Sunday, January 31, 2010

THAM VỌNG KIỂM SOÁT KHÔNG GIAN ẢO của TRUNG QUỐC

Tham vọng kiểm soát không gian ảo của Trung Quốc
Tác giả: Thu Lượng (dịch từ Asia sentinel)
Bài đã được xuất bản.: 30/01/2010 07:00 GMT+7
http://tuanvietnam.net/2010-01-26-tham-vong-kiem-soat-khong-gian-ao-cua-trung-quoc
Trung Quốc đang nỗ lực đầu tư để có thể kiểm soát thêm một chiều không gian nữa: không gian ảo, bằng cách vun đắp cho các nhân tài công nghệ thông tin nhằm tăng cường năng lực cảnh báo trên internet.

Các vụ tấn công trên mạng gần đây nhằm vào Google, Yahoo! và các doanh nghiệp công nghệ thông tin đa quốc gia, cộng thêm các nỗ lực của các hacker Trung Quốc nhằm thâm nhập vào các cơ quan chính quyền Mỹ và các hãng công nghệ, đã nâng những bước đầu tiên về nền tảng công nghệ Internet của Bắc Kinh tầm cỡ quốc tế.
Trong khi các chính phủ và công ty phương Tây cáo buộc các hacker người Trung Quốc đánh cắp một lượng lớn thông tin tình báo quân sự, công nghệ và các bí mật thương mại, chính quyền Bắc Kinh đã bào chữa cho việc phát triển khả năng cảnh báo mạng với danh nghĩa "chủ quyền và an ninh công nghệ thông tin".
Phản ứng trước những lời kêu ca của Google về các cuộc tấn công ồ ạt vào các hoạt động và khách hàng tại Trung Quốc của mình, một phát ngôn viên của phía Trung Quốc nói rằng: "đất nước tôi đang trong giai đoạn phát triển và cải cách mang tính quyết định... và định hướng dư luận trên internet là một biện pháp thích đáng để bảo vệ an ninh thông tin trên mạng".

Những "hạt giống" tốt
Trên thực tế, đầu năm 2009, chính phủ đã chi ngân sách đáng kể cho việc tuyển mộ các cử nhân xuất sắc nhất Trung Quốc trong các lĩnh vực - bao gồm máy tính, kỹ thuật, toán học và ngoại ngữ. Việc cường quốc đang trỗi dậy rất nhanh này có thể kiểm soát không gian ảo ở phạm vi toàn cầu hay không hoàn toàn phụ thuộc vào các cách thức sử dụng kết quả của quá trình tuyển mộ quyết liệt và đào tạo nên các chuyên gia liên quan tới công nghệ thông tin (IT).
Các đơn vị như một Học viện nghiên cứu thuộc Bộ Công An với hơn 1,200 nhân viên đã đặt banner thông báo tuyển dụng kỹ sư và chuyên gia an ninh mạng trên website chính thức của mình.
"Các cử nhân IT tốt nghiệp từ các đại học hàng đầu của Mỹ không chỉ được ưu đãi về cạnh tranh về lương bổng mà còn có cơ hội thăng tiến ở cấp độ toàn cầu" - một nguồn tin thân cận với cơ sở thiết lập nên cuộc chiến trong không gian ảo cho biết.
Một điểm đặc biệt trong cuộc chiến trong không gian ảo của Trung Quốc chính là con số vô cùng lớn các "ông vua con" - những thành phần thuộc hàng "con, cháu các cụ" lãnh đạo cao cấp trong lĩnh vực viễn thông và an ninh mạng.
Tiến sỹ Jiang Mianheng - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học danh giá của Trung Quốc và người con trưởng của cựu chủ tịch của viện là Jiang Zemin đã có hơn một thập kỷ đóng vai trò là nhân vật chủ chốt trong chiến lược IT của Trung Quốc. Tốt nghiệp từ một kỹ sư điện của Đại học Bucknell tại Pennsylvania, ông Jiang là một trong số cán bộ cấp cao của Thượng Hải được đi công du cùng với Chủ tịch Hồ trong chuyến đi công du gần đây tới các nhà máy IT hiện đại tại khu công nghiệp phía đông Trung Quốc.
Sự góp mặt của các "ông vua con" đầy triển vọng này lại là một ẩn ý đằng sau sự mở rộng một cách nhanh chóng các tiềm lực của quốc gia trong lĩnh vực gián điệp và phản gián.

Thu hẹp khoảng cách với Hoa Kỳ
Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã coi việc mở rộng tiềm lực của của PLA trong cuộc chiến không gian ảo là ưu tiên hàng đầu của lực lượng quốc phòng và an ninh trong những thập kỷ tới.
Hồi tuần qua, trong chuyến thăm Thượng Hải, ông đã động viên các kỹ sư máy tính và viễn thông của thủ đô. "Chúng ta phải giành phần thắng ở một lĩnh vực nổi bật trong viễn thông thế giới thông qua việc sở hữu các công nghệ dựa trên nghiên cứu và phát triển trong nước". Ông Hồ Cẩm Đào nói thêm: "Chúng ta phải cần mẫn để đạt được nhiều đột phá hơn nữa trong các công nghệ đặc biệt then chốt".
Nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực IT, bao gồm hoạt động gián điệp và phản gián trên mạng internet được nêu rõ trong Kế hoạch Năm năm lần thứ 12 (2011-2015) - đang được chính quyền trung ương và Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) soạn thảo.
Từ thập kỷ 80, "công dân IT" đã được hưởng chính sách ưu đãi; các ngành công nghiệp viễn thông đã chia sẻ các nguồn lực và dữ liệu liên quan tới các đơn vị trong PLA, Cảnh sát vũ trang nhân dân và Bộ Công an.
Theo Bộ trưởng Bộ Công an Meng Jianzhu, "Internet đã trở thành một phương tiện truyền bá chủ yếu mà thông qua đó, các lực lượng chống đối Trung Quốc tiến hành các hoạt động thâm nhập và phá hoại".
Trong chuyến công du các tỉnh vào cuối năm 2009, ông Meng thậm chí kêu gọi các lực lượng vào khoảng vài vạn công an tăng cường hợp tác với các công ty IT trong nước.
"Chúng ta nên tận dụng tốt các kết quả của nghiên cứu và phát triển IT trong nước để đem lại sự hỗ trợ mạnh mẽ về mặt công nghệ cho hệ thống ngăn chặn và kiểm soát của chúng ta" - ông Meng phát biểu.
Trong các bài diễn thuyết quốc tế, Chủ tịch Hồ và các cố vấn đã bày tỏ niềm lạc quan rằng, trong 10 năm tới đây, Trung Quốc sẽ phải thu hẹp khoảng cách với Hoa Kỳ ở lĩnh vực IT rất quan trọng này.



No comments: