Saturday, January 23, 2010

BAO GIỜ DÂN NỔI CAN QUA

Bao giờ dân nổi can qua
Mr. Đỗ
Thứ năm, ngày 21 tháng một năm 2010
http://blogmrdo.blogspot.com/2010/01/bao-gio-dan-noi-can-qua.html

Lược dịch từ AP.
Khi Lý Thạch Minh bị một kẻ giết thuê đâm thủng tim, rất ít người dân trong thị trấn Hạ Thủy Tây (tỉnh Sơn Tây - Mr. Do) ở miền bắc Trung Quốc khóc thương cho người cán bộ đảng Cộng sản này, người mà theo lời kể đã đẩy dân chúng vào địa ngục bằng hành động cướp đất, tống tiền và bắt nạt.Ngược lại, dân chúng coi chàng thanh niên đã giết họ Lý là người hùng. Hơn 20.000 người tại vùng đất mỏ này đã đệ đơn xin tòa giảm án cho bị cáo.
"Tôi không ngạc nhiên khi nghe tin Lý Thạch Minh bị giết, bởi người dân ai cũng muốn giết hắn ta từ lâu rồi", một người dân tên là Tân Tiểu Mai nói. Bà Tân còn kể rằng chồng mình đã bị họ Lý trù dập đủ đường trong nhiều năm qua sau một cuộc cãi vả cá nhân. "Tôi cũng muốn tự mình giết tên Lý, nhưng chân yếu tay mềm không làm nổi", bà Tân nói.
Phiên tòa xử vụ án mạng này một lần nữa lại làm nổi bật thói lạm quyền của các cán bộ cộng sản và sự phẫn uất của người dân thường Trung Quốc nhằm vào hệ thống độc đảng vốn đôi khi cho phép các quan chức cai quản địa phương mình như là thái ấp của riêng họ.
Các lãnh đạo Trung Quốc từ lâu đã nhận ra rằng tham nhũng là mối đe dọa cho sự phát triển của đất nước, nhưng một hệ thống chính trị thiếu minh bạch được thống trị bởi đảng Cộng sản cầm quyền - vốn không dung tha người bất đồng - và sự thiếu vắng một nền tư pháp độc lập đã khiến vấn đề ngày càng trở nên tồi tệ.
Trong vụ bí thư Lý, người thanh niên trẻ tuổi đã nhận tội - là chàng trai Trương Tứ Bình 19 tuổi - phải nhận bản án tử hình sau khi đã thực hiện vụ giết người vào tháng 9.2008. Bản án đã được tuyên một cách âm thầm hồi tuần trước và đơn kháng án vừa được nộp lên tuần này.
Trương Tứ Bình được một người khác, là anh nông dân 35 tuổi Trương Hồ Bình, trả 1.000 tệ (khoảng 2,7 triệu đồng VN - Mr. Do) để giết họ Lý người mà theo cáo buộc thì đã trù dập Trương Hồ Bình từ nhiều năm nay.
Người ta cho biết Trương lớn thường bị bắt giữ và bị vu cáo kể từ sau khi anh này dẫn đầu một nhóm nông dân thưa kiện lên chính quyền tỉnh việc họ Lý cho phá 28 acre (khoảng 114.000 m2) đất của người dân mà không hỏi ý kiến hoặc đền bù vào năm 2003.
Trương nhỏ đã đột nhập vào một ngôi trường nơi họ Lý đang dự họp, thấy vị quan chức này đứng một mình, Trương nhỏ liền đâm vào ngực ông ta. Lý lảo đảo bước ra khỏi tòa nhà và trườn vào chiếc xe hơi thể thao xịn nhưng đã chết trước khi tới bệnh viện.
Vụ án ngay lập tức làm dấy lên tâm lý cảm thông với sát thủ trẻ tuổi và sự phẫn nộ nhằm vào ông Lý.
Được biết là vụ xét xử Trương nhỏ ban đầu dự kiến diễn ra vào tháng 8, nhưng sau đó đã phải dời lại tới tháng 11 do hàng ngàn người kéo đến bên ngoài tòa án để xem quá trình tố tụng.
Gần 21.000 người trong khu vực xung quanh làng Hạ Thủy Tây đã ký tên xin giảm án cho Trương, nhưng vô hiệu.
-----------------


Cường hào ở nông thôn, tưởng chừng như là chuyện của thời phong kiến đen tối, lại là một vấn đề nhức nhối thời nay và không chỉ ở Trung Quốc.
Chàng Trương nhỏ, được tài trợ bởi chàng Trương lớn, đã thực hiện một cuộc khởi nghĩa để tiêu diệt ông cán bộ (đầy tớ của dân) họ Lý.
Người dân Hạ Thủy Tây phải dùng tới biện pháp cách mạng nguyên thủy - vũ lực - đủ hiểu sự phẫn uất của họ đã lên tới mức cùng cực, nhất là sau khi biện pháp hòa bình không phát huy tác dụng.
Kết cục, quan tham bị giết, phía nghĩa quân cũng mất một chàng Trương.
Nhưng ý nghĩa của câu chuyện không chỉ là một tên quan tham phải đền tội, mà còn là lời cảnh báo cho cái bộ máy đã dung dưỡng tên quan tham ấy.
Còn kết cục chàng Trương nhỏ bị tử hình, thì đó là cái giá của người làm cách mạng vậy.
Cuộc cách mạng nào mà chẳng đổ máu.
Tôi hình dung cảnh, trong đêm lạnh hiu hắt, tuyết đầy trời Hạ Thủy Tây dù vừa mới qua tiết bạch lộ,
Trương lớn cầm tay Trương nhỏ, trao bọc tiền toàn hình cụ Mao, tổng đạo diễn của Cải Cách Ruộng Đất, và nói:
- Đệ lên đường bằng an. Không chọc thủng tim họ Lý thì chớ trở về gặp anh. Dân làng muôn người chỉ biết trông cậy vào đệ.
Trương nhỏ đáp:
- Hiền huynh an tâm. Lòng đệ đã quyết, dao đệ đã mài, phen này không thấy máu đổ không về.
Đoạn Trương nhỏ hực lên một tiếng đầy quyết tâm, hai mắt rưng rưng, hết nhìn con dao lại nhìn bọc tiền. Con dao đáp lại Trương bằng sự im lặng lạnh lùng. Còn cụ Mao trên mấy tờ tệ thì cứ toe toét cười, như trêu lòng quân tử trước cuộc phong ba.
Trương nhỏ đã đi, máu kẻ thù đã đổ, nhưng thích khách trẻ tuổi cũng phải lên đoạn đầu đài.
Chợt nhớ cảnh Thái tử Đan tiễn Kinh Kha ngàn năm trước:
Gió đìu hiu sông Dịch lạnh lùng ghê
Quân tử một đi không trở về




No comments: