguyên án cho chín người này.

Cùng lúc, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, một nhà văn mà tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội đã nói là “bị hành hung và bắt giữ” sau khi công khai bày tỏ sự ủng hộ cho những người bất đồng chính kiến bị bắt như nói trên, cũng bị ra tòa vào ngày thứ Sáu này vì tội cố tình đả thương và làm ảnh hưởng sức khỏe một người, người trong nhà bà Thủy cho hay.

Mới tuần rồi, một phiên tòa ở thành phố Hồ Chí Minh đã bỏ tù bốn người hoạt động đấu tranh cho dân chủ sau khi quy kết cho họ tội âm mưu lật đổ chính quyền, phái đoàn đại diện Liên hiệp châu Âu ở Việt Nam đã gọi phiên tòa này “là một bước thụt lùi lớn lao và đáng tiếc.” Hoa Kỳ và Anh Quốc cũng lên tiếng bày tỏ mối quan tâm.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói những phiên tòa này cho thấy một sự trấn áp chính trị khắc nghiệt đang xảy ra ở Việt Nam hiện nay.

Một nhà hoạt động ủng hộ dân chủ khác là ông Nguyễn Bá Đăng, 44 tuổi, cũng đã bị bắt ở tỉnh Hải Dương hôm thứ Sáu tuần rồi và công an đã lấy đi máy điện toán của ông, vợ ông cho hay.

© DCVOnline

Nguồn:
(1)
Award-winning Vietnam writer to be tried: lawyer. AFP, 26 January 2010
(2)
Vietnam democracy activist arrested, wife says. AFP, 25 January 2010



No comments: