Thursday, January 28, 2010

CÔNG AN THẨM VẤN GS NGUYỄN HUỆ CHI MỖI NGÀY

Công an Việt Nam thẩm vấn giáo sư Nguyễn Huệ Chi mỗi ngày
Thanh Phương
Bài đăng ngày 28/01/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 28/01/2010 14:32 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6654.asp
Theo hãng tin DPA của Đức công an thẩm vấn giáo sư Nguyễn Huệ Chi, người chủ trương mạng Bauxite Việt Nam. Giáo sư Chi cho biết kể từ 13/1 ông đã bị thẩm vẫn mỗi ngày. Một trong những người tham gia tích cực vào trang Bauxite Việt Nam là tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ cũng gặp rắc rối.

Cũng liên quan đến nhân quyền, hãng tin DPA của Đức hôm nay (28/1) đề cập đến vụ công an thẩm vấn giáo sư Nguyễn Huệ Chi, người chủ trương mạng Bauxite Việt Nam.
Hãng tin DPA trích lời giáo sư Nguyễn Huệ Chi cho biết là ông đã bị thẩm vẫn mỗi ngày kể từ khi công an khám xét nhà ông và tịch thu máy vi tính ngày 13/1.

Một sĩ quan Cục A 24 thuộc Bộ Công An Việt Nam đã xác nhận việc thẩm vấn giáo sư Chi. Theo lời nhà giáo Phạm Toàn, một trong ba người khởi xướng trang Bauxite Việt Nam, cuộc thẩm vấn của công an là nhằm thuyết phục giáo sư Nguyễn Huệ Chi đóng trang Bauxite Việt Nam.
Ông cho biết là công an cố tìm ra bằng cớ cho thấy những người đóng góp bài vở cho trang thông tin này là có những hoạt động chính trị.

Một số nhà trí thức ở Hà Nội đã cảnh báo là giáo sư Chi có thể bị bắt trong những ngày tới, nhưng bản thân ông cho rằng chuyện này không thể xảy ra. Hãng tin DPA nhắc lại rằng khám xét nhà và tịch thu máy tính thường là việc mà công an thường hay làm khi điều tra về những nhà hoạt động chính trị.

Ra đời từ bản kiến nghị yêu cầu dừng các dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên, trang Bauxite Việt Nam đã nhanh chóng trở thành diễn đàn để giới trí thức trong nước đề cập đến những chủ đề nhạy cảm ở Việt Nam.
Cách đây khoảng hai tháng, trang thông tin này đã bị tin tặc không biết từ đâu đánh sập nhiều lần và nay phải đổi sang địa chỉ
. hoặc http://boxitvn.blogspot.com

Một trong những người tham gia tích cực vào trang Bauxite Việt Nam là tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ gần đây cũng gặp rắc rối.
Cụ thể là ngày 27/1 vừa qua, chủ tịch Uỷ ban Nhân Dân phường Điện Biên, Hà Nội đã huy động một lực lượng gồm cả công an và dân phòng đến đập phá một tường rào của nhà ông Cù Huy Hà Vũ. Ông Cù Huy Hà Vũ đã viết đơn tố cáo khẩn cấp gởi chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết và Tổng Bí thư Đảng Nông Đức Mạnh.
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ là người vào tháng 6 năm ngoái đã đệ đơn kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về quyết định khai thác bauxite ở Tây Nguyên.


No comments: