Saturday, January 23, 2010

PHIÊN TOÀ NGÀY 20-1-2010 : MUA DANH BA VẠN BÁN DANH BA ĐỒNG

Khôn nhà dại chợ "Mua danh ba vạn - Bán danh ba đồng"
Kami

Thứ Sáu, 22/01/2010
http://danluan.org/node/4015
Nhiều ngày qua, sau khi vụ xử và bản án đối với bốn nhân vật đối kháng, gồm luật sư Lê Công Định và các ông Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long về các tội danh lật đổ chính quyền được công bố, tại phiên xử được cho là đã không diễn ra theo trình tự luật pháp đầy đủ diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20/01 kết thúc, nhưng dư chấn của nó không chỉ ảnh hưởng tới dư luận của cộng đồng người Việt nam trong và ngoài nước. Mà điều đáng quan tâm là sự cẩu thả thiếu tính pháp lý nói trên đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, điều mà những người lãnh đạo nhà nước Việt Nam chưa lường hết được thiệt hại ghê gớm của nó có thể tạo ra trong tương lai làm ảnh hưởng tới công cuộc đổi mới và hội nhập của đất nước mình.

Tính chất qua loa với thời gian quá ngắn ngủi của phiên toà đã được giới quan sát nêu bật, vì phiên xử chỉ diễn ra trong vỏn vẹn một ngày, trong khi thời gian dự trù là hai ngày. Mặt khác, phần nghị án chỉ kéo dài khoảng 15 phút, trong lúc hàng tháng trời trước đó, báo chí chính thức của Việt Nam đã liên tiếp đăng bài kết tội bốn bị can thì quả là không hề có sự công bằng trong việc xét xử.

Kể từ khi tiến hành công cuộc đổi mới bắt đầu từ năm 1986 đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được những thành quả đáng khâm phục, đây là kết quả của nền kinh tế thị trường trong giai đoạn hội nhập, Việt nam đã nhận được sự ủng hộ nhiều mặt của các quốc gia trên thế giới trong tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Vào thời điểm đó, những nhà lãnh đạo Việt Nam hiểu và nhận thấy tầm quan trọng của việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam trên các phương tiện truyền thông quốc tế, đó là một biện pháp thúc đầy ngành kinh doanh du lịch và thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài. Ví dụ cách đây khoảng một năm Cục Hợp Tác Quốc Tế, Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch (Bộ VHTT&DL) đã tiến hành chiến dịch quảng bá đất nước và con người Việt Nam trên kênh truyền hình BBC World News (Kênh thời sự thế giới BBC) với giá 204.600 USD tại 3 khu vực với 8 tuần ở châu Á - Thái Bình Dương, 6 tuần ở châu Âu, 6 tuần ở Bắc Mỹ với một video clip phát sóng liên tục giữa các chương trình thời sự vào giờ cao điểm ở mỗi khu vực. Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện chiến dịch quảng bá hình ảnh quốc gia trên phạm vi toàn cầu qua truyền hình góp phần giới thiệu đến bạn bè quốc tế cái nhìn toàn diện về Việt Nam, tương tự như vậy trước đó và hiện nay nhà nước Việt Nam đã chi tiêu các khoản đáng kể để phục vụ cho việc quảng bá hình ảnh Việt Nam trên các hãng truyền thông nổi tiếng như CNN, BBC, NHK,CTV v.v.. Tiếc rằng trong năm 2009 vừa qua nền kinh tế toàn cầu gặp khủng hoảng, do vậy những chiến dịch quảng bá tương tự như vậy cũng khó lòng thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế ở mức tối đa như mong muốn, lượng khác du lịch vào Việt Nam vẫn giảm ở mức 20% so với năm trước.

Trong bối cảnh đó, việc diễn ra phiên tòa xét xử 4 nhân vật đối kháng tại Thành phố Hồ Chí Minh gây một cú sốc đánh vào nỗ lực cải thiện hình ảnh của Việt Nam dưới con mắt người nước ngoài trong vài năm vừa qua. Đặc biệt qua các phát biểu của các viên chức ngoại giao, các hãng thông tấn thế giới, các nhà bình luận chính trị quốc tế và khu vực của các nước trên thế giới về một phiên tòa bất bình thường về thời gian, sự kết thúc đột ngột và không theo các chuẩn mực của một phiên tòa minh bạch. Những cái đó sẽ gây một ảnh hưởng rất lớn cho hình ảnh nhà nước Việt Nam trong mắt người nước ngoài, nơi mà luật pháp ít được coi trọng.

Và một chi tiết đáng chú ý là trước đây Việt nam sử dụng BBC World để quảng bá cho đất nước mình thì theo chính Hãng thông tấn này đưa tin nói tường thuật truyền hình của BBC World đưa tin phiên xử đã bị chặn ở Việt Nam(!?)

Chúng ta cùng xem họ đã nói gì về phiên tòa này:

Ông Đại sứ Đại sứ Mỹ tại Việt Nam ông Michael Michalak đã lên tiếng bày tỏ thái độ quan ngại về hiện tượng phiên tòa diễn tiến với thủ tục quá sơ sài. Đại sứ Mỹ kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho bốn người vừa bị kết án cùng với các ''tù nhân vì lương tâm'' khác. Đối với ông Michalak, các bản án tù này khiến người ta hoài nghi về quyết tâm cải tổ cũng như thực thi nhà nước pháp quyền tại Việt Nam.

Cùng quan điểm với đại sứ Mỹ, Thứ trưởng ngoại giao Ivan Lewis thuộc bộ Ngoại giao Anh cũng tỏ ý ''quan ngại sâu sắc'' về các bản án tù. Theo ông Lewis :"Không nên bỏ tù ai về tội phát biểu ý kiến một cách hòa bình. Tự do ngôn luận và tự do lưu hành ý tưởng là điều thiết yếu giúp cho kinh tế và xã hội phát triển. Các bản án tù vừa được tuyên chỉ gây hại cho uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế".

Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Mark Kent cho BBC biết quan điểm của Vương quốc Anh: "Thứ trưởng Bộ ngoại giao của chúng tôi, ông Ivan Lewis, đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước sự việc ngày hôm qua. Tôi cho rằng những trường hợp như vụ việc ngày hôm qua là một quảng bá không hay cho Việt Nam và sẽ chỉ làm tổn hại tới thanh danh của Việt Nam trước cộng đồng quốc tế. Thật không may là nó sẽ ảnh hưởng tới các lĩnh vực du lịch và đầu tư."

Ông Mark Kent còn cho hay "Tuy nhiên chúng tôi tin rằng trên cơ sở các nghĩa vụ và luật pháp quốc tế cũng như vì những lợi ích riêng của đất nước về mặt phát triển, và trên phương diện bảo đảm sự tham gia của mọi thành viên xã hội trong việc giúp xây dựng một nền kinh tế hiện đại dựa trên kiến thức, thì điều tối quan trọng là không nên loại bỏ những tiếng nói khác biệt.
Vụ việc này là một quảng bá không hay cho Việt Nam và sẽ chỉ làm tổn hại tới thanh danh của Việt Nam trước cộng đồng quốc tế.
Nhưng là một người bạn của Việt Nam, chúng tôi cũng thấy mình có nghĩa vụ phải lên tiếng về những vấn đề như vấn đề này vì chúng tôi cảm thấy không có lợi cho sự phát triển của Việt Nam trong tương lai".

Đại sứ Đan Mạch Peter Lysholt là một trong số ít các nhà ngoại giao được cho phép theo dõi phiên xử qua màn hình tivi đặt ở phòng cách biệt với phòng xử nói rằng: "Có những quan ngại nghiêm trọng về toàn bộ quá trình xét xử này. Chúng tôi sẽ thúc giục mạnh chính phủ Việt Nam ân xá cho cả bốn người này".

Tổng lãnh sự Mỹ tại Tp Hồ Chí Minh, Kenneth Fairfax nói Hoa Kỳ "hết sức quan ngại" về việc bắt và kết tội người chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận và Hoa Kỳ kêu gọi thả ngay và vô điều kiện những người này. Ông Kenneth Fairfax nhấn mạnh "Chúng tôi muốn nhắc lại lo ngại sâu sắc về vụ chính phủ Việt Nam bắt giữ và kết án những người này vì sự biểu lộ trong hòa bình niềm tin của họ, dù là chính trị hay không."

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới đã đồng loạt lên tiếng tố cáo phiên toà bị họ coi là dàn dựng không tôn trọng luật pháp. Tổ chức Ân xá Quốc tế Amnesty International, trụ sở ở Luân Đôn, hay Hiệp hội Freedom House tại Washington, tất cả đều tố cáo hành động đàn áp của chính quyền Việt Nam và đòi hỏi trả tự do cho những người này.

Điều đáng lo ngại nhất chỉ sau 6 tiếng khi Tòa án công bố bản án thì hầu hết báo chí các quốc gia trên thế giới đều đưa tin từ những tờ báo lớn và nổi tiếng như Times, The New York Times, The Wall Street Jourrnal... theo thống kê có trên 500 trang báo tiếng Anh đưa và bình luận tin trên.

Đáng hổ thẹn hơn một độc giả trên trang manager.co.th của Thái lan một quốc gia láng giềng của Việt nam đã mỉa mai "เสรี ที่อ้าปากพูดสนทนาก็ไม่ได้ เสรี จริงๆ" xin tạm dịch "Tự do ư? Muốn mở mồm nói lên suy nghĩ của mình cũng không được. VN tự do thật!"

Chủ trương của Đảng CSVN và nhà nước Việt nam mở cửa làm bạn với tất cả các quốc gia trên thế giới và tuân thủ các nguyên tắc đã cam kết trong các công ước quốc tế của LHQ đặc biệt là Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, Liên Hiệp Quốc biểu quyết năm 1966, Việt Nam tham gia năm 1982 là giải pháp duy nhất đúng để đưa Việt Nam tiến lên thoát khỏi nghèo nàn và lạc hậu. Việc làm thiếu tính toán của lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam bằng một phiên tòa cẩu thả và bôi bác như phiên tòa xét xử bốn nhân vật đối kháng ngày 20/1/2010 là một hành động sai lầm nghiêm trọng không đáng có.

Việt Nam là một nước có chủ quyền và có quyền giải quyết những vấn đề của nước mình, chưa bàn đến tính chất đúng, sai, phải trái của vụ án trên, nhưng nếu tòa án Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng nghiêm ngặt và tuân thủ đúng Bộ Luật tố tụng Hình sự thì dẫu có kết án các bị can bằng bản án nghiêm khắc hơn thì vẫn có giá trị thuyết phục dư luận trong và ngòai nước.

Vụ án bốn nhần vật đối kháng ngày 20/1/2009 là một nỗi nhục ê chế cho nền tư pháp Việt Nam, nơi mà lãnh đạo Đảng và nhà nước luôn nêu cao và kêu gọi người dân "Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật" và đặc biệt tội danh mà nhà nước truy tố cho các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thanh Long là "Hoạt động lật đổ' cái gọi là Chính quyền nhân dân. Vậy mà mà tòa án của chính quyền "của dân, do dân và vì dân" ấy xử sự như một phiên tòa của đảng cướp ngoài vòng pháp luật chứ không thể gọi là phiên tòa của một quốc gia thành viên của Liên hiệp quốc.

Trong nhiều năm nay, nhà nước Việt Nam đã tốn kém không ít cho các chiến dịch quảng bá hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam, hòng thu hút sự chú ý và tạo sự thiện cảm với bè bạn quốc tế vì lợi ích lâu dai cho đất nước, vậy mà chỉ sau phiên tòa đáng xấu hổ nói trên thì bao nhiêu công sức coi như mất không kiểu "kiếm củi ba năm thiêu một giờ".

Đúng như người xưa có câu "Mua danh ba vạn-Bán danh ba đồng", trong trường hợp này quả không sai. Lợi gì chưa thấy, nhưng mất lòng tin thì lấy gì mà chuộc lại được.
23/1/20010


No comments: