Saturday, January 23, 2010

TẠI SAO ĐẢNG CSVN LẠI SỢ NHÂN DÂN V IỆT NAM ?

Thông tin trung thực, ôn hòa và đa dạng sẽ tạo chuyển biến ở Việt Nam [*]
Một độc giả (quen thuộc, nhưng xin được giấu tên) của Dân Luận
Thứ Sáu, 22/01/2010
http://danluan.org/node/4019
Bài viết này được gửi lên dưới dạng phản hồi tới bài "
Tqvn2004 - Sao một "chính quyền nhân dân" lại sợ nhân dân đến vậy?", chúng tôi xin tách riêng để giới thiệu tới độc giả Dân Luận. Tựa đề do chúng tôi đặt.
----------------------------------

Tôi đã đọc những bài viết của 4 nhà hoạt động dân chủ vừa bị kết án tù. Có thể nói tôi khâm phục những dự đoán chính xác thời điểm xảy ra khủng hoảng kinh tế thế giới vào cuối 2008 của anh Thức. Còn về sự đổ vỡ của Đảng CSVN thì theo những nhận định của các nhà nghiên cứu kể cả đảng viên Đảng CSVN, chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi.

Theo ý kiến cá nhân tôi thì năm 2010 là một năm đầy khó khăn của ĐCSVN và sự sa lầy ngày càng sâu là điều không thể tránh khỏi. Tới Đại hội Đảng CSVN 11 sẽ có những thay đổi đáng kể nhưng vẫn tồn tại một chế độ không dân chủ cho dù Đảng CSVN có tách làm 2 hay đổi lại tên cũ (Đảng Lao Động VN). Nếu tách làm 2 thì phía đảng cấp tiến sẽ nhanh chóng dành phần thắng áp đảo và sẽ hình thành nên một chế độ đơn cực giống nước Nga như hiện nay và nền dân chủ cũng sẽ chưa được thiết lập. Khi đó, chế độ chính trị hiện hữu tại VN sẽ phần nào làm lắng dịu những bất đồng về một chế độ độc đảng như hiện nay nhưng bản chất của chế độ sẽ không thật sự có những thay đổi lớn lao, đủ để hình thành nên một nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế và làm lành mạnh xã hội.

Như vậy, ĐCSVN sẽ đạt được mong muốn của họ về việc duy trì quyền lực trong khi có thể làm át đi được tiếng nói phản kháng từ phong trào dân chủ, các tổ chức nhân quyền và các chính phủ dân chủ trên thế giới. Như vậy đối với những người yêu tự do dân chủ của chúng ta, sẽ đi từ thất vọng này tới những thất vọng khác và phong trào dân chủ sẽ còn có thể kéo dài...

Theo nhận định của người viết, nếu không có sự thay đổi toàn diện và mạnh mẽ thì Đảng CSVN (có thể sẽ đổi tên hoặc chia tách) sẽ chìm hẳn trong vũng lầy khủng hoảng vào năm 2014 trước khi có một sự thay đổi chính trị toàn diện hơn vào 2015.

Cám ơn TQVN2004 đã viết bài hay. Về phản hồi lại nhận định của bạn, tôi có thể nói thế này: chúng ta đang sống trong thời đại thông tin nên đó chính là cơ hội không thể tốt hơn để chúng ta nối vòng tay lớn.

Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta sẽ có thể tạo nên một khối thống nhất thông qua mạng thông tin internet. Việc có những bài viết hay, trung thực, đa dạng, có sức truyền cảm với văn phong thật sự ôn hòa sẽ có thể làm cảm hóa được tất cả mọi người dân dù đầu họ có bị kín đặc bởi những lời tuyên truyền vì một lẽ, chúng ta không đơn độc và chân lý sẽ thuộc về những giá trị đúng nghĩa với hai từ "Nhân Dân". Nếu Bắc Triều Tiên có thể nhận mình là nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân thì việc chính quyền Việt Nam coi mình là chính quyền Nhân Dân cũng không có gì khác lạ.

Tại sao ĐCSVN, chính thể nhận là chính quyền nhân dân lại sợ chính nhân dân của mình?
Câu trả lời chỉ có thể là sự không thực chất của một chính thể tự xưng là "của dân, do dân và vì dân" nhưng lại chiếm đoạt hết mọi quyền lợi của dân trong đó có quyền tự do nói (tôi không thích dùng từ ngôn luận), tự do chọn một người đại diện cho mình điều hành đất nước (tôi không muốn dùng từ bầu cử), tự do nhóm bạn (tôi không muốn dùng từ hội họp), tự do nói lên sự không hài lòng hay thể hiện sự đoàn kết trong việc bảo vệ quyền lợi (tự do biểu tình)... hay một cách đầy đủ là thể hiện mình có quyền Con Người sơ đẳng (tôi lại không muốn dùng từ nhân quyền).

Tại sao Đảng CSVN lại sợ nhân dân mình như vậy?
Câu trả lời chỉ có thể, đó là sự run rẩy, sợ sệt của một kẻ đã từ lâu nay đánh cắp hai từ Nhân Dân làm cái bình phong cho một chính thể cổ hủ, độc quyền, chai cứng và lì lợm đã dần lộ rõ nguyên vẹn những khuyết tật của nó và không phải ai khác, chính Nhân Dân, một khi đã hiểu đầy đủ những giá trị mà mình đang bị mất, hiểu rõ cái quan trọng về một thể chế dân chủ đúng nghĩa sẽ cất lên tiếng nói phản kháng đòi lại những gì vốn là của họ mà không một ai có quyền ban phát.
Chính những cái đã mất đi đó, đang níu chân đất nước vươn lên.
Chính những cái đã mất đi đó, đang làm cho bao nhiêu con người trên đất nước này không thể mở mặt với thế giới văn minh vì cái nghèo, cái lạc hậu, cái thiếu thốn cứ mãi bám riết.
Chính những cái mất đi đó, đang làm cho những ngã đường tại Hà Nội và TP HCM ngày thêm tắc nghẽn do năng lực và sự quản lý yếu kém.
Chính những cái mất đi đó, đang làm cho giá cả những mặt hàng mà người dân các nước đã sử dụng hàng trăm năm nay trở thành những thứ xa xỉ đắt tiền gấp nhiều lần các nước trong khu vực.
Chính những cái mất đi đó đang tiếp tay cho nạn tham nhũng đã lên tới mức mãn tính và vô phương cứu chữa.
v.v và v.v...


No comments: