Wednesday, January 27, 2010

THAM NHŨNG VN ĐEM VÀO CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC và TRUNG HỌC

Tham nhũng VN đem vào các trường tiểu học và trung học
VietKieuCan
Tháng Một 27, 2010
http://baotoquoc.com/2010/01/27/tham-nhung-vn-dem-vao-cac-tr%c6%b0%e1%bb%9dng-ti%e1%bb%83u-h%e1%bb%8dc-va-trung-h%e1%bb%8dc/

Thân chào các bạn xa gần,
Tôi xin phép có vài hàng nói về vấn đề tham nhũng trong nước, nhân đọc bài phỏng vấn của GS Nguyễn Đăng Hưng, đăng trên Trang Mạng Dân Luận, ngày 25-01-2010.
Tôi thiết nghĩ tham nhũng là căn bệnh trầm kha của các nước nghèo, chậm tiến, và trong những quốc gia còn đi theo lối mòn độc đảng và độc tài.

Việt Nam là một quốc gia mới được độc lập (?) ngót 35 năm, hãy còn chập choạng trên con đường phát triển kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa, bên trên cơ cấu lãnh đạo vẫn còn giữ chặt thể chế chuyên chính vô sản, mọi cấp quản lý Nhà Nước do một bàn tay Đảng lèo lái dẫn dắt. Do đó các tệ nạn tham nhũng, hối lộ, cửa quyền, móc ngoặc là những hệ luận tất nhiên không tránh khỏi, chính ông chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết còn phải thú nhận điều này trước gần 1000 đại biểu Việt kiều về tham dự Đại Hội hồi tháng 11-2009 vừa qua.

Lẽ đương nhiên những căn bệnh trầm kha này sẽ càng lúc càng nảy nở, phát triển và lan tràn khắp hang cùng ngõ hẻm như một cơn đại dịch, không cách gì dập tắt nổi, vì một lý do: “Đảng Cộng Sản VN độc quyền lãnh đạo theo đường lối ngu dân và mỵ dân suốt 50 năm qua và sẽ còn tiếp tục mãi mãi”.

Trong bối cảnh này, hầu hết các cấp cán bộ điều hành đều thuộc loại vô học hay khả năng trí thức kém không đủ tầm để quan sát, phân tích và sáng tạo trước đòì hỏi của tình thế. Phản ứng duy nhất của họ là cứ nhắm mắt tuân theo lệnh trên răm rắp, càng dễ dàng “gọi dạ bảo vâng” thì càng được trọng dụng cân nhắc. Kiến thức khoa học phổ thông và hiểu biết về nhân văn, văn hoá, đối với họ là những thứ không cần thiết, hoặc giả vô dụng cho bộ máy quyền uy của họ. Ứng xử hàng ngày của họ là những câu nịnh bợ, luồn cúi, phương châm hàng đầu của họ là “Nhất Thế, Nhì Thân”. Để giữ cái ghế ngồi được vững vàng, họ sẵn sàng cống hiến gái đẹp, rượu ngon, tiền bạc, đất đai cho cấp trên. Rồi sau đó tiếp tục con đường mòn tham nhũng họ lại tổ chức cho đàn em vơ vét, thu hồi đất đai của người dân thấp cổ bé miệng, “hành dân là chính” với cái gọi là “thủ tục đầu tiên“. Không thể nào ngăn chận hay giải quyết được những căn bệnh này, nếu tư duy người lãnh đạo và cán bộ Nhà Nước vẫn thuộc hàng vô học, kiến thức cấp tiểu học.

Do đó phương án chữa bệnh phải bắt đầu đi từ trên xuống dưới, chứ không phải từ các em tiểu học và trung học đi lên, không khéo lại vô tình gây nhiễm tràn lan trong hàng triệu đầu óc non nớt ngây thơ đó.

Một điều làm tôi ngạc nhiên vô cùng là chính ông Nguyễn Đăng Hưng cũng đã từng hiện diện trong ngày khai mạc Đại Hội Việt Kiều tại Hà Nội vừa qua, ông Hưng cũng đứng lên vỗ tay tán thưởng sau bài diễn văn mở đầu của ông Chủ Tịch nước, và bây giờ ông lại viết bài phản biện trên Dân Luận. Thế thì tại sao ông đăng ký ghi tên tham gia Đại Hội và tại sao ông không lên tiếng phản biện ngay trước micro, mà phải chờ hai tháng sau mới lên tiếng trên tờ báo Dân Luận online này ?

Mong chờ câu trả lời của ông GS Nguyễn Đăng Hưng lắm thay,

VietKieuCan

(TB: Xin lỗi, bài này được gửi cho Dân Luận ngày 26-01-2010 nhưng chờ mãi không thấy xuất hiện nên đành phải đăng trên Báo Tổ Quốc, không còn lựa chọn nào khác hơn).
------------------------------

GS Nguyễn Đăng Hưng - Về đề án đưa phòng chống tham nhũng vào trường học
Thứ Sáu, 22/01/2010
http://danluan.org/taxonomy/term/17



No comments: