Saturday, January 30, 2010

SUY NGẪM QUANH VỤ ÁN "HIỆU TRƯỞNG MUA DÂM"


Suy ngẫm quanh vụ án “Hiệu trưởng mua dâm”
Da Vàng blog
Posted on Tháng Một 29, 2010 by vedinh
http://vedinh.wordpress.com/2010/01/29/suy-ng%E1%BA%ABm-quanh-v%E1%BB%A5-an-hi%E1%BB%87u-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-mua-dam/
Vụ án “Hiệu trưởng mua dâm” càng ngày càng tỏ ra hết sức phức tạp khiến dư luận hết sức quan tâm. Hiện nay, phiên tòa còn trong quá trình tranh tụng, xét xử, chưa biết kết quả như thế nào. Tuy nhiên, dù cho kết quả có như thế nào đi chăng nữa thì vụ án này có rất nhiều điều đáng suy nghĩ.

Thứ nhất: Vụ án thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận

Diển biến vụ việc:
Bắt đầu từ vụ một hiệu trưởng bị tố “mua trinh” nhiều học sinh tại tỉnh lẻ Hà Giang. Ngay sau đó, trong phiên tòa xử sơ thẩm vụ hiệu trưởng mua dâm học sinh kết thúc vào buổi sáng nay 6/11. Hiệu trưởng mua dâm Sầm Đức Xương nhận mức án 10 năm 6 tháng tù giam, Bị cáo Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy bị truy tố tội danh “môi giới mại dâm” và nhận mức án tương ứng là 6 năm (với Hằng) và 5 năm (với Thúy).
Vụ việc bắt đầu nóng lên khi phiên tòa phúc thẩm vụ án “Hiệu trưởng mua dâm” vào ngày 20/01/2010. Mở đầu là Luật sư Trần Đình Triển, người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo trong vụ hiệu trưởng mua dâm tại Hà Giang với lá đơn kiến nghị khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ những tình tiết mới, khá bất ngờ trong vụ án.
Sau đó là vào sáng 27/1, tại phiên xét xử phúc thẩm, các bị cáo trong vụ “hiệu trưởng mua dâm học sinh” đồng loạt kêu oan và xin thay đổi lời khai tại tòa.
Tại buổi xét xử chiều 27/1, cả hai bị cáo nguyên là nữ sinh một mực kêu oan. Theo các bị cáo, họ “phải” quan hệ với thầy Xương và một số bạn bè của thầy. Một “danh sách đen” các vị đã từng lên giường với hai cô gái cũng được khai trước tòa.
Tiếp theo, Trong phiên xét xử sáng nay, 28/1, bị cáo Sầm Đức Xương khẳng định mình… không còn khả năng quan hệ tình dục. Bị cáo cũng cho rằng bản khai cung đầu tiên tại cơ quan CSĐT chỉ có 10% là lời khai của mình.
Theo báo Dân Trí, trong chiều ngày 28/1, Luật sư Triển cho biết, trong phần trả lời chất vấn, khi bị cáo Hằng kể về những nhân vật có tên trong “danh sách đen” thì bị HĐXX ngăn không cho Luật sư hỏi rõ để khẳng định rõ ràng có hay không việc bị cáo Hằng đã “lên giường” với những quan chức có vị thế tại tỉnh Hà Giang.
Và sáng ngày 29/1, Ngay sau khi thông tin có một “danh sách” những người từng “mua dâm” hai nữ bị cáo trong vụ “Hiệu trưởng mua dâm học sinh”, các cơ quan chức năng như Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Hà Giang, Công an tỉnh, Bưu điện cho biết sẽ vào cuộc để làm rõ.

Vụ án thu hút dư luận:
Hiện nay, trên hầu hết các phương tiện báo đài, các trong blog cá nhân đều đưa tin về vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Vụ án đã được làm nóng lên với rất nhiều tình tiết bất ngờ và liên quan đến nhiều người, theo một số báo thì trong “danh sách đen” mà các bị cáo khai có cả các nhân vật lãnh đạo co cấp của tỉnh Hà Giang.

Thứ hai: Vấn đề đạo đức xã hội

Chưa biết kết quả như thế nào, ai đúng, ai sai, ai bị phạt tù bao nhiêu. Nhưng với tôi, điều đó không còn quan trọng nữa. Tôi thực sự buồn khi theo dõi sát sao vụ án này. Qua vụ án, cho ta thấy một sự thật hết sức đau buồn: Đạo đức xã hội bị xuống cấp. Đạo đức xã hội xuống cấp một cách trầm trọng. Thầy mua dâm học trò; trò “lê giường” với thầy để lấy điểm mong cho thi đậu; thầy giáo nhờ học sinh tìm, giới thiệu bạn bè “còn trinh” đến bán cho thầy và bạn bè thầy; trong vụ án này còn lộ ra một danh sách đen là các nhân vật lãnh đạo cao cấp của tỉnh Hà Giang, …
Đôi khi tôi tự hỏi, vụ án này, hiện tượng này là cá biệt, chỉ có ở tỉnh Hà Giang hay nó phổ biến trong xã hội chúng ta? Điều đó không ai trả lời được, chỉ khi nào vụ việc đem ra ánh sáng thì mọi người mới “té ngữa” ra mà than rằng: học trò thời nay đây sao? Thầy giáo thời nay đây sao? Cán bộ thời nay đây sao?…
Thật khủng khiếp.

Thứ ba: Đạo đức nhà báo

Một khía cạnh khác tôi muốn đề cập trong bài viết này nữa. Khi sự việc chưa kết thúc, tòa chưa tuyên án thì chưa biết người nào phạm tội ra sao, ai tốt, ai xấu. Nhưng dù sao đi nữa, khi đưa tin về vụ án, hình ảnh về các em Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy không nên chụp và đưa lên một cách rõ ràng như thế này
xem ở đây.
Các em còn quá nhỏ, quá trẻ, cuộc đời các em còn dài, dù hôm nay tòa có tuyên án y án sơ thẩm, các em đều có đầy đủ quyền và cơ hội làm lại cuộc đời. Không biết các nhà báo khi đưa tin và cung cấp hình ảnh như tôi đề cập ngay trên đây có thấy lòng mình có lỗi với các em không???

Vụ án còn đang tiếp diễn, cuộc sống cũng tiếp diễn, sau cơn mưa trời lại sáng, do đó, dù hôm nay ai đó có tội nhưng đâu có ai chắc rằng ngày mai họ không có ích cho xã hội, và hơn ai hết họ có quyền như vậy.

Đạo đức của một bộ phận xã hội, lối sống sa đọa của một số người hàng ngày luôn rao giảng những điều hay ý đẹp chắc chắn sẽ còn là nỗi buồn dai dẳng trong lòng mọi người.

Da Vàng


No comments: