Monday, January 25, 2010

VẤN ĐỀ THÔNG TIN trong VỤ ĐẬP PHÁ THÁNH GIÁ ở ĐỒNG CHIÊM

Vấn đề thông tin trong vụ đập phá thánh giá ở Đồng Chiêm
Thanh Phương
Bài đăng ngày 25/01/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 25/01/2010 14:48 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6616.asp
Trong Thư Hiệp Thông gởi Đức Tổng Giám mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt đề ngày 10/1, tức là vài ngày sau khi xảy ra vụ đập phá thánh giá ở giáo xứ Đồng Chiêm, Đức cha Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục phụ tá Hà Nội và nguyên Giám mục Thái Bình, đã thẳng thừng viết rằng '' thông cáo của Tòa Tổng giám mục chắc chắn đáng tin cậy hơn là các báo chí '' đi theo đúng lề''.

Câu này một lần nữa phản ánh sự đối nghịch hoàn toàn giữa báo chí chính thức và với Giáo hội trong cách thông tin về sự kiện Đồng Chiêm cũng như về các vụ đã xảy ra trước đây như ở giáo xứ Thái Hà hay khu vực Tòa Khâm sứ cũ.

Ngay sau vụ đập phá thánh giá trên núi Chẽ ngay giữa đêm rạng sáng ngày 6/1, Tòa Tổng giám mục Hà Nội đã ra ngay một bản thông cáo ngày 7/1 nêu rõ diễn tiến của vụ này, tức là chính quyền đã huy động hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân, trang bị lựu đạn cay, dùi cui, chó nghiệp vụ và đã dùng vũ lực đối với những giáo dân nào định ngăn cản việc đập phá thánh giá.
Hậu quả là nhiều người bị thương, trong đó có hai người bị thương nặng phải vào bệnh viện. Những bức ảnh chụp các giáo dân máu me đầy người đã được phổ biến rộng rãi trên các trang thông tin ở hải ngoại, đặc biệt là Thông Tấn Xã Công giáo Việt Nam VietCatholic (
http://vietcatholic.net/ ).

Nhưng cũng ngay ngày 7/1, trang điện tử của tờ Hà Nội Mới ( Ha noi moi online ) đã đăng một bài báo tựa đề '' Không ai được phép coi thường kỷ cương'', khẳng định là '' chính quyền xã An Phú và thôn Đồng Chiêm đã huy động công nhân tháo dỡ an toàn công trình xây dựng trái phép trên đỉnh núi Chẽ.''
Theo Hà Nội mới, trong quá trình tháo dỡ thánh giá, một số giáo dân bị kích động đã chửi bới, lăng mạ, ném gạch đá vào lực lượng bảo vệ, nhưng sau khi được vận động thuyết phục, những giáo dân này đã ''tự động giải tán''.
Trong những ngày sau đó, tờ Hà Nội mới đã đăng hàng loạt các bài báo với nội dung giống như các bản cáo trạng : ''Đừng trượt sâu vào con đường sai lầm'' ( 8/1 ), ''Mưu đồ xấu ngày càng lộ rõ'' ( 11/1 ), ''Chính họ đang xúc phạm biểu tượng tôn giáo thiêng liêng '' ( 16/1) và ''Lật mặt những kẻ kích động gây rối ở xứ đạo Đồng Chiêm'' ( 21/1/10 ).
Trong bài báo mới nhất này, tờ Hà Nội mới lên án nặng nề Đức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt và linh mục Nguyễn Văn Khải, phát ngôn viên Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà.

Nhưng không chỉ có báo chí địa phương, ngay cả Thông Tấn Xã Việt Nam cũng đã nhập cuộc, ra hẳn một tuyên bố ngày 15/1 khẳng định '' Hoàn toàn không có việc chính quyền đàn áp giáo dân xứ Đồng Chiêm''. Bản tuyên bố này đặc biệt lên án một số trang tin trên Internet, đặc biệt là hãng tin Công giáo AsiaNews (
http://asianews.it/ ) đã '' đăng tải những thông tin với dụng ý vu cáo, với nhiều tình tiết xuyên tạc và những lời bình có tính kích động '' về vụ Đồng Chiêm.
Đáp lại bài báo của thông tấn xã Việt Nam, ngay ngày hôm sau, 16/1, đức cha Nguyễn Văn Sang, nguyên giám mục phụ tá Hà Nội, đã trả lời phỏng vấn phóng viên trang tin của Giáo phận Thái Bình(
http://www.tgmtb.net/ ).


XEM TIẾP TẠI : http://www.rfi.fr/actuvi/articles/121/article_6616.asp




No comments: