Saturday, January 2, 2010

QUAN HỆ VIỆT-MỸ PHÁT TRIỂN NHANH, MANG TÍNH THỰC TIỄN

Quan hệ Việt-Mỹ phát triển nhanh, mang tính thực tiễn
MOFA: Phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ ông Lê Công Phụng
DCVOnline lược dịch
02-01-2010
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7039
Quan hệ Việt-Mỹ trong 15 năm qua là một trong những mối quan hệ song phương có những bước phát triển thực tiễn và nhanh chóng, theo Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ ông Lê Công Phụng.
Trả lời một phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam, ông Phụng cho rằng năm 2009 là năm có nhiều sự kiện cho quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ mặc dù không có những cuộc họp cấp cao giữa hai bên.
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo chính phủ của hai nước đã có nhiều dịp gặp gỡ và thảo luận cùng nhau ở buổi họp Lãnh đạo Kinh tế APEC, buổi họp Thượng đỉnh ASEAN, và mới gần đây nhất, là Hội nghị Thay đổi Khí hậu ở Copenhagen, Đan Mạch (Denmark), ông Phụng nói.
Cần để ý đến, là những buổi đối thoại và họp định kỳ giữa những viên chức chính phủ cao cấp giữa hai bên, ông Phụng nói thêm.
Thêm vào đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ An Ninh, và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng có những cuộc thăm viếng và làm việc với đối tác ở Hoa Kỳ.
Những viên chức cao cấp của Hoa Kỳ, bao gồm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hillary Clinton, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã có những buổi trao đổi hiệu qủa, thẳng thắn và đáng khích lệ nhằm thúc đẩy mối quan hệ song phương.
Theo ông Phụng, Việt Nam đã hợp tác một cách bình đẳng và hiệu qủa với Hoa Kỳ trong những hoạt động ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, buổi họp Lãnh đạo Kinh tế APEC, buổi họp Thượng đỉnh ASEAN và những hội nghị khác. Thực tế, quan hệ giữa hai nước trong năm 2009 đã có những bước phát triển bình đẳng và sâu đậm, ông nói.
Về lãnh vực kinh tế, mậu dịch và đầu tư, mặc dù hàng nhập cảng vào Hoa Kỳ giảm 30 phần trăm trong năm 2009 do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng hàng nhập cảng vào Việt Nam chỉ giảm 1.8 phần trăm.
Về mặt đầu tư, tuy Hoa Kỳ đứng thứ bảy trong 83 nước đầu tư vào Việt Nam, nhưng chỉ trong năm 2009 này, Hoa Kỳ lại là nước đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Hiện tại có hơn 10.000 sinh viên Việt Nam đang du học ở Hoa Kỳ, ông Phụng nói thêm là chính sách của Việt Nam là tiếp tục tạo điều kiện cho sinh viên ngành cao học và tiến sĩ cũng được học ở Hoa Kỳ để gia tăng phẩm chất của những đại học (trong nước về sau).
Hoa Kỳ sẵn sàng ủng hộ trường đại học Hoa Kỳ hay đại học Mỹ-Việt ở Việt Nam.
Quan hệ chính trị (quân sự thì đúng hơn – DCVOnline) và an ninh giữa hai nước cũng đã có những bước đáng khích lệ. Bộ trưởng Bộ An ninh và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã thăm Hoa Kỳ năm nay, thảo luận với các đối tác của họ và những viên chức chính phủ Hoa Kỳ khác về những phương cách rõ ràng, đặc hiệu nhằm tăng cường sự hợp tác giữa hai nước trong lãnh vực này.
Ông đại sứ Lê Công Phụng cũng tiết lộ là những cuộc đối thoại chiến lược giữa hai bộ trưởng quốc phòng sẽ được nâng lên cấp thứ trưởng. Sự nâng cấp này sẽ tạo một bước xa hơn cho cả hai bên để gia tăng sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau với mục đích là có một quan hệ hợp tác tốt hơn.
Việt Nam cũng đang thúc đẩy hợp tác văn hóa và chương trình trao đổi du học sinh bằng cách gởi các phái đoàn và sinh viên đến Hoa Kỳ, ông Phụng nói, thêm rằng đây là bước làm nền tảng cho hai nước triển khai sự hợp tác toàn diện trong những năm tới đây.
Cả hai phía xác định là nâng cấp mối quan hệ song phương lên một mức cao hơn dựa vào những thành tựu cả hai nước đã đạt được trong 15 năm qua cũng như những thỏa thuận được ký bởi lãnh đạo cao cấp của hai nước trong năm 2008 và những năm trước đó, ông Phụng nhấn mạnh.
Hai nước đang làm việc gần gũi với nhau để chuẩn bị kỹ niệm 15 năm ngày quan hệ ngoại giao hai nước được thiết lập nhằm tạo một môi trường mới cho hai bên.
Và cũng theo ông Phụng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự trù sẽ viếng thăm Hoa Kỳ vào năm tới (2010) để dự buổi hội nghị cao cấp về vũ khí hạt nhân theo lời mời của Tổng thống Barack Obama, trong lúc Chủ tịch Nguyễn Minh Triết dự định cho chuyến đi Liên Hiệp Quốc ở Nữu Ước.
Những cuộc viếng thăm này sẽ tạo đà cho các ban ngành và các bộ của hai nước gia tăng sự hợp tác. Năm 2010, vì đó, sẽ là năm bận rộn hơn và quan hệ hai nước sẽ sôi nổi hơn, tạo sức bật thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển hơn nữa trong mười năm tới, theo Đại sứ Việt Nam ở Hoa Kỳ, ông Lê Công Phụng.

© DCVOnline

Nguồn:

(1)
Vietnam-US relations see rapid, practical developments. Vietnam Ministry Of Foreign Affairs, 31 December 2009



No comments: